Tiết mục múa, hát chào đón Tết Trung thu của đội văn nghệ Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh.  ảnh Hồng Duyên

Tiết mục múa, hát chào đón Tết Trung thu của đội văn nghệ Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh. ảnh Hồng Duyên

(HBĐT) - Đầu năm 1952, chiến dịch Hòa Bình thắng lợi, vùng giải phóng được mở rộng, kháng chiến chống thực dân Pháp đang bước sang giai đoạn mới: Mùa thu 1952, nghĩa là cách đây tròn 60 mùa thu, Bác Hồ đã viết thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu. Mở đầu thư Bác viết: “Trung thu trăng trong gió mát, là cảnh thái bình. Mục đích của Bác và đoàn thể cùng Chính phủ là cốt xây dựng cho các cháu đời sống thái bình tự do sung sướng”.

 

Thể hiện tấm lòng Bác, sự cảm nhận của Bác trước thiên nhiên, đất trời đối với các cháu mà nghĩa đến trách nhiệm của mình, của đoàn thể, của Chính phủ. Bác lại viết: “Từ thu trước đến thu này, kháng chiến ta có nhiều thắng lợi, các cháu để biết đoàn kết, thương yêu cha mẹ, giúp đỡ bộ đội và thương binh giúp tăng gia sản xuất và tiết kiệm”.

 

Bác nhắc đến thời gian, cứ mỗi mùa thu qua, kháng chiến thắng lợi, đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác đang trên đà phát triển. Bác không quên khích lệ, động viên cùng nhau đoàn kết, tham gia các hoạt động xã hội và tình cảm đối với cha mẹ.

 

Trong vùng địch tạm chiếm, Bác cũng rất quan tâm đến các cháu, Bác nêu lên: “Các cháu rất gan góc, nhiều cháu đã hy sinh oanh liệt để giữ bí mật, để giúp đỡ cán bộ và bộ đội”.

 

Bác khẳng định: “Nói tóm lại các cháu rất ngoan, Bác rất vui lòng”. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang bước sang giai đoạn quyết liệt, cuộc sống của nhân dân ta đang hết sức khó khăn, Bác với nhãn quan cách mạng, vói niềm lạc quan, tin tưởng ở ngày mai, ở thế hệ thiếu niên, nhi đồng. Thu về, tết Trung thu đến, Bác đã dành tình cảm cho các cháu. Thư Bác viết ngày 25/9/1952 gửi đi khắp các miền của đất nước, có cá cháu ở vùng kháng chiến tự do, có các cháu đang phải sống trong vùng tạm chiếm nhưng lời thư của Bác vẫn ân cần, trìu mến. Cuối bức thư, Bác tóm gọn mấy lời thơ của Người thật ân tình, thật gần gũi và hết sức trìu mến, thân thương:

Ai yêu các nhi đồng

Bằng Bác Hồ Chí Minh.

Vì một lẽ mà Bác nêu lên.

Tín các cháu ngoan ngoãn

Mặt các cháu xinh xinh

Rồi Bác, với tình cảm yêu thương, Bác mong muốn thiếu niên, nhi đồng:

Mong các cháu cố gắng

Thi đua học và hành

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Tùy theo sức của mình.

Làm được những điều đó, cụ thể và tùy lứa tuổi thì sẽ có đóng góp:

Để tham gia kháng chiến

Để gìn giữ hòa bình

Bác nhắc nhở thiếu niên, nhi đồng là nhỏ nhưng với lứa tuổi của mình hãy làm để:

Các cháu hãy xứng đáng

Cháu Bác Hồ Chí Minh

Hôn các cháu. (2)

Lời thơ, khổ thơ cuối của bức thư Bác Hồ gửi cho thiếu niên, nhi đồng vào mùa thu 1952 sao mà ân cần, thiết thực, cụ thể. Đến hôm nay, cách đây 60 năm rồi, đọc lại càng kính yêu, càng trân trọng tình cảm của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng.

Mỗi năm rằm trung thu về, đón tết, thiếu niên, nhi đồng lại càng nhớ đến Bác bởi vì trung thu bây giờ đã vui hơn, đã đầy đủ hơn trong ấm no của đất nước mỗi ngày một phát triển.

Đón trung thu, dưới ánh trăng vàng, tiếng trống ếch, những chiếc đèn đủ hình dáng, đầy màu sắc với nhiều bánh kẹo, hoa quả để trông trăng, phá cỗ. Thiếu niên, nhi đồng lại càng nhớ hnhf ảnh thân thương, kính yêu của Bác, càng khắc sâu tấm gương đạo đức của Bác để học tập, làm theo.

60 năm rồi, lời thơ Bác vẫn mãi là hành trang cho các thế hệ thiếu niên, nhi đồng.

Ghi chú

Báo Nhân Dân số 75 Ngày 25/9/1952

 

 

                                                                      Văn song (T.T.V)

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục