Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi kinh nghiệm với Thường trực HĐND các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi kinh nghiệm với Thường trực HĐND các huyện, thành phố.

(HBĐT) - Trong mỗi cuộc giám sát, các đại biểu dành nhiều thời gian đi thực tế ở cơ sở để tìm hiểu rõ hơn chuyên đề, lĩnh vực giám sát. Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, những đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được tổng hợp đầy đủ gửi tới các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

 

Các cuộc chất vấn trong mỗi phiên họp HĐND dần đi vào thực chất nêu bật được những vấn đề, sự kiện đã và đang diễn ra trên địa bàn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân... Với cái nhìn tổng thể có thể thấy rõ, những năm qua, HĐND các cấp trong tỉnh đã thể hiện ngày càng rõ vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Đinh Công Hồng,  Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kim Bôi chia sẻ: Dựa trên tình hình thực tế của địa phương, những năm qua, Thường trực HĐND huyện đã có nhiều nỗ lực nhằm đổi mới phương thức hoạt động. Cụ thể, với hoạt động giám sát, TT HĐND huyện luôn chú trọng từ khâu lựa chọn nội dung giám sát đến việc thành lập đoàn giám sát với cơ cấu thành viên tham gia. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, đề cương gợi ý để các đơn vị được giám sát chủ động xây dựng báo cáo, bố trí thành phần, địa điểm  làm việc với đoàn. Tổ chức bộ máy chuyên viên giúp việc và các điều kiện về vật chất phục vụ đoàn giám sát phải được bàn bạc, thống nhất giữa TT HĐND với các ban của HĐND, các cơ quan chuyên môn có liên quan và phải được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tổ chức giám sát. Đây là những yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả của mỗi đợt giám sát. 3 năm qua, Thường trực HĐND huyện đã duy trì việc tổ chức các đợt giám sát theo từng quý và tập trung vào các chuyên đề, lĩnh vực do từng ngành phụ trách. Riêng trong năm 2013, huyện đã chọn vấn đề được coi là nóng và nhạy cảm trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở cơ sở là thực hiện dự toán thu, chi năm 2012, phân bổ dự toán năm 2013 và chấp hành Luật Ngân sách Nhà nước để giám sát. Thông qua các cuộc giám sát ở cơ sở, đến hết quý III/2013, thường trực HĐND huyện đã đánh giá nêu rõ những thuận lợi, khó khăn, hạn chế, tồn tại, bất cập trong việc chấp hành Luật Ngân sách Nhà nước đề có những đề xuất, tìm cách tháo gỡ. Phát biểu tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ 3 được tổ chức vào trung tuần tháng 10 tại huyện Kim Bôi, đồng chí  Vì Văn Mè, Chủ tịch UBMTTQ huyện Mai Châu bày tỏ: 12 năm giữ cương vị là Chủ tịch UBMTTQ huyện, mang trọng trách tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân và kết nối, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH, đoàn Đại biểu HĐND đây là lần đầu tiên được tham gia hội nghị trao đổi kinh nghiệm. Biểu lộ niềm phấn khởi đồng thời đồng chí cũng tham gia ý kiến nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, trong đó tập trung sâu vào hoạt động tiếp xúc cử tri. Với huyện Mai Châu để tổ chức được một đợt tiếp xúc cử tri mà huy động sự tham gia đông đủ cử tri ở các xã trong vùng không hề đơn giản bởi dân cư sống không tập trung, điều kiện đi lại khó khăn, ở một số xã như Phúc Sạn, Hang Kia để có mặt đúng giờ nhiều cử tri phải đi từ chiều hôm trước ngủ lại nhà người quen. Vì vậy, khi đã tổ chức TXCT cần quan tâm đến chất lượng. Nghe phản ánh, kiến nghị của người dân và sau đó giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân một cách rõ ràng, nghiêm túc. Tổng hợp đầy đủ, không bỏ sót ý kiến của cử tri để gửi đến các cơ quan chức năng, sau đó, gửi ý kiến phản hồi trở lại để dân được biết, được rõ.

Đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong quá trình hoạt động của thường trực HĐND các cấp được đưa ra bàn thảo để cùng nhau trao đổi, học tập những kinh nghiệm hay và rút kinh nghiệm ở những phần việc chưa hiệu quả. Bản đề dẫn hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố vừa qua đã nêu rõ: Những kết quả, thành tựu đã đạt được  trong thời gian qua đã khẳng định rõ nét vai trò, vị trí của HĐND các cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị, tính chất quyết định tới chính sách, định hướng và hiệu qủa phát triển KT-XH ở địa phương. Tuy nhiên cũng cần thẳng thắn nhận định, đánh giá một cách khách quan, toàn diện những mặt còn hạn chế, tồn tại tổ chức của HĐND các cấp như: công tác chuẩn bị tài liệu cho kỳ họp của số ít các ngành còn chậm. Chất vấn là nội dung quan trọng tại kỳ họp là quyền quan trọng của người đại biểu dân cử. Tuy nhiên, số ít đại biểu còn có nhận thức chưa đầy đủ, chưa đúng với vai trò của đại biểu dân cử, tâm lý ngại chất vấn và các đại biểu được chất vấn cũng ngại đăng đàn chất vấn dẫn đến có tình trạng né tránh, ngại va chạm, đùn đẩy trong hoạt động chất vấn tại kỳ họp. Chất lượng một số cuộc giám sát chưa đáp ứng yêu cầu. Số ít đại biểu kiêm nhiệm chưa dành thời gian thỏa đáng trong hoạt động giám sát. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu có lúc, có nơi chưa khắc phục được tính hình thức. Việc theo dõi, đôn đốc  giải quyết kiến nghị của cử tri nhiều lúc chưa kịp thời, chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của cử tri. Chưa có cơ chế hợp lý để kiểm tra, giám sát, đôn đốc các ngành chức năng giải quyết có hiệu quả các đơn, thư KN-TC có tính chất phức tạp bức xúc, kéo dài. 

Chỉ rõ những tồn tại, bất cập cùng với việc chắt lọc những ý kiến là những bài học kinh nghiệm hay trong hoạt động của Thường trực HĐND các cấp, đó là một trong những cách thức để HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND để HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn là cơ quan quyền lực ở địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

                                                                       Thúy Hằng

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục