Bác Hồ chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu người cao tuổi Thủ đô Hà Nội dịp đón Tết cổ truyền trong khuôn viên Phủ Chủ tịch. Ảnh: T.L

Bác Hồ chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu người cao tuổi Thủ đô Hà Nội dịp đón Tết cổ truyền trong khuôn viên Phủ Chủ tịch. Ảnh: T.L

(HBĐT) - Bác Hồ luôn dành tấm lòng trân trọng đối với NCT. Theo Bác, NCT đã sống cả cuộc đời cho con, cho cháu, cho xã tắc, sơn hà, là những già làng, trưởng bản có tiếng nói ảnh hưởng đến lớp trẻ, đến cộng đồng làng, xã. Sau 30 năm xa quê hương, đất nước, đặt chân về nước, Người đã gửi lời hiệu triệu đến các vị phụ lão trong cả nước danh xưng Nguyễn ái Quốc với những lời tâm huyết.

 

Trách nhiệm của các cụ phụ lão chúng ta đối với đất nước thật trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão góp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu, nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng suy, tồn vong phụ lão đều gánh vác, trách nhiệm rất nặng nề... Nước nhà lo, các cụ cũng phải lo, đất nước vui, các cụ cũng được vui”.(1)

 

Những lời hiệu triệu của Người xuất phát từ một tấm lòng, một sự kính trọng và cả một sự gửi gắm vào các cụ lớp NCT. Bác rất tin tưởng vào phụ lão bởi vì mỗi lời các cụ nói, mỗi việc các cụ làm đều ảnh hưởng rất lớn đến họ tộc, làng xóm. Bác đánh giá rất cao vị thế của các cụ trong cộng đồng dân cư. Bác nói đến các cụ bằng cả tấm lòng và rất đỗi chân tình: “Dẫu tóc đã bạc, mắt đã hoa, tay run, chân mỏi nhưng mỗi lời các cụ nói ra có ảnh hưởng đến hưng bang, mỗi hành động của phụ lão ảnh hưởng đến việc dựng nước và giữ nước... Đối với gia đình, Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng đối với làng xóm, bà con, có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô nhân dân hưởng ứng, phụ lão làm nhân dân làm theo” (2)

 

Trong khi đất nước còn nhiều khó khăn, nhân dân ta đang trải qua nhiều gian khó cho công cuộc kháng chiến, Bác vẫn luôn quan tâm đến NCT. Bác đã động viên, khích lệ: “Mỗi khi có việc quan hệ lớn đến nước nhà, nòi giống thì các cụ không quản tuổi cao, sức yếu vẫn hăng hái đứng ra gánh vác phần mình và đôn đốc con em làm tròn nhiệm vụ. Trong thời kỳ kháng chiến, chúng ta có đội du kích “bạch đầu quân”, sự chiến đấu anh hùng và hy sinh oanh liệt của những đội viên “đầu bạc, răng long” đã làm cho lũ giặc kinh hồn và khuyến khích chiến sĩ ta càng thêm dũng cảm”. (3)

 

Bác nhiệt liệt hoan nghênh các cụ phụ lão đóng góp trong công tác xã hội, gương sáng của các cụ ở KDC, phố, phường; các cụ nói đồng quê là những già làng ở vùng các dân tộc ít người. Bác tôn trọng các cụ ông, cụ bà nơi bản làng heo hút, mọi sinh hoạt thiếu thốn nhưng tấm lòng nhân ái, sẻ cơm, nhường áo trong đồng bào dân tộc rất đáng khích lệ. Chính những NCT ở các vùng núi cao hẻo lánh đã là ân nhân của cách mạng. Tấm lòng của Bác đối với các cụ thật gần gũi, nặng ân tình và chứa đựng niềm lạc quan hóm hỉnh:

“Càng già, càng dẻo lại càng dai

Tinh thần gương mẫu chẳng nhường ai

Đôn đốc con em làm nhiệm vụ

Vuốt râu mừng xã hội tương lai” (4)

 

Bác thông cảm sự cách biệt tuổi già và tuổi trẻ nên ân cần nhắc nhở một cách thân tình: “Các đồng chí già là rất quý, là gương bền bỉ đấu tranh dìu dắt bồi dưỡng đào tạo thêm cho đồng chí trẻ. Đồng chí già giúp đỡ đồng chí trẻ tiến bộ. Như thế đòi hỏi đồng chí già phải có thái độ độ lượng dìu dắt đồng chí trẻ. Đó cũng là  một tiêu chuẩn đạo đức cộng sản chủ nghĩa”. (5)

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bác tiếp tục động viên các cụ: “Tiếp tục truyền thống Diên Hồng vĩ đại, các cụ phụ lão cũng không vì tuổi cao mà hưởng thụ thanh nhàn”. (6)

 

Vâng theo lời Bác dạy, trong công cuộc chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, đội dân quân của các cụ phụ lão Hoàng Hóa (Thanh Hóa) đã kiên cường phối hợp với bộ đội phòng không bảo vệ cầu Hàm Rồng, đã bắn rơi những chiếc máy bay địch xuống dòng sông Mã. Tấm lòng của Bác, lời dạy của Người luôn vang vọng mãi ân tình đối với nhân dân ta, với các tầng lớp đồng bào một cách sâu sắc. Kỷ niệm 45 năm Bác ra đi, để lại Di chúc cho Đảng, toàn dân, nhân ngày NCT, chúng ta lại bồi hồi nhớ những lời Người nói với các cụ phụ lão để ý thức về trách nhiệm của lớp người sau những năm tháng công tác, lao động nay đã nghỉ hưu. Bởi người già ở vào giai đoạn lịch sử nào của đất nước vẫn mãi là hình ảnh “cây cao bóng cả” đáng kính của xã hội và gia đình. (7)

 

Kỷ niệm ngày Quốc tế NCT 1/10, các bậc NCT vẫn giữ trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. NCT thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về chế độ trợ cấp cho các cụ không có nguồn thu nhập. Đến tuổi mừng thọ được cấp ủy, chính quyền, Hội NCT các cấp động viên và được chăm sóc chế độ bệnh viện, tàu xe.

 

NCT ở thời kỳ nào cũng là người dẫn đầu, chỉ bảo và động viên con em lên đường làm nghĩa vụ, khắc sâu ý thức chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ vững chắc bờ cõi non sông đất nước.

 

Kính trọng, biết ơn tấm lòng Bác Hồ đối với NCT để góp phần vào những năm tháng còn lại như lời Bác Hồ dạy:

Tuổi già nhưng chí không già

Góp phần xây dựng nước nhà  phồn vinh.

 

 

 


 

1. Hồ Chí Minh tập 3, trang 198

2. Theo Nguyễn ái Quốc gửi phụ lão tháng 6/1941.

3, 4, 5, 6 Hồ Chí Minh, tập 5, trang 334, tập 11, trang 214, trang 469.

7. Mừng tuổi các cụ phụ lão Báo Nhân Dân ra ngày 3/2/1962.

 

 

 

 

                                                                       Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục