Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri  tại xã Mông Hóa (Kỳ Sơn).

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Mông Hóa (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Năm 2012, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua các hoạt động tại diễn đàn QH, công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH đã ngày càng khẳng định trách nhiệm, vai trò, vị trí của người đại biểu nhân dân. Nhân dịp đầu năm mới 2013, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình về những định hướng để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

P.V: Xin đồng chí đánh giá kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh năm 2012?

Đồng chí  Bùi Văn Tỉnh: Năm 2012, Đoàn ĐBQH tỉnh đã hoàn thành khối lượng công việc khá lớn theo các chương trình, kế hoạch đề ra và thu được những kết quả đáng khích lệ. Đoàn đã có nhiều đổi mới và cải tiến trong phương thức hoạt động, quá trình triển khai nhiệm vụ luôn bám sát yêu cầu của UBTVQH, tiếp thu đầy đủ ý kiến của nhân dân. Đảm bảo tăng cường sự phối hợp công tác đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân là những nhà khoa học, nhà chuyên môn, huy động tốt trí tuệ tập thể đóng góp    vào hoạt động của QH xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân trong tỉnh.  

Thực hiện Nghị quyết của QH về chương trình xây dựng luật và pháp lệnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến cho 16 dự án luật trình QH xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3, thứ 4. Thông qua 4 đợt lấy ý kiến của các cơ quan, CTV đã tập hợp được 126 ý kiến tham gia góp ý cho các dự án luật, đồng thời tổng hợp, báo cáo UBTVQH kịp thời, đúng quy định.  

Về công tác giám sát giải quyết đơn, thư KN-TC, năm 2012, đoàn đã tiếp nhận, nghiên cứu phân loại và chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 105 đơn, thư KN-TC của công dân, tăng 53 đơn so với năm 2011.Đơn thư do ĐBQH và đoàn ĐBQH tiếp nhận đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật với tỷ lệ được giải quyết đạt 65%. Số đơn thư còn lại việc giải quyết liên quan đến nhiều cấp, ngành hiện đang được xem xét và làm rõ. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng ĐBQH còn tham gia tiếp công dân cùng TTHĐND, lãnh đạo UBND dân tỉnh và các sở, ngành của tỉnh. Định kỳ xây dựng báo cáo kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và kết quả giám sát việc giải quyết đơn thư KN-TC của công dân gửi Ban Dân nguyện của UBTVQH.  

Trên cơ sở chương trình giám sát của QH, UBTVQH, đoàn ĐBQH đã tổ chức xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình giám sát gồm: chủ trì 3 đợt giám sát theo chuyên đề liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng; giải quyết KN-TC của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường tại UBND tỉnh, một số sở ngành và  huyện, thành phố trong tỉnh. Phối hợp 4 đợt giám sát và khảo sát với HĐDT và các UB của QH về việc chấp hành pháp luật về công tác tạm giữ, tạm giam; giải quyết các kiến nghị của cử tri; thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho NN, ND, NT; việc thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại UBND tỉnh và một số huyện, thành phố. Qua đó, đoàn đã tổng hợp 26 kiến nghị với QH, Chính phủ, các bộ, ngành T.ư, 12 kiến nghị với UBND và các cơ quan của tỉnh về những vấn đề cần điều chỉnh trong quy định và thực chế độ, chính sách  Những kiến nghị sau giám sát của đoàn ĐBQH đã được các ngành liên quan tiếp thu và có biện pháp khắc phục.  

Bên cạnh đó, đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai để các ĐBQH tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp QH tại 11 huyện, thành phố và một số sở, ban, ngành...với sự tham gia của trên 4.000 cử tri để ĐBQH báo cáo về dự kiến chương trình nội dung và kết quả các kỳ họp; thông báo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của các bộ, ngành T.ư. Qua đó đã tiếp thu được trên 421 ý kiến, kiến nghị, tổng hợp và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.  

Trong hai kỳ họp QH, đoàn ĐBQH tỉnh đã có 42 ý kiến tham gia đóng góp cho các nội dung kỳ họp tại hội trường và các buổi thảo luận tổ. Các ý kiến tập trung vào công tác xây dựng luật; các báo cáo chuyên đề của QH; quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Các ĐBQH đã đầu tư nghiên cứu và trao đổi nên các ý kiến phát biểu đều đạt chất lượng và đảm bảo phát huy trí tuệ của tập thể đoàn ĐBQH. Tại các phiên chất vấn trong các kỳ họp, đoàn ĐBQH tỉnh đã có 5 ý kiến chất vấn đối với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ GT-VT, NN&PTNT, GD & ĐT, Y tế, đã được Chính phủ và các bộ xem xét, trả lời, đảm bảo yêu cầu của ĐBQH . Để kịp thời phản ánh kiến nghị của cử tri, đoàn ĐBQH đã xây dựng kế hoạch và tổ chức làm việc với các bộ, ngành T.ư và nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh đã được trực tiếp truyền tải tới các bộ, ngành xin ý kiến giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, phục vụ cho việc phát triển KT-XH tại địa phương. Bên cạnh đó, đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia kiến nghị một giải pháp phát triển KT-XH của tỉnh. Tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng thuộc diện chính sách. Tham gia hội nghị, hội thảo do UB TVQH, Hội đồng Dân tộc và các UB của QH tổ chức.  

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh tổ chức cho ĐBQH tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp; tham gia xây dựng các dự án luật, pháp lệnh, trong công tác giám sát, thu thập, tổng hợp gần 400 ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo với QH và đoàn Chủ tịch UBT.ư MTTQ Việt Nam.  

PV: Xin đồng chí cho biết chương trình hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh năm 2013 như thế nào?  

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Trong năm 2013, đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính sau: tiếp tục cải tiến, đổi mới để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH và ĐBQH. Chú trọng thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch giữa UBTVQH và UBMTTQ ViệtNam. Làm tốt công tác phối hợp để thực hiện hiệu quả việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Đất đai. Quan tâm đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp xúc cử tri. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng pháp luật. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bịvà kỹ năng giám sát, tham gia xây dựng pháp luật, chất vấn để ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của ĐBQH.  Tăng cường đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư KN-TC của công dân. Xây dựng và triển khai chương trình giám sát của đoàn ĐBQH theo kế hoạch và sự chỉ đạo của UBTVQH, các cơ quan của QH. Phối hợp với TTHĐND tỉnh tổ chức để ĐBQH thực hiện chương trình giám sát về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH tại địa phương; phối hợp với Ban TT UBMTTQ tỉnh  thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch số của UBTVQH và Đoàn Chủ tịch UBT.ư MTTQ Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH. Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri báo cáo UBTVQH theo quy định;tham dự kỳ họp thứ 5, thứ 6, QH khoá XIII và các kỳ họp HĐND tỉnh; thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của UBTVQH.  

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí.

 

                                                         Đức Phượng (thực hiện)

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục