Ông Triệu Văn Hội, già làng xóm Cha (Toàn Sơn) trao đổi về các chính sách của Nhà nước để kịp thời tuyên truyền cho người dân trong xóm.

Ông Triệu Văn Hội, già làng xóm Cha (Toàn Sơn) trao đổi về các chính sách của Nhà nước để kịp thời tuyên truyền cho người dân trong xóm.

(HBĐT) - Toàn Sơn là một xã vùng 2 của huyện Đà Bắc có tổng số 601 hộ, 2.350 khẩu gồm 5 dân tộc Mường, Dao, Tày, Thái, Kinh sinh sống ở 5 KDC, trong đó có 2 KDC đặc biệt khó khăn. Những năm qua, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đã có những đóng góp thiết thực vào việc phát huy sức mạnh đoàn kết ở địa bàn dân cư.

 

Thông qua CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”;  “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đã tranh thủ, vận động sự giúp đỡ của các già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia, hỗ trợ gìn giữ an ninh trật tự. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Thị Huệ, Chủ tịch MTTQ xã cho biết: “Toàn xã có 4 già làng, trưởng bản, đây là những người có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển KT - XH, QP – AN của , vận động đồng bào trong thôn, bản tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần xây dựng quê hương làng bản ngày càng phát triển.

 

Xóm Cha, xã Toàn Sơn hiện có 140 hộ, 570 khẩu với hơn 90% đồng bào dân tộc Dao, Mường  sống quần tụ. Ông Triệu Văn Hội đã có hơn 20 năm được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Trước kia, bà con dân tộc Dao ở xóm Cha sống du canh, du cư, phát nương làm rẫy không đủ ăn, con cái không được tới trường, người ốm yếu không được khám chữa bệnh. Sau khi định canh định cư, được Đảng và Nhà nước giao đất, giao rừng, hỗ trợ cây con giống, máy móc sản xuất… đến nay cả xóm chỉ còn hơn 20 hộ nghèo. Nhiều hộ phát triển mô hình trồng bưởi Diễn, trồng ngô lai mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Hội chia sẻ: “Phải nắm rõ các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã để tuyên truyền bà con phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo như chuyển đổi cây trồng, phát triển trồng rừng. Vận động bà con không phát nương, phá rừng, loại bỏ các hủ tục lạc hậu. Để tuyên truyền vận động trước tiên mình phải tiên phong thực hiện trước”.

 

Trong phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, KDC tiên tiến gắn với xây dựng NTM, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu, hướng dẫn nhân dân thực hiện hương ước, quy ước và các thiết chế văn hóa, phong tục tập quán, chống mê tín dị đoan, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, phát huy vai trò tuyên truyền giữ gìn an ninh nông thôn trên địa bàn dân cư; tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi; giải quyết có hiệu quả các tranh chấp, mâu thuẫn. Thông qua các CVĐ đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn như gia đình ông Dương Trung Quý, xóm Rãnh, ông Đặng Văn Tiến, xóm Cha và nhiều hộ gia đình khác.

 

Hoạt động của các già làng ở cơ sở còn tập trung vào hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ dòng họ hoặc trong làng, bản, động viên các gia đình phòng chống các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu... Ngoài ra, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng KDC đã tích cực tuyên truyền vận động con cháu đến trường đúng độ tuổi, động viên các cháu duy trì đến lớp học đầy đủ 100%, không có học sinh bỏ học giữa chừng, chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%, công tác phổ cập giáo dục được duy trì và giữ vững kết quả đúng độ tuổi.

 

Cùng với tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các già làng, trưởng bản còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể ngày càng vững mạnh. Già làng, trưởng bản cũng tích cực tham gia ý kiến vào các hoạt động cấp ủy, chính quyền cơ sở, tham gia các ban công tác, giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời là tấm gương vận động nhân dân triển khai có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

                                                          

                                                          

                                                                      Phương Linh

 

 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục