Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 22/1, BTV Tỉnh ủy tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQ Hội nghị lần thứ 6 BCHT.Ư Đảng (khóa XI). Tham dự, có các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV; Trưởng các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các ban tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc; đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh... Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Việc tổ chức học tập, quán triệt là nhằm mục đích giúp các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên nắm vững nội dung cơ bản của các NQ, kết luận được Hội nghị lần thứ 6 BCH T.Ư Đảng (khóa XI) thông qua; đồng thời tạo ra sự thống nhất về ý chí, hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, các biểu hiện lệch lạc trong nhận thức; vận dụng một cách sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng vào quá trình công tác, lao động, học tập, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước...

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp thông báo với đại biểu dự hội nghị khái quát về tình hình KT - XH, tài chính - ngân sách nhà nước năm 2012; kế hoạch phát triển KT - XH, tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2013.

 

Tiếp đó, đại biểu dự hội nghị đã được quán triệt chuyên đề về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại (NQ số 19-NQ/TƯ, ngày 31/10/2013) và triển khai dự thảo Chương trình hành động (CTHĐ) của Tỉnh ủy về thực hiện NQ này. Dự thảo CTHĐ đã đánh giá: Trong những năm qua, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm; việc thu hồi, giao đất, cho thuê đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được thực hiện đúng quy định. Các cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt việc thu các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai được tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên... Tuy nhiên, công tác quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, không hiệu quả, gây lãng phí... ở một số địa phương còn để xảy ra tình trạng cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng thẩm quyền... Từ thực trạng đó, dự thảo CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 19 Hội nghị T.Ư 6 (khóa XI) đã đề ra 5 chương trình bao gồm: Quy hoạch sử dụng đất; Thu hồi, giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư; Đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; Tài chính đất đai, giá đất và thị trường bất động sản; Đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực quản lý đất đai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.

 

Hội nghị cũng đã tập trung học tập, nghiên cứu chuyên đề về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế (NQ số 20-NQ/TƯ, ngày 1/11/2012) và dự thảo  CTHĐ của Tỉnh ủy về thực hiện NQ. Dự thảo CTHĐ của Tỉnh ủy đã nêu ra những thành tựu cũng như những hạn chế, yếu kém trong hoạt động KH&CN, nhất là công tác tham mưu, đề xuất còn chậm. Tỉnh chưa có cơ chế phù hợp để khuyến khích hoạt động KH&CN phù hợp. Việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đầu tư NSNN vào lĩnh vực này còn thấp và dàn trải; vấn đề QLNN chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Khả năng ứng dụng vào thực tiễn của một số đề tài, dự án chưa cao.... Theo đó, để thực hiện có hiệu quả NQ, dự thảo CTHĐ của Tỉnh ủy đã xây dựng 2 chương trình trọng tâm là: Phát triển mạnh mẽ KH&CN góp phần đẩy nhanh quá trình CNH - HĐH của tỉnh định hướng đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; Định hướng các nhiệm vụ KH&CN chủ yếu, đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và doanh nghiệp, tăng cường tiềm lực KH&CN, phát triển thị trường KH&CN của tỉnh.

 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt, tiếp thu Kết luận số 50-KL/TƯ, ngày 29/10/2012 về Tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước và Kết luận số 51-KL/TƯ, ngày 29/10/2012 về Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

 

     

                                   Các đại biểu thảo luận tại tổ.

 

 

Tiếp đó, các đại biểu dự hội nghị đã tập trung trí tuệ nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến của chương trình hành động. Cơ bản các ý kiến đều đồng tình với kết cấu, bố cục và số lượng các chương trình mà dự thảo đã đề cập. Song, có những ý kiến cho rằng: Dự thảo CTHĐ thực hiện NQ số 19 cần nêu sâu và đầy đủ hơn những hạn chế, yếu kém để nêu bật được sự cần thiết phải ban hành NQ; quan tâm tới công tác quản lý đất rừng, đất ở các nông - lâm trường; cần phải giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương tổ chức thực hiện và chỉ đạo rà soát hàng năm để hạn chế sự trùng chéo giữa diện tích đất của các tổ chức, cá nhân; nên quy định rõ trách nhiệm của cấp xã trong việc GPMB tại cơ sở; phải có giải pháp kiên quyết thu hồi các dự án sử dụng đất không hiệu quả. Về dự thảo CTHĐ thực hiện NQ số 20, có ý kiến đề nghị: Nên đánh giá rõ hơn vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với nhiệm vụ phát triển KH&CN, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy; có giải pháp nâng cao hiệu quả hội đồng khoa học của cấp huyện, vai trò của hội Liên hiệp KHKT; đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng CNTT từ tỉnh đến cơ sở; Cần bổ sung giải pháp tăng cường quản lý về lĩnh vực văn hóa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc...

 

Phát biểu bế mạc, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các Đảng bộ tập trung xây dựng kế hoạch triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết theo đúng kế hoạch của BTV Tỉnh ủy đề ra, chú ý gắn học tập, truyền đạt nội dung văn kiện với việc phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, uốn nắn những nhận thức lệch lạc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Các cấp ủy Đảng bám sát vào nhiệm vụ của địa phương, đơn vị mình và các nhiệm vụ  được giao năm 2013 để triển khai, thực hiện đảm bảo lãnh đạo toàn diện, khoa học; Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, NQT.Ư 4 (khóa XI), nhất là thực hiện có hiệu quả kế hoạch sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém theo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình; đồng thời các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới, đảm bảo nhân dân được đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

 

 

                                                                               Hoàng Nga

 

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục