Trạm y tế xã Tòng Đậu được xây dựng với tổng mức đầu tư 4,1 tỷ đồng  góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trạm y tế xã Tòng Đậu được xây dựng với tổng mức đầu tư 4,1 tỷ đồng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(HBĐT) - Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt mức trên 16 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%, cơ sở hạ tầng về y tế - giáo dục - văn hóa đang dần được hoàn thiện, bộ mặt nông thôn ở Tòng Đậu (Mai Châu) hôm nay đã khang trang, đổi mới. Phấn đấu cán đích đúng như kế hoạch đặt ra, nhân dân xã Tòng Đậu đang tập trung huy động mọi nguồn lực, hoàn thành 4 tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM là cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi, trường học.

 

Đồng chí Hà Văn Xuân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Năm 2012, Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 4,1 tỷ đồng. Trạm y tế hoàn thiện, đưa vào sử dụng đạt chuẩn về cơ sở vật chất đã giúp cho chất lượng khám - chữa bệnh nhân dân được nâng cao. Ngoài Trạm y tế xã, trường mầm non và tiểu học cũng đã được xây dựng đạt chuẩn, sân vận động  sắp khánh thành, hệ thống đường giao thông được kiên cố hóa tạo cho xã Tòng Đậu một bộ mặt mới khang trang, hiện đại. Sự đổi thay đi lên đã khiến cho nhân dân thêm phấn khởi, tin tưởng vào đường lối của Đảng, Nhà nước, tự giác, tích cực tham gia vào các chương trình, nội dung xây dựng NTM...

 

Để huy động mọi nguồn lực tham gia vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Tòng Đậu đã đặc biệt lưu ý đến công tác tuyên truyền. Xã đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp dân, nội dung về: ý nghĩa, mục đích của xây dựng NTM, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông dân, nông nghiệp, nông thôn; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong xây dựng NTM và nhất là sự cần thiết của xây dựng NTM. Do đó, đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhận thức của cán bộ, nhân dân trong xã cũng đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, mọi người cùng đồng tâm, hiệp lực tham gia.

 

Được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn khác nhau và thực hiện cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ năm 2010 đến nay, xã Tòng Đậu đã đầu tư xây dựng các công trình cơ bản với tổng trị giá gần 21 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là kiên cố hóa đường GTNT, xây dựng kênh mương thủy lợi, cải tạo lưới điện, xây mới trạm y tế và trường học, hỗ trợ sản xuất... Điều đáng phấn khởi hơn cả là đã huy động được nguồn lực tại chỗ do nhân dân đóng góp được gần 3,5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công tham gia. Các hộ gia đình đã hiến 629 m2 đất ruộng, vườn, đất ở để làm đường GTNT, mở rộng khu trung tâm xã.

 

Bên cạnh đó, Tòng Đậu cũng đã thực hiện tốt được lãnh đạo nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Bình quân thu nhập theo đầu người hiện nay của xã đạt 16 triệu đồng (tăng 5 triệu đồng so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã đạt trên 22%, xã có 4/6 xóm đạt làng văn hóa, tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch đạt trên 96%... Tính đến cuối năm 2013, xã đã được thẩm định công nhận đạt 11 tiêu chí, hiện nay đang đề nghị thẩm định công nhận đạt thêm 4 tiêu chí.

 

Nhìn lại những kết quả đã đạt được, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định:  Việc xây dựng NTM trên địa bàn xã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của cán bộ và nhân dân. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân có sự chuyển biến rõ rệt. Bà con đã thể hiện được vai trò của mình trong thực hiện, giám sát. Nhân dân đã tích cực góp công, góp sức, tự giác tham gia xây dựng các công trình giao thông, kênh mương; hiến đất, hiến kế, chỉnh trang lại nhà cửa, xây mới các công trình vệ sinh, nhà tắm, chuồng trại chăn nuôi. Một số hộ dân tích cực áp dụng KH-KT vào sản xuất, chăn nuôi; đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt.

 

Trong năm 2014, xã Tòng Đậu sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng kênh mương nội đồng, đường GTNT, chuẩn bị mặt bằng xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng và trường THCS   đạt chuẩn. Phấn đấu được công nhận là xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM vào năm 2015.

 

 

                                                                     Dương Liễu

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục