Huyện Cao Phong tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng các xã Tây Phong và Nam Phong.

Huyện Cao Phong tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng các xã Tây Phong và Nam Phong.

(HBĐT) - Những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực thực hiện chính sách đền ơn - đáp nghĩa. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công (NCC) với cách mạng được cải thiện rõ rệt. Nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2015), phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH xung quanh vấn đề này.

 

 PV: Xin đồng chí cho biết đôi nét về công tác chăm sóc NCC của tỉnh trong thời gian qua?  

Đồng chí Nguyễn Đức Cường: Toàn tỉnh có trên 30.000 NCC với cách mạng, trong đó có 178 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được phong tặng, truy tặng, 7 Anh hùng liệt sỹ, 5.810 liệt sỹ, 4.600 thương binh, bệnh binh, trên 3.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học đã được hưởng chế độ. Hiện nay, số người đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên 8.000 người. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc thương binh, liệt sỹ, NCC và phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”, triển khai có hiệu quả chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC. Đồng thời, tỉnh cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương - bệnh binh.

Các chính sách ưu đãi như trợ cấp hàng tháng, BHYT, chăm sóc, điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, đồ dùng sinh hoạt, ưu đãi trong GD&ĐT cho con NCC và các phong trào tình nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực và đơn thư khiếu nại nổi cộm. Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở cũng có nhiều hoạt động giúp đỡ, chăm lo gia đình NCC với cách mạng. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhận đỡ đầu con thương binh, thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn... Các phong trào tình nghĩa, xã hội hoá chăm sóc NCC ngày càng được đẩy mạnh. Hầu hết NCC và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, đời sống ổn định và từng bước được cải thiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Đến nay, toàn tỉnh có 98% hộ gia đình NCC và thân nhân liệt sỹ có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của nhân dân cùng địa bàn cư trú; 96% số xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC.

PV: Trong 2 năm 2014- 2015, tỉnh tập trung tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng, xin đồng chí cho biết nội dung cơ bản về đợt tổng rà soát này?  

Đồng chí Nguyễn Đức Cường: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện các chính sách ưu đãi về NCC ở một số địa phương; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách đối với NCC chưa được thường xuyên quan tâm đúng mức; chưa xử lý một số tồn đọng đối với NCC; chưa kiến nghị kịp thời việc sửa đổi, bổ sung các chính sách để giải quyết khó khăn của một bộ phận gia đình NCC với cách mạng, nhất là ở vùng sâu, xa; việc tổ chức thực hiện chính sách có nơi, có lúc chưa kịp thời. Ngày 27/10/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 23/CT-TTg về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trong 2 năm 2014-2015 và giao Bộ LĐ-TB&XH, Ban Thường trực UBT.Ư MTTQ Việt Nam xây dựng chương trình phối hợp tổng rà soát. Đợt tổng rà soát lần này có nghĩa rất quan trọng, là dịp đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC, đáp ứng nguyện vọng NCC và toàn xã hội. Do vậy luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo và quan tâm sâu sắc, rất thuận lợi cho công tác triển khai tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm và nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức trong thực hiện chính sách NCC và kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách. Kết quả đã tổng rà soát 12.047 người, cho thấy, tỉnh ta đã thực hiện tốt, đầy đủ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC. Chỉ có 2 trường hợp hưởng sai và 1 trường hợp hưởng thiếu chế độ đã được điều chỉnh, xử lý theo quy định; không có đơn thư khiếu nại về kết quả tổng rà soát.  

PV: Năm 2015, tỉnh đặt ra chỉ tiêu 100% đối tượng chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân địa phương cùng địa bàn. Đồng chí cho biết tỉnh triển khai những giải pháp gì để thực hiện mục tiêu này?   

Đồng chí Nguyễn Đức Cường: Để thực hiện mục tiêu đề ra, ngành LĐ -TB&XH và các cấp, ngành liên quan cần quan tâm thực hiện một số giải pháp sau: Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền. Sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, cấp trong tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC. Hai là, tiếp tục xã hội hóa công tác Đền ơn - đáp nghĩa sâu hơn, rộng hơn, có hiệu quả hơn. Nắm vững đối tượng NCC còn có đời sống khó khăn. Cần phân tích, đánh giá điều kiện, hoàn cảnh dẫn đến khó khăn của đối tượng, từ đó có kế hoạch giúp đỡ sát, đúng với từng hoàn cảnh của đối tượng. Quan tâm vận động xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa trong nhân dân, các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ, đóng góp kinh phí để xây mới, tu sửa, nâng cấp nhà ở và hỗ trợ trực tiếp cho NCC. Phát huy sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng nơi cư trú đối với NCC, sự cố gắng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống của bản thân NCC và thân nhân NCC. Ba là, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ ưu đãi NCC với cách mạng sâu rộng đến cấp cơ sở để hướng dẫn người dân thiết lập hồ sơ hưởng chính sách ưu đãi. Triển khai đồng bộ, kịp thời hệ thống văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi NCC. Kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách NCC. Coi trọng công tác quản lý Nhà nước, thanh, kiểm tra thực hiện chính sách ưu đãi với NCC. Bốn là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc. 

PV: Xin cảm ơn đồng chí.  

 

                                                            Hương Lan (thực hiện) 

 

 

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục