Nhà thờ mới được hoàn thành trong niềm hân hoan  của giáo dân Giáo xứ Hòa Bình.

Nhà thờ mới được hoàn thành trong niềm hân hoan của giáo dân Giáo xứ Hòa Bình.

(HBĐT) - Giáo xứ Hòa Bình được tái hoạt động năm 2000 với 1 linh mục chính xứ, 2 linh mục phó xứ và 1 chủng sinh về thực tập. Ban hành giáo Giáo xứ Hòa Bình gồm 15 thành viên và đến nay có khoảng 4.000 tín đồ (riêng thành phố Hòa Bình có khoảng 3.200 tín đồ) còn lại là tín đồ của các huyện Cao Phong, Mai Châu và Đà Bắc.

 

Trong những năm qua, sinh hoạt của Giáo xứ Hòa Bình diễn ra bình thường và ổn định. Các buổi lễ vào ngày chủ nhật vẫn được linh mục chính xứ từ Sơn Tây về cùng linh mục Phó xứ tổ chức đều đặn cho giáo dân tại nhà thờ giáo xứ và tổ chức một số buổi lễ lớn trong năm như: Lễ Noel, phục sinh, chúa Giêsu lên trời... Vào các buổi tối, một số giáo dân tới nhà thờ đọc kinh thánh dưới sự hướng dẫn của linh mục Phó xứ. Ngoài việc tổ chức lễ tại nhà thờ giáo xứ, hàng tuần, các linh mục có về giáo họ Trung Minh, giáo họ Tân Hòa và giáo họ Vạn (phường Tân Thịnh) để làm lễ cho bà con giáo dân. Về công tác xây dựng,  hiện nay nhà thờ giáo họ Trung Minh đã cơ bản hoàn thành, Giáo xứ Hòa Bình được UBND tỉnh giao cho 1 ha đất tại tổ 23, phường Đồng Tiến để xây trụ sở và nhà thờ mới đến nay đã hoàn thành.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bằng, Phó Phòng Nội vụ TP Hòa Bình cho biết: Để đồng bào Công giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật; giải quyết kịp thời nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng của người dân, phát huy những điểm tương đồng giữa tôn giáo với xã hội, giữa nội dung giáo lý với quy định của pháp luật. Đưa hoạt động của tôn giáo gắn kết với hoạt động xã hội, từng bước xóa bỏ định kiến, tạo không khí cởi mở, đoàn kết giữa đồng bào có đạo và không có đạo, giữa các tôn giáo và cộng đồng dân cư. Chính quyền thành phố cũng đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các tôn giáo, từng bước xóa đói, giảm nghèo, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh.

 

Với tâm niệm, “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”, ông Ngô Văn Nhân, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Hòa Bình chia sẻ: Tôi luôn xác định “trước khi là người Công giáo, tôi là người Việt Nam” nên đem hết sức mình vì việc đạo và việc đời, góp sức xây dựng xứ đạo quê hương không có điểm nóng hay phức tạp về ANTT. Người Công giáo nói chung, người Công giáo thuộc Giáo xứ Hòa Bình nói riêng đều nêu cao tinh thần đoàn kết lương - giáo, chấp hành các quy định của pháp luật, sát cánh cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ nhận thức đó chúng tôi đã tổ chức thực hiện các biện pháp để tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần xây dựng xứ, họ đạo không có tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội. Trong giáo xứ, giáo họ khi xảy ra sự việc gì liên quan đến ANTT hoặc có những bất đồng trong các gia đình, giáo xứ, giáo họ, chúng tôi kết hợp với Ban hành giáo, Ban hòa giải để khuyên răn, giải tỏa bất hòa, tránh gây tội phạm, tệ nạn, nhất là trong giới trẻ ngày nay. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến giáo dục cho thanh - thiếu niên, giáo dục nhân bản, thương yêu con người, giáo dục các em biết sống với cộng đồng, vì cộng đồng...

 

Nhờ sự phối hợp tuyên truyền giữa chính quyền và linh mục, Ban hành giáo mà giáo dân trên địa bàn TP Hòa Bình đã nhận thức đúng đắn về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn. Từ đó khuyên răn, giáo dục con em giáo dân chăm chỉ học hành, tập trung phát triển kinh tế làm giàu chính đáng và cương quyết tránh xa các tệ nạn ma túy, mại dâm, cờ bạc, rượu chè... không làm bất cứ điều gì trái với điều răn của Chúa và pháp luật hiện hành. Đặc biệt, các chức sắc, chức việc cũng luôn làm tốt việc vận động bà con giáo dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, hòa giải mâu thuẫn nội bộ, giữ gìn TTATGT, trật tự công cộng. Trong giáo xứ cũng đã xây dựng được nhiều mô hình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, cháu con hiếu thảo, xứ đạo yên bình, gia đình văn hóa”; “Tự phòng, tự quản, tự hòa giải”. Bà con giáo dân trong Giáo xứ Hòa Bình luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm thực hiện đúng lời dạy của Chúa: Con người sinh ra không làm điều ác, điều xấu, không tham của người khác, biết sống vị tha, tha thứ cho những người mắc phải lầm lỗi; bài trừ kẻ ác để giữ vững tình đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

 

 

                                                                  Dương Liễu

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục