Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XV do đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày.

 

          Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

          Kính thưa các vị đại biểu,

         Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh,

        Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm. Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình khoá XV đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp thứ 6.

    

       Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã xem xét, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012; Tình hình kinh tế - xã hội và thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2013. Xem xét, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh.

 

    Thưa các quý vị đại biểu,

 

       Trên cơ sở xem xét báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh. Hội đồng nhân dân đã thảo luận, phân tích sâu sắc, toàn diện các vấn đề và thống nhất đánh giá:

 

       Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khủng hoảng nợ công chưa được khắc phục. Trong nước, kinh tế gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó chúng ta còn chịu ảnh hưởng do thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh tiếp tục xẩy ra trên cây trồng và vật nuôi đã ảnh hưởng xấu đến sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng; điều hành hiệu quả của các cấp chính quyền; sự giám sát tích cực của các cơ quan dân cử; sự năng động của các ngành và chủ động của các địa phương; sự đoàn kết khắc phục khó khăn, phát huy nội lực và tinh thần vượt khó, lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự đóng góp tích cực của cộng đồng các doanh nghiệp và sự ủng hộ giúp đỡ của các Bộ, Ngành Trung ương. Chúng ta đã đạt được kết quả tích cực, tăng trưởng kinh tế năm 2012 đạt 10,23 %, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2012 đạt 1.846,8 tỷ đồng, đạt 116% dự toán Chính phủ giao và đạt 102% nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh, cao hơn số báo cáo 1.763 tỷ đồng. Tăng trưởng kinh tế, 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 6,69%, trong đó: Nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 2,93%; công nghiệp, xây dựng tăng 9,11%, dịch vụ tăng 9,17%. Nếu tính có giá trị sản xuất Công ty thuỷ điện Hoà Bình, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,1%, trong đó: Nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 2,93%; công nghiệp, xây dựng tăng 15,34%; dịch vụ tăng 9,17%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 750 tỷ đồng, bằng 44% dự toán Chính phủ giao và bằng 38% nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh; tổng thu ngân sách địa phương, 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 4.073,5 tỷ đồng, bằng 69% dự toán Chính phủ giao, bằng 66% nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Văn hoá, giáo dục, khoa học – công nghệ, y tế và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được chăm lo tốt hơn; an ninh, chính trị, trât tự an toàn xã hội được giữ vững; Công tác xây dựng Đảng chính quyền và các Đoàn thể nhân dân được tăng cường.

 

      Về kết quả hoạt động của HĐND: Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, theo hướng tăng cường các hoạt động giám sát, đối thoại theo các chuyên đề. Sáu tháng đầu năm đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát, giám sát tập trung vào những vấn đề bức thiết được cử tri quan tâm. Các tổ đại biểu và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tiếp tục hoạt động hiệu quả, nêu cao tính tích cực, chủ động tâm huyết và trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động giám sát, nắm chắc vấn đề, sâu sát cơ sở, góp phần thúc đẩy việc điều hành của chính quyền các cấp. Chất lượng các phiên chất vấn được nâng lên, tạo niềm tin cho nhân dân và được dư luận đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

   Thưa các vị đại biểu!

 

      Bên cạnh những kết quả đạt được, với tinh thần trách nhiệm, Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ rõ những khó khăn, hạn chế đó là: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt yêu cầu đề ra; Sản xuất nông, lâm, nghiệp chi phí đầu vào cao; Sản xuất công nghiệp nhiều sản phẩm tiêu thụ chậm, nhiều doanh nghiệp vẫn còn trong tình trạng khó khăn, nhất là lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng; Lãi suất ngân hàng giảm tương đối thấp, tuy nhiên mức dư nợ còn quá thấp, tăng trưởng chậm, việc đưa vốn vào sản xuất, nhu cầu vốn cũng như khả năng tiếp cận, hấp thu vốn tín dụng còn hạn chế. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đạt những kết quả thiết thực nhưng chưa có chuyển biến đột phá. Chất lượng công vụ ở một số cơ quan, đơn vị còn thấp. Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ có lúc, có nơi còn chưa nghiêm. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường, văn hoá xã hội vẫn còn những điểm hạn chế như chất lượng khám chữa bệnh chưa cao; chất lượng giáo dục chưa đồng đều; chất lượng lao động thấp; tình hình tai nạn giao thông, các tệ nạn xã hội như ma tuý, mại dâm, cờ bạc vẫn còn diễn biến phức tạp đã tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.   

 

      Trên cơ sở phân tích kết quả thực hiện năm 2012, diễn biến tình hình 6 tháng đầu năm 2013, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về thuận lợi và khó khăn. Hội đồng nhân dân tỉnh đã xác định và nhất trí thông qua nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách 6 tháng cuối năm 2013; Nhiệm vụ của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh 6 tháng cuối năm 2013 và nhất trí thông qua nghị quyết về kinh tế - xã hội. Đây là những chính sách và quyết định quan trọng cụ thể hoá các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, là cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tổ chức triển khai, thực hiện nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.

 

       Tại kỳ họp này, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của mình, HĐND tỉnh tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm được triển khai một cách thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Toàn bộ quy trình lấy phiếu tín nhiệm được làm một cách dân chủ, công khai, minh bạch để công luận và cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh theo dõi, giám sát. Với trách nhiệm của mình, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt thông tin, thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan công tâm mức độ tín nhiệm của các vị được HĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của HĐND tỉnh đã phản ánh chân thực tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là kinh nghiệm tốt để HĐND cấp huyện và cấp xã cân nhắc, vận dụng khi triển khai lấy phiếu tín nhiệm trong thời gian tới. Tôi xin trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tuyên truyền, phổ biến và giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thi hành lấy phiếu tín nhiệm ở các địa phương trong tỉnh để đảm bảo tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân. 

 

        Cũng tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã nghe Thông báo của ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền nhân dân và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; Hội đồng nhân dân đã xem xét báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ tư. Nghe các đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành báo cáo trả lời chất vấn của đại biểu và cử tri. Nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm. Về cơ bản các vấn đề đã được giải trình, làm rõ tại kỳ họp. Các vấn đề thuộc về nhiều cấp, nhiều ngành cần phải có thời gian xem xét, xử lý. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc thực hiện trong thời gian tới.

 

       Thưa các vị đại biểu,

 

       Kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh ta. Hội đồng nhân dân tỉnh khẳng định quyết tâm đoàn kết, cùng với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với mục tiêu xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu đẹp.

 

      Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp có kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của kỳ họp, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh đồng thời thực hiện nhất quán mục tiêu tiếp tục phục hồi kinh tế, tranh thủ cơ hội đẩy mạnh tăng trưởng nhanh và bền vững, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013. Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

  

      Kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV đã thành công tốt đẹp. Nhân dịp này, Hội đồng nhân dân tỉnh xin cảm ơn sự quan tâm đóng góp tích cực, tâm huyết của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; các cấp, các ngành, các vị đại biểu, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV; cảm ơn phóng viên các cơ quan thông tin đại chúng đã dự và đưa tin kịp thời về kỳ họp; cảm ơn các đơn vị đã phục vụ chu đáo, góp phần vào thành công của kỳ họp.

 

      Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhất trí, hăng hái thi đua, tích cực đổi mới, sáng tạo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng tạo tiền đề phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 – 2015.  

 

     Với niềm tin tưởng và phấn khởi trước kết quả kỳ họp, tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV.

 

   Xin chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

 

 

   Xin trân trọng cảm ơn. 

 

 

(*) Đầu đề do Báo Hòa Bình đặt.

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục