Khơi dậy và phát huy trách nhiệm cống hiến của trí thức

 

                        

                               Tiến sỹ Nguyễn Hồng Mạc

              Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Trí thức tỉnh

 

Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 là một sự kiện chính trị, xã hội quan trọng. Đối với đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh, sự kiện này cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi tại Đại hội, Hội Tri thức tỉnh chính thức trở thành thành viên của mặt trận và sẽ tham gia ủy viên UBMTTQ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2014  2019. Như vậy, đội ngũ trí thức của tỉnh đã có tiếng nói góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 40.000 trí thức làm việc, cống hiến trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng. Tháng 10/2013, Hội Trí thức tỉnh đã Đại hội lần thứ I, đây là Hội Trí thức đầu tiên của Việt Nam. Xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xóa đói - giảm nghèo, phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP, tại ĐH MTTQ tỉnh lần thứ XIV, Hội Trí thức tỉnh mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức; thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức; tạo chuyển biến căn bản trong công tác đào tạo, bồi dưỡng trí thức; đề cao trách nhiệm của trí thức và các tổ chức của trí thức góp phần khơi dậy, phát huy trách nhiệm cống hiến của trí thức đối với quê hương, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc trên nền tảng liên minh - công nhân - nông dân - trí thức.   

 

 

Quan tâm hơn nữa đến đồng bào công giáo

 

                        

                      Phó Chánh trương, Nguyễn Văn Vân

                          (Xứ đạo Khoan Dụ - Lạc Thủy)

 

Giáo xứ Khoan Dụ gồm có 14 giáo họ với 1.316 hộ, 4.747 giáo dân sinh sống tại 6 xã và 1 thị trấn. Trong những năm qua, bà con giáo dân Khoan Dụ luôn đoàn kết, động viên nhau thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời - đẹp đạo. Được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, bằng các nguồn vốn, chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế tại cộng đồng, bà con giáo dân trong giáo phận đã có cuộc sống ổn định.

 

Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 là một sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, bà con giáo dân giáo xứ Khoan Dụ rất quan tâm bởi mặt trận là nơi đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối giữa Đảng với dân, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Chính vì vậy, tại Đại hội lần này, đông đảo bà con công giáo xứ đạo Khoan Dụ mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tôn giáo nói chung, đồng bào công giáo nói riêng, tạo điều kiện để bà con giáo dân được thực hành tôn giáo của mình thông qua việc xây dựng nhiều hơn nữa những điểm dâng lễ ngoài cơ sở tôn giáo để những người già yếu, người ốm đau bệnh tật cũng có thể tham dự lễ của người công giáo.

 

 

Phát huy vai trò người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc

 

                        

                                        Đinh Thị Huệ

                    (Chủ tịch MTTQ xã Toàn Sơn - Đà Bắc)

 

Toàn Sơn  là xã vùng II của huyện Đà Bắc có 601 hộ, 2.350 khẩu gồm 5 dân tộc  Mường, Dao, Tày, Thái, Kinh sinh sống ở 5 KDC. Với một địa bàn đa dân tộc như vậy, với vai trò là cán bộ mặt trận cơ sở, chúng tôi thấy rằng, phát huy vai trò của người tiêu biểu, đặc biệt là các già làng, trưởng bản trong đồng bào dân tộc chính là góp phần tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bằng sự hiểu biết và gương mẫu, già làng, trưởng bản xử lý, hòa giải việc làng, việc nước, luật tục và luật pháp, họ biết thuyết phục, động viên, nói dân nghe, làm dân tin, dân phục và dân theo nên họ được dòng họ, đồng bào kính trọng, duy tôn một cách tự nguyện. Chính vì vậy, già làng, trưởng bản, những người có uy tín là những người có vai trò quan trọng trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, người góp phần đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống cũng như tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân.

 

Tuy nhiên, hiện nay, để phát huy được vai trò của già làng, trưởng bản, thiết nghĩ rất cần sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với lớp người này, kịp thời biểu dương, khen thưởng khi người tiêu biểu có thành tích xuất sắc và đặc biệt là quan tâm cung cấp nhiều thông tin, tạo điều kiện để người tiêu biểu học tập, nâng cao trình độ, tiếp cận nhiều hơn nữa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để họ hiểu, kịp thời tuyên truyền, vận động.

 

 

Thực hiện tốt các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo bền vững

     

                                  

                                       Hà Thị Hoa

                 Xóm Máy 4, xã Hòa Bình, cá nhân tiêu biểu,

                   đại biểu Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV).

 

Với các phong trào, CVĐ mang tính nhân văn sâu sắc như CVĐ “ngày vì người nghèo”, “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hay chương trình xây dựng “nhà đại đoàn kết” cho hộ nghèo, MTTQ đã đóng góp quan trọng phát triển KT-XH ở địa phương. Gia đình tôi trước đây vốn là một hộ nghèo nhưng nhờ các nguồn vốn ưu đãi của Đảng, Nhà nước đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế  gia đình, ổn định cuộc sống, làm giàu  chính đáng.

 

Tuy nhiên, bên cạnh nguồn vốn, thực tế nhiều hộ dân như gia đình tôi mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện để có thể tiếp cận với những cách thức làm ăn mới, mô hình kinh tế hay và có tính hiệu quả cao. Mặt khác, cũng rất mong cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm tới tính lâu dài, bền vững của các chương trình, dự án đã được đầu tư, tránh đầu tư chồng chéo, dàn trải mà hiệu quả không cao.

 

 

                                                              

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục