Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc trao đổi với người dân xóm Chúc Sơn, xã Toàn Sơn về hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng KH-CN trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc trao đổi với người dân xóm Chúc Sơn, xã Toàn Sơn về hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng KH-CN trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

(HBĐT) - Mới đây, huyện Đà Bắc đã tổ chức hội nghị chuyên đề từ trước đến nay chưa từng được tổ chức ở bất cứ đâu, quy tụ hầu hết lãnh đạo huyện và tất cả các ngành, đoàn thể cấp huyện để bàn giải pháp tháo gỡ, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân và một bộ phận CBĐV...

 

Trông chờ, ỷ lại - hòn đá tảng cản trở sự phát triển

 

Trên thực tế, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn giống như một căn bệnh nan y khó chữa, trở thành nếp nghĩ cố hữu trong tư duy người dân và một bộ phận không nhỏ đội ngũ CBĐV. Điều này đã được thể hiện ở hầu hết các mặt trong đời sống xã hội, phổ biến nhất là trong việc xây dựng các mô hình đầu tư phát triển kinh tế như cách đây chưa lâu, khi đề án Khôi phục, mở rộng diện tích chè shantuyết ở các xã vùng cao huyện Đà Bắc được triển khai ở các xã Trung Thành, Yên Hòa, Đồng Ruộng. Tỉnh, huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương và cả người dân cũng đã kỳ vọng đây sẽ là loại cây trồng giúp người dân XĐ-GN. Thế nhưng thực tế lại không diễn ra như mong đợi. Ban đầu khi đưa giống cây trồng về có hỗ trợ kinh phí cây được trồng, chăm sóc, khi không có hỗ trợ, người dân lại quay lưng lại với cây chè, không chăm sóc, để cây mọc hoang dại tự nhiên. Thêm một ví dụ nữa đó là việc triển khai mô hình trồng cây đậu tương trên đất dốc ở một số xã vùng cao trên địa bàn huyện. Khi có dự án, có hướng dẫn, kỹ thuật, hỗ trợ, người dân tích cực tham gia. Mô hình đã phát huy hiệu quả gấp 3 - 4 lần so với việc đầu tư sản xuất các loại cây truyền thống. Thế nhưng khi hết dự án, cây đậu tương cũng bị xóa bỏ.

 

Không chỉ ở việc thực hiện các mô hình kinh tế mà đến ngay cả hàng trăm công trình, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tự chảy ở các xóm, bản được đầu tư theo các Chương trình 135, 472, dự án giảm nghèo... trực tiếp phục vụ cho đời sống người dân cũng bị bỏ hoang bởi sau một thời gian đưa vào sử dụng, không có sự bảo quản nên đã bị xuống cấp, hỏng hóc. Dù chỉ mất công khơi lại dòng chảy, sửa chữa nhỏ hệ thống đường ống dẫn nước là toàn bộ hệ thống có thể hoạt động trở lại bình thường. Thế nhưng họ vẫn chỉ kêu và chờ cấp trên đầu tư, sửa chữa... Đồng chí Xa Quốc Sự, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đà Bắc trăn trở: tư tưởng trông chờ, ỷ lại đã làm cho người dân trở nên ù lì, chậm chạp trong tư duy, ý thức tự thân. Điều đó thể hiện ngay ở suy nghĩ phấn đấu được công nhận hộ nghèo, thậm chí, với nhiều nơi họ còn sợ phải ra khỏi các chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình 135 của Chính phủ bởi nếu không được công nhận hộ nghèo, không tiếp tục được nằm trong Chương trình 135, điều đó cũng đồng nghĩa với việc quyền lợi của người dân, xã sẽ bị cắt giảm. 

 

Xóa nghèo không thể thiếu ý chí, nghị lực vươn lên

 

“Đất không khó, tiềm năng, thế mạnh không phải là thiếu. Nhưng cuộc sống người dân vẫn nghèo, đói, vẫn khó khăn. Điều đó là hệ quả của tư duy trông chờ, ỷ lại. Đây chính là lực cản cho sự phát triển của huyện Đà Bắc những năm qua bên cạnh đặc thù là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2012 còn chiếm 42,53%. Do vậy, để xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại, chúng tôi cần phải bàn bạc, nhìn thẳng vào vấn đề. Đồng hành với đó sẽ là những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và triệt để" - đồng chí Xa Quốc Sự chia sẻ.

 

Một trong những giải pháp mà Huyện ủy, UBND và các ngành, đoàn thể đã làm là ngồi lại với nhau cùng thẳng thắn nhìn nhận rõ. Hiện nay vẫn còn một bộ phận CBĐV và nhân dân có biểu hiện trông chờ, ỷ lại. Với CBĐV, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống không lành mạnh; sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, cơ hội, thực dụng, cục bộ, đùn đẩy trách nhiệm, vô nguyên tắc... Với nhân dân lười lao động đã dẫn đến cuộc sống còn nghèo nàn. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này mà theo Ban thường vụ Huyện ủy Đà Bắc đã chỉ rõ trong thông báo kết luận hội nghị bàn về những giải pháp khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận CBĐV và nhân dân là do ý thức của một bộ phận này chưa cao cách nghĩ, cách làm của một số cán bộ, nhất là người đứng đầu còn nhiều hạn chế. Chưa phát huy tốt vai trò lãnh đạo, tuyên truyền cho nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Người dân còn giữ tư tưởng bảo thủ, lạc hậu, không có ý chí vươn lên, không có khát vọng làm giàu.... Chính điều đó đã tác động trực tiếp, làm hạn chế đến sự phát triển KT-XH của địa phương.

 

Để giải quyết vấn đề này, theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đà Bắc, trước hết vẫn phải đẩy mạnh tuyên truyền, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm, tư duy phát triển KT-XH của người dân. Đồng thời, chú trọng tới công tác XDĐ, trong đó, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ CBĐV, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu để tích cực phát huy nguồn lực đầu tư của Nhà nước để thúc đẩy phát triển kinh tế từng bước nâng cao đời sống người dân địa phương. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nhìn nhận, những giải pháp này chỉ có tác dụng nhất định, để xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận CBĐV và nhân dân không thể thiếu được ý chí, nghị lực vươn lên. Đó mới là vấn đề then chốt.

 

 

                                                                                Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục