Nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, Đảng uỷ xã Đồng Nghê (Đà Bắc) thường xuyên phối hợp với các ban, phòng chức năng của huyện giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn, KH-KT.

Nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, Đảng uỷ xã Đồng Nghê (Đà Bắc) thường xuyên phối hợp với các ban, phòng chức năng của huyện giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn, KH-KT.

(HBĐT) - Đồng Nghê là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc, cách trung tâm huyện hơn 90 km đường đèo, dốc quanh co. Giao thông không thuận lợi, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, phát triển KT-XH ở Đồng Nghê. Từ thực tế đó, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Đồng Nghê đã nỗ lực bám sát nhiệm vụ, mục tiêu từng bước lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH.

 

Đồng chí Bàn Kỳ Than, Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Nghê thẳng thắn nhận định: Là xã thuần nông, kinh tế Đồng Nghê phát triển chưa vững chắc, nguyên nhân chủ yếu do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, quỹ đất dành cho sản xuất nông nghiệp hạn hẹp, trong khi việc áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất còn ít. Đặc biệt, nếp nghĩ, cách làm chưa đổi mới, một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cấp trên.

 

Thẳng thắn nhìn nhận thực trạng của xã, BCH Đảng bộ xã xác định, muốn phát triển kinh tế hiệu quả, trước hết phải nâng cao nhận thức cho nhân dân từ suy nghĩ, cách làm đến việc đổi mới phương thức canh tác, áp dụng KH-KT vào sản xuất. “Là xã đặc biệt khó khăn, Đồng Nghê không thiếu các dự án hỗ trợ sinh kế để giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất. Hiện nay, 100% hộ dân trong xã được tiếp cận với các nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất, được ưu tiên hỗ trợ giống ngô lai, lúa lai và nhiều ưu đãi khác cho con em đến trường. Chính vì vậy, vấn đề XĐ-GN nằm trong ý thức của người dân” - Đồng chí Bàn Kỳ Than khẳng định thêm.

 

Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH cơ bản, đặc biệt nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chủ động của người dân trong phát triển kinh tế, XĐ-GN, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển cây ngô lai trên diện rộng đi đôi với phát triển kinh tế rừng với vai trò tiên phong là các đảng viên. Bám sát NQĐH Đảng bộ xã, UBND xã Đồng Nghê đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy lợi thế về diện tích đất tự nhiên, phát triển mạnh cây ngô lai, bên cạnh đó là chăn nuôi gia súc, kinh tế đồi rừng và lợi thế về mặt nước để nuôi, đánh bắt thủy sản. Hiện nay, diện tích cây ngô lai toàn xã có 229 ha, được trồng đại trà tại tất cả các xóm với năng suất đạt 45 tạ/ha, sản lượng bình quân hàng năm đạt hơn 500 tấn, cây ngô đang trở thành cây thế mạnh trong phát triển kinh tế ở Đồng Nghê. Đặc biệt, cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng nối Đồng Nghê với các xã trong khu vực và huyện đã được hoàn thành, góp phần nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản tại Đồng Nghê, thúc đẩy kinh tế phát triển. Bên cạnh cây ngô lai, kinh tế rừng và chăn nuôi gia súc cũng được người dân chú trọng. Trước đây, người dân chưa chú trọng đến việc trồng rừng. Những năm gần, đây khi chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng được triển khai tại xã cấp ủy Đảng, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp với UBND tuyên truyền, vận động giao đất, giao rừng cho người dân, chỉ đạo bà con tập trung trồng xoan, mỡ, luồng, lát thay thế rừng tạp.

 

Nhiều cán bộ, đảng viên cơ sở đã tiên phong đưa cây ngô lai trồng trên diện rộng và kết hợp trồng rừng, chăn nuôi gia súc để phát triển kinh tế, XĐ-GN. Tiêu biểu tại chi bộ Lài, các đảng viên đã tự nguyện ra khỏi danh sách hộ nghèo, tiên phong phát triển kinh tế rừng để XĐ-GN bền vững. Đảng viên Hà Văn Hải, vừa là Bí thư Chi bộ trường TH Đồng Nghê, đồng thời cũng là một đảng viên tiên phong áp dụng KH-KT vào trồng ngô lai và nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Nhờ sự chỉ đạo tập trung sát sao của câp ủy Đảng, chính quyền, KT-XH xã Đồng Nghê đã có những bước chuyển biến tích cực, đa số các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, kinh tế tăng trưởng khá, đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện. Tính đến cuối năm 2013, bình quân lương đạt hơn 500 kg/người; thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/năm. Giữ vững an ninh nông thôn.

 

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục