Chi cục Thuế thành phố Hòa Bình từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Chi cục Thuế thành phố Hòa Bình từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

(HBĐT) - Trong những năm qua, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào thi đua cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn tỉnh với số thu tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm.

 

Trao đổi với đồng chí Bùi Anh Tấn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh được biết, điểm nổi bật là Cục Thuế tỉnh đã xác định đúng các nhân tố tác động, đề ra mục tiêu và đội ngũ lãnh đạo quyết tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp đề ra. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tập trung cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế. Chính vì vậy, những năm vừa qua, ngành Thuế đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

 

Nhờ cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế cùng phong trào thi đua trong toàn ngành, số thu ngân sách của tỉnh đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, năm 2010, dự toán thu ngân sách của tỉnh trên 1.094,5  tỷ đồng nhưng ngành Thuế đã thực hiện được trên 1.172, 3 tỷ đồng. Đến năm 2014, dự toán thu 1.702 tỷ đồng, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ ngành Thuế, thu NSNN của tỉnh đã đạt trên 2.008 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với dự toán cách đây 5 năm.

 

Cũng theo đồng chí Bùi Anh Tấn, trong những năm qua, thực hiện phong trào thi đua cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế, ngành Thuế tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện một cách toàn diện. Về thể chế chính sách, ngành đã bám sát chương trình kế hoạch của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo pháp luật về thuế, sửa đổi, bổ sung các chính sách về cải cách thủ tục hành chính thuế, ưu đãi đầu tư, các quy trình tổ chức thực hiện quản lý thuế...

 

Đặc biệt về cải cách thủ tục hành chính, ngành thuế đã được thực hiện nghiêm túc ở các khâu đăng ký thuế, kê khai tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn, giảm thuế...theo đúng quy định nhằm giảm phiền hà cho người nộp thuế. Tất cả các thủ tục hành chính đều được ngành Thuế thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa và trên trang thông tin điện tử. Ngành Thuế cũng thường xuyên duy trì và phát huy hoạt động của bộ phận một cửa để thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đúng quy định.

 

Thông qua thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đến nay, Cục Thuế tỉnh đã triển khai cho gần 1.700 doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế qua mạng, đạt 100%. Trong đó, quá trình thực hiện kê khai thuế qua mạng của các doanh nghiệp đã đảm bảo yêu cầu theo quy định, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, giảm khá nhiều khối lượng công việc cho cơ quan thuế.

 

Trong hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời nâng cấp một số ứng dụng  trên toàn ngành nhằm đáp ứng yếu cầu đề ra. Theo đó, hệ thống kết nối giữa các đơn vị được duy trì tốt, việc trao đổi thông tin giữa các ngành liên quan được thường xuyên hơn. Đặc biệt, ngành Thuế còn hoàn thành nâng cấp ứng dụng thu, nộp thuế có gắn chữ số đã đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác và thuận tiện trong phói hợp thu nộêpNSNN.

 

Trong thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ thực hiện đại hóa hệ thống thuế, đồng thời có những bước tác cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế một cách đồng bộ, mang tính hiện đại cao hơn nữa. Qua đó đảm bảo đáp ứng yêu cầu so với thực tiễn, góp phần rút ngắn thời gian cho người nộp thuế, tăng cường chất lượng công vụ và trên hết đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ thu ngấn sách đề ra.

 

 

                                                                         Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục