(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 642 ủy ban kiểm tra (UBKT) trên tổng số 1.359 công đoàn cơ sở với 1.951 ủy viên UBKT công đoàn các cấp. Thực hiện chương trình công tác của BCH LĐLĐ tỉnh khóa XV và hướng dẫn của UBKT Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBKT LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình công tác kiểm tra toàn khóa, đồng thời tham mưu giúp BTV, BCH LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. UBKT tham mưu cho BCH xây dựng, ban hành quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của UBKT, Chương trình kiểm tra toàn khóa; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra năm. Riêng năm 2013, UBKT công đoàn các cấp đã tổ chức được 1.035 cuộc kiểm tra.

 

Qua công tác kiểm tra đã đánh giá và ghi nhận các cấp công đoàn trong tỉnh chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và công đoàn cấp trên; quy chế, chương trình công tác của BCH, UBKT công đoàn các cấp được xây dựng và tổ chức thực hiện tốt ngay sau Đại hội nhiệm kỳ; quy trình tổ chức thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp đoàn viên mới từng bước được thực hiện đảm bảo theo quy định; các chức năng, nhiệm vụ của công đoàn được tổ chức thực hiện theo quy định của từng cấp công đoàn. Bên cạnh đó, qua hoạt động kiểm tra đã giúp cho các cấp công đoàn rút ra những kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện chức năng, nhiệm vụ và có nhiều kiến nghị, đề xuất với BCH, BTV công đoàn cùng cấp và cấp trên kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động, quản lý, điều hành và thực hiện chức năng, nhiệm vụ công đoàn các cấp. Thực tế cho thấy, công tác kiểm tra là một khâu quan trọng trong hoạt động của các cấp, ngành nói chung và tổ chức công đoàn nói riêng, làm tốt công tác kiểm tra sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, đảm bảo sự phát triển có hiệu quả và lành mạnh trong xã hội. Báo cáo chính trị Đại hội X Công đoàn Việt Nam đã khẳng định “Tăng cường công tác kiểm tra của BCH, BTV, UBKT công đoàn các cấp để ngăn ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để nhân rộng và nhanh chóng khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, những vi phạm của tổ chức và đoàn viên. Kiện toàn bộ máy UBKT công đoàn các cấp dể đảm bảo tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn được giao”. Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của công đoàn và hoạt động của UBKT đáp ứng yêu cầu mới hiện nay, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh, UBKT LĐLĐ tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Công tác kiểm tra công đoàn đã thực sự tham gia có hiệu quả trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong xã hội, đồng thời cũng là yếu tố quyết định trong xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn. Chính vì vậy, trong những năm qua, tỷ lệ công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, xuất sắc năm sau luôn cao hơn năm trước, tính bình quân trong 5 qua,  tỷ lệ công đoàn cơ sở vững mạnh hàng năm đạt trên 80%.

 

                                                                           

 

                                                                        Minh Tuấn

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục