(HBĐT) - Đảng bộ xã Ba Khan (Mai Châu) có 7 chi bộ với 63 đảng viên. Để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển KT-XH, Đảng bộ xã xác định trước hết cần nâng cao nhận thức, phát huy tính chủ động, gương mẫu của mỗi cán bộ đảng viên. Theo đó, Đảng bộ thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua việc quán triệt đầy đủ các nghị quyết của cấp uỷ các cấp và của Đảng bộ.

 

Đồng chí Bùi Văn Hợi - Phó Bí thư Đảng bộ xã Ba Khan cho biết: Điều kiện đất đai ít, khí hậu lại tương đối khắc nghiệt nên đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao. Xã có 3 xóm, 345 hộ với 1.565 nhân khẩu, trong đó, số hộ đói, nghèo 184 hộ. Trước thực tế trên, để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển KT-XH, đồng thời tập trung xây dựng các chi bộ trong sạch - vững mạnh, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong việc áp dụng KH-KT vào sản xuất, nâng cao đời sống và mức thu nhập cho người dân. Bám sát vào nghị quyết của cấp uỷ, mỗi cán bộ, đảng viên trong xã luôn nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công các mục tiêu nghị quyết đề ra. Đảng uỷ, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển các ngành nghề phù hợp. Đảng bộ xã, các chi bộ người gương mẫu tiên phong đi đâu trong việc phát triển kinh tế để nhân dân học tập, làm theo. Hầu hết ở các chi bộ xã, đội ngũ đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong, mạnh dạn đi đầu trong việc tìm tòi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng -vật nuôi phù hợp với điều kiện phát triển.

 

Bên cạnh đó, những năm qua, từ các nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình, dự án như: Chương trình 135, 135, 167, dự án Giảm nghèo, dự án phát triển KT-XH vùng hồ sồng Đà đã và đang đầu tư nhiều hạng mục về điện, đường, trường, trạm, chuyển giao KHKT, hỗ trợ sản xuất… đã mang lại lợi ích thiết thực người dân trong xã. Trong đó, tuyến đường giao thông về trung tâm xã được mở là dấu mốc quan trọng cho những đổi thay ở vùng cao nơi đây. Đường sá thông thương, điều kiện trao đổi hàng hóa, giao lưu KT-XH vùng, miền đã thuận lợi hơn, khoảng cách giữa xã nghèo với vùng trung tâm không còn xa. Thương mại, dịch vụ đã bắt đầu hình thành và phát triển tạo nguồn thu, việc làm cho một số lao động. 5 năm lại đây, được Đảng, Nhà nước quan tâm tăng cường hỗ trợ, đầu tư, Ba Khan càng khởi sắc hơn. Mô hình trồng su su lấy ngọn, khoai lang Nhật, trồng cây lâm nghiệp, chăn nuôi bò sinh sản, lợn bản địa, đặc biệt là phát triển vùng ngô lai năng suất cao đã xuất hiện, mang về thu nhập ổn định, tăng giá trị trên diện tích canh tác.

 

Xã đã thực hiện chuyển đổi trồng 2 vụ ngô/năm, năng suất bình quân đạt 50 tạ/ha. Hiện nay, 100% hộ dân trong xã trồng ngô, hộ ít đất cũng trồng trên, dưới 1.000 m2, hộ trồng nhiều từ 1-3 ha. Vài năm gần đây, ngoài cây trồng chủ lực là ngô, diện tích khoai lang Nhật, lạc cũng ngày càng mở rộng, mang lại nguồn thu đáng kể. Cuộc sống của người dân nơi đây đang đổi thay, năm 2012, hộ nghèo giảm còn 45,5%. Số hộ khá, giàu ngày càng nhiều, điển hình là ông Bùi Văn Thường, xóm Khan Hò giỏi trên lĩnh vực chăn nuôi, ông Xa Văn Đồng kinh doanh dịch vụ và trồng trọt, ở xóm Khan Hạ có các ông Bùi Văn Thành chuyên thu gom hàng hóa nông sản cho bà con, ông Bùi Văn Dửng phát triển chăn nuôi, trồng trọt… Chương trình 134, 135, 167, dự án Giảm nghèo, dự án Phát triển KT – XH vùng hồ sông Đà đã đầu tư hạ tầng cơ sở, hỗ trợ sản xuất, hướng dẫn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Ngoài trục đường chính, một số tuyến đường nhánh về khu dân cư và khu sản xuất trên địa bàn 3 xóm đã được bê tông hóa. Xã có đầy đủ hệ thống điện, đường, trường, trạm, công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Trong đó, 100% số hộ có điện thắp sáng, các công trình trường học, trạm y tế đã và đang được đầu tư xây mới đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

 

 

                                                                      Hồng Ngọc 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục