Ban chi ủy Chi bộ Xưa Thượng, xã Xuất Hóa luôn coi trọng họp bàn thống nhất nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ.

Ban chi ủy Chi bộ Xưa Thượng, xã Xuất Hóa luôn coi trọng họp bàn thống nhất nội dung trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ.

(HBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ chiều mồng 5 hàng tháng, chi bộ xóm Xưa Thượng lại tổ chức sinh hoạt định kỳ. Tại mỗi cuộc họp, chi bộ chú trọng phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng và Nhà nước; thông tin tình hình thời sự trong, ngoài nước cho đảng viên. Ngoài kiểm điểm kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng trước, triển khai nhiệm vụ tháng tiếp theo, cuộc họp thường dành nhiều thời gian để các đảng viên bàn bạc, tìm hướng giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng.

 

Bí thư chi bộ Quách Khắc Minh cho biết: Chính từ cuộc thảo luận, đóng góp ý kiến với tinh thần cởi mở, dân chủ, chi bộ đã nắm bắt được những trăn trở, tâm tư, những vấn đề bức xúc tại cơ sở để xây dựng và ban hành nghị quyết lãnh đạo đúng đắn. Đơn cử từ cách làm này, đầu năm nay, chi bộ Xưa Thượng đã ban hành nghị quyết về việc bãi bỏ tổ kinh tế của xóm được nhân dân đồng tình ủng hộ. Những năm trước đây, tổ kinh tế có nhiệm vụ cung ứng giống, phân bón, lo vấn đề thủy lợi, thủy nông cho cả xóm. Mỗi vụ, từng hộ gia đình phải nộp từ 4-6% sản lượng lương thực làm kinh phí để duy trì hoạt động của tổ. Bên cạnh đó là việc đóng góp các loại quỹ an ninh, thủy lợi, quỹ hoạt động nhà văn hóa đã gây không ít khó khăn cho các gia đình. Tuy nhiên, hoạt động của tổ kinh tế xóm không hiệu quả và cũng để giảm tải các khoản đóng góp cho hộ dân, chi bộ Xưa Thượng đã quyết định giải thể tổ kinh tế. Nhiệm vụ của tổ được giao trực tiếp cho Ban chi ủy và các trưởng, phó xóm điều hành. Trước đây, hàng năm, bình quân mỗi hộ phải đóng 200.000 đồng duy trì hoạt động của tổ kinh tế, đến nay chỉ còn phải đóng 50.000 đồng cho tất cả các loại quỹ của xóm. Theo tính toán ban đầu, năm nay, xóm Xưa Thượng đã giảm được từ 13 -15 triệu đồng những khoản đóng góp của các hộ gia đình. Chủ trương này của chi bộ đã tạo được niềm tin, phấn khởi trong nhân dân để tích cực lao động sản xuất.

 

Cũng như chi bộ Xưa Thượng, những năm qua, 17 chi bộ khác của Đảng bộ xã Xuất Hóa đều coi trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đánh giá của BTV Đảng ủy xã, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị, các chi bộ ở Xuất Hóa đã từng bước khắc phục được tình trạng sinh hoạt mang tính hình thức, nội dung  nghèo nàn, chung chung, đơn điệu. Hiện tại, các buổi sinh hoạt đã có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế của cơ sở. Trước ngày sinh hoạt chi bộ, Ban chi ủy đều họp bàn chuẩn bị, thống nhất nội dung. Mỗi buổi sinh hoạt được đảm bảo các nội dung về thông tin thời sự, chủ trương, chính sách mới, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng trước gắn với trách nhiệm từng cá nhân được phân công nhiệm vụ, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể chi ủy, chi bộ tạo tinh thần tự phê bình và phê bình đi vào nền nếp thường xuyên; căn cứ vào tình hình thực tế đề ra nhiệm vụ trọng tâm tháng mới và thảo luận thông qua nghị quyết. Bên cạnh đó, các buổi sinh hoạt thường được lồng ghép với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc tìm đọc các câu chuyện về Bác và những câu chuyện về các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là ban chi ủy, cán bộ chủ chốt của đảng ủy có những việc làm thiết thực phát huy vai trò nêu gương.

 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bùi Văn Lợi chia sẻ: Chi bộ được ví như là chân, là gốc của TCCS Đảng, là nơi trực tiếp tiếp xúc nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc trong nhân dân để phản ánh lên cấp ủy, chính quyền xã. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chính là nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Xác định rõ điều này, trong sinh hoạt, các chi bộ thuộc Đảng bộ xã Xuất Hóa luôn quan tâm đóng góp ý kiến cho đảng viên về tư tưởng nhận thức, về công việc, nhiệm vụ cũng như về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc để không ngừng nâng cao chất lượng đảng viên.

 

Những năm qua, nhờ đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, các chi bộ đã khẳng định được vai trò hạt nhân lãnh đạo thông qua triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ban hành các nghị quyết đúng đắn, phù hợp với cơ sở. Nhờ đó đã góp phần cùng với toàn Đảng bộ lãnh đạo đạt được những kết quả đáng kể trong phát triển KT - XH. Tăng trưởng kinh tế bình quân của Xuất Hóa đạt 13%/năm; thu nhập bình quân đạt 11,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn khoảng 15%. Toàn xã có 61% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 12/16 KDC đề nghị công nhận làng văn hóa...

 

Với những thành tích đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác,  năm qua, Đảng bộ xã Xuất Hóa có 2 chi bộ đạt TS-VM tiêu biểu, 13 chi bộ đạt TS-VM, 2 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém. Theo đó, trong 3 năm liên tục (từ 2009 - 2011), Đảng bộ xã đạt TS-VM tiêu biểu, được BTV Tỉnh ủy tặng bằng khen.

  

                                                            Bình Giang

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục