Đoàn viên Đinh Văn Tư, Bí thư Chi đoàn xóm Ong 1, xã Nam Phong (Cao Phong), vinh dự là 1 trong 3 đại diện của tỉnh được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2013.

Đoàn viên Đinh Văn Tư, Bí thư Chi đoàn xóm Ong 1, xã Nam Phong (Cao Phong), vinh dự là 1 trong 3 đại diện của tỉnh được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2013.

(HBĐT) - Dáng người dong dỏng, nụ cười thân thiện... là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về chàng thanh niên trẻ đầy nghị lực vượt khó - Đinh Văn Tư. Gặp Tư ngay sau lễ trao giải thưởng Lương Định Của năm 2013, giải thưởng dành riêng để vinh danh thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, nghe những tâm sự về con đường lập nghiệp mới thấy hết ý chí, nghị lực vượt khó của chàng trai trẻ này.

 

Sinh ra và lớn lên ở xóm Ong 1, xã Nam Phong (Cao Phong) trong một gia đình thuần nông, học hết THPT, do hoàn cảnh khó khăn, Tư ở nhà phụ giúp bố mẹ làm kinh tế. Qua tìm tòi, nghiên cứu điều kiện thổ nhưỡng, căn cứ vào đồng vốn của gia đình, Tư đã chọn mô hình làm kinh tế tổng hợp, trong đó đầu tư chính cho 7 ha trồng mía, keo. Từ ngày đầu khởi nghiệp đến nay đã tròn 4 năm, trải qua bao thăng trầm, Tư càng trân trọng hơn những thành quả đang có. Ở tuổi 24, Tư là ông chủ trẻ của mô hình kinh tế tổng hợp, kết hợp trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ vận tải mỗi năm cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn xóm Ong 1, Tư không ngần ngại giúp đỡ ĐV-TN trong chi đoàn về giống, vốn, kỹ thuật và kinh nghiệm làm ăn    đưa chi đoàn xóm trở thành điển hình trong toàn huyện về phong trào đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp. 

 

Đồng chí Bùi Văn Đoan, Bí thư Huyện đoàn Cao Phong cho biết: Những mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ ngày càng có sức lan tỏa, tạo cơ hội việc làm cho nhiều ĐV-TN và nhân dân trên địa bàn xã. Không chỉ có Đinh Văn Tư, những cái tên: Bùi Văn Dũng (khu II, thị trấn Cao Phong), Đinh Đức Chính (Nam Phong)... đã trở thành những điển hình tiêu biểu trong toàn tỉnh về TN làm kinh tế giỏi, là điểm đến cho nhiều TN tỉnh ta nói riêng và tỉnh lân cận nói chung học tập kinh nghiệm. Để nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế do TN nông thôn làm chủ, trong thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong huyện đã chủ động lồng ghép tuyên truyền, phổ biến cách làm kinh tế hay, kiến thức sản xuất mới vào các buổi sinh hoạt Đoàn; tổ chức cho đoàn viên đi thăm quan, học tập kinh nghiệm từ các điển hình phát triển kinh tế trong và ngoài huyện...

 

Với trên 4.500 ĐV-TN, Huyện đoàn xác định đây là lực lượng  lao động dồi dào, đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển KT- XH của quê hương, chính vì vậy, đảm nhận vai trò là người bạn đồng hành, BTV Huyện đoàn thường xuyên phối hợp với các Đoàn xã tổ chức các buổi tọa đàm, nắm bắt nhu cầu, khó khăn của TN. Nhờ vậy, vấn đề kỹ thuật canh tác, thủ tục đăng ký kinh doanh... đặc biệt là khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn đã dần được tháo gỡ. Tính đến trung tuần tháng 12, Huyện đoàn đã đứng ra tín chấp ngân hàng xấp xỉ 31,5 tỷ đồng, thông qua 46 tổ tiết kiệm vay vốn do TN quản lý đã có 1.680 hộ gia đình có TN được vay. Cũng trong năm, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng NN&PTNT, Phòng LĐ-TB&XH mở hàng chục lớp tập huấn chuyển giao KH-KT cho trên 500 lượt ĐV-TN; phối hợp với Trung tâm hỗ trợ, phát triển TN nông thôn (T.ư Đoàn) tập huấn về sử dụng nguồn vốn vay ủy thác hiệu quả cho trên 100 ĐV-TN; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH mở sàn giao dịch việc làm thu hút trên 300 ĐV-TN tham gia, trong đó có gần 50 ĐV-TN đã tìm được cơ hội nghề nghiệp...

 

Đồng chí Bùi Văn Đoan, Bí thư Huyện đoàn cho biết thêm: Hàng năm, cùng với giải thưởng của tổ chức đoàn cấp trên, Huyện đoàn còn khuyến khích đoàn xã, thị trấn tổ chức vinh danh những điển hình TN làm kinh tế giỏi ngay tại cơ sở. Thông qua đó thể hiện sự quan tâm, ghi nhận đối với những TN nông thôn cần cù, yêu lao động, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, tạo động lực để có nhiều hơn nữa những TN Lương Định Của trên vùng đất Cao Phong.

 

 

 

                                                                                    Hải Yến

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục