Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.
(HBĐT) - Ngày 16/4, Quốc hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.
Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm 9 chương với 183 điều, quy định về tổ chức đơn vị hành chính; tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính; tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, đây là vấn đề các ý kiến còn khác nhau, do đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo 2 phương án về tổ chức chính quyền địa phương để các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận. Về cơ bản, đa số các ý kiến tán thành với phương án 1 và dự thảo Luật cũng đang được thể hiện theo hướng này, đó là: Tất cả các đơn vị hành chính quy định tại khoản 1, Điều 110 của Hiến pháp năm 2013 đều tổ chức cấp chính quyền địa phương (gồm HĐND và UBND) nhưng làm rõ trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương những điểm khác biệt về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở nông thôn, đô thị và hải đảo.
Bên cạnh nhất trí cao với dự thảo vì có nhiều điểm phù hợp với quy định của Hiến pháp, nhiều ý kiến của các đại biểu trong cả nước cũng cho rằng, cần có những sửa đổi cả về nội dung và bố cục để đảm bảo tính rõ ràng, chặt chẽ và hợp lý. Mô hình chính quyền địa phương là vấn đề nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ khi dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương bắt đầu được xây dựng, cho đến quá trình thẩm tra và Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Qua thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị giữ nguyên mô hình tổ chức chính quyền địa phương như hiện nay, nghĩa là cấp nào cũng đều có HĐND và UBND nhưng có sự điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính cho phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị. Theo phân tích của các đại biểu thì dự Luật chưa có sự phân định thẩm quyền giữa cơ quan nhà nước Trung ương và địa phương ở mỗi cấp chính quyền. Nhiều quy định còn bất cập, vẫn còn tình trạng 1 nhiệm vụ cả 3 cấp chính quyền cùng thực hiện. Các đại biểu đề nghị quy định cụ thể, rõ ràng hơn theo hướng: Làm rõ sự gắn kết chặt chẽ giữa 2 thiết chế HĐND và UBND trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, phân quyền.
Những ý kiến, đóng góp tại hội nghị sẽ được Chính phủ tổng hợp, nghiên cứu, điều chỉnh nhằm hoàn thiện dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương trình tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.
Ngọc Vinh