Ông Bùi Văn Thông, xóm Yên, xã Kim Truy (Kim Bôi) kể lại với thế hệ trẻ về giây phút xúc động, thiêng liêng khi được nhận chiếc hiệu hiệu tự tay Bác Hồ trao tặng.

Ông Bùi Văn Thông, xóm Yên, xã Kim Truy (Kim Bôi) kể lại với thế hệ trẻ về giây phút xúc động, thiêng liêng khi được nhận chiếc hiệu hiệu tự tay Bác Hồ trao tặng.

(HBĐT) - Kim Bôi là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi có bề dày lịch sử và có nền văn hoá đậm đà bản sắc từ xa xưa. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, huyện đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, Huân chương, cờ và bằng khen. Vì lẽ đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng luôn được các cấp uỷ Đảng, ban, ngành, đoàn thể trong huyện quan tâm thực hiện.

 

Một trong những hoạt động cụ thể mà huyện luôn quan tâm thực hiện nhằm lưu giữ và phát huy truyền thống cách mạng đó là nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng. Từ năm 2002 đến nay, Huyện uỷ đã mở 9 lớp  bồi dưỡng nghiệp vụ lịch sử Đảng cho 574 học viên. Trong điều kiện nền kinh tế khó khăn do khủng hoảng tài chính, năm 2009, BTV Huyện uỷ đã ra Thông báo số 381-TB/HU  hỗ trợ các xã, thị trấn tiến hành sưu tầm, biên soạn cuốn lịch sử Đảng bộ 70 triệu đồng/đơn vị, phần còn lại, Đảng bộ vận động các nhà hảo tâm, DN và trích từ nguồn ngân sách địa phương. Sự quan tâm kịp thời đó đã giúp các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn nhân lên sự quyết tâm sưu tầm, biên soạn những cuốn lịch sử Đảng để lưu giữ cho muôn đời sau. Để sưu tầm, biên soạn một cuốn lịch sử Đảng bộ cần khoảng 2 năm và khoản kinh phí khoảng 150-180 triệu đồng. Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng từ năm 2002 đến nay, Đảng bộ huyện và các xã, thị trấn đã cho ra mắt 14 công trình nghiên cứu lịch sử Đảng.  Hiện, huyện đang sưu tầm, biên soạn cuốn kỷ yếu “Đảng bộ huyện Kim Bôi qua các kỳ đại hội 1945-2010”. Một phần việc khác được Huyện ủy Kim Bôi triển khai, thực hiện có hiệu quả là xây dựng và thực thi quy chế bảo tồn di sản văn hóa và phát huy giá trị các di tích, danh thắng. Thông qua việc nghiên cứu, kiểm kê, sưu tầm các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, huyện đã có những biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bảo tồn. Đã có nhiều di tích văn hóa gắn liền với các sự kiện lịch sử cách mạng được quan tâm đầu tư tôn tạo như: nhà lưu niệm Bác Hồ, nhà truyền thống xã Vĩnh Đồng, đình Lập, xã Lập Chiệng, cây đa Chỉ Ngoài, xã Hùng Tiến, khu mộ cổ Đống Thếch, xã Vĩnh Đồng... Đến nay, trên địa bàn huyện có 14 di tích được xếp hạng, những di tích này xứng đáng là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

 

Song song với việc xây dựng các công trình nghiên cứu lịch, bảo tồn di sản văn hóa, lịch sử..., huyện đặc biệt quan tâm đến tuyên truyền để phát huy hiệu quả các công trình này. Năm 2007, Ban tuyên giáo Huyện ủy đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện phát hành 346 cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Kim Bôi giai đoạn 1930-2000 tới tất cả các trường phổ thông trong toàn huyện và trưng bày ở các Trung tâm học tập cộng đồng. Cũng từ thời điểm đó, việc giảng dạy lịch sử địa phương trong các trường THPT trên địa bàn huyện đã được duy trì nề nếp. Với thời lượng từ 3-4 tiết học/năm, xen lẫn các bài học về lịch sử đất nước, lịch sử thế giới, các giáo viên bộ môn lịch sử giới thiệu với các em học sinh về các di tích lịch sử, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, những nét đẹp văn hóa trong ẩm thực dân tộc... Những tiết học này mang theo sự kỳ vọng sẽ góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc đối với thế hệ trẻ. Không ngừng tìm tòi, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, huyện đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các ngành, đoàn thể tham gia các cuộc thi: “Tìm hiểu 80 năm thành lập Đảng”, “Tìm hiểu 60 năm ngày giải phóng Hòa Bình”, “Tìm hiểu lịch sử đặc biệt Việt Nam - Lào”..., các buổi mít tinh, tọa đàm, giao lưu văn nghệ trong những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương.

 

Bằng những chương trình hành động cụ thể, thiết thực, huy động sự tham gia của nhiều cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, huyện Kim Bôi giữ gìn ngọn lửa truyền thống cách mạng soi sáng những bước đường hướng tới tương lai.

 

 

 

                                                                  Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục