UBND thành phố Hòa Bình bước đầu thành công trong thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

UBND thành phố Hòa Bình bước đầu thành công trong thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

(HBĐT) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) đang được các sở, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện và đem lại hiệu quả rõ rệt. Tiêu biểu như UBND TP Hòa Bình đầu tư xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết theo mô hình hiện đại, thực hiện công khai các thủ tục hành chính (TTHC).

 

Tại phòng giao dịch, các trang thiết bị được bố trí khoa học có chỗ làm việc cho cán bộ, viên chức, có khu vực chờ cho người dân đến giao dịch. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa được đầu tư lắp đặt hệ thống máy tính, cài đặt phần mềm, cập nhật toàn bộ giữ liệu thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức thu phí, lệ phí theo quy định bảo đảm phục vụ thuận lợi nhất cho việc giao dịch của tổ chức và cá nhân liên quan đến các lĩnh vực tài nguyên- môi trường; quản lý đô thị, tư pháp; lao động, thương binh, xã hội. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã góp phần quan trọng thay đổi phương thức giải quyết công việc. Thông qua hệ thống máy tính, giấy hẹn, hồ sơ, người đến giao dịch biết được tình trạng, thời gian giải quyết hồ sơ của mình. Thủ trưởng các đơn vị cũng biết được tinh thần, thái độ giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. Theo đó, thời gian giải quyết các TTHC được rút ngắn nhiều so với trước đây. Các tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần để giải quyết các thủ tục hành chính.  

Mấy năm nay, công tác CCHC được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân. Các cơ chế, chính sách được tỉnh ban hành bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế của tỉnh và tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm. Công tác CCHC của tỉnh ta có những chuyển biến tích cực, trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Việc rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được các cấp, ngành thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh. Năm 20015, UBND tỉnh ban hành mới 180 văn bản; sửa đổi bổ sung 35 TTHC; bãi bỏ, hủy bỏ 68 TTHC. Trong đó UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg của Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách TTHC; ban hành quy chế phối hợp thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai; chỉ đạo thực hiện giao dịch điện tử BHXH, BHYT, BHTN…UBND tỉnh đã chỉ đạo, rà soát, đánh giá hiệu quả và sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.  11/11 đơn vị cấp huyện, 210/210 đơn vị cấp xã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 92,7% đơn vị sự nghiệp công lập và 70,8% tổ chức khoa học thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu tránh nhiệm. 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện có kết nối internet. 100% cuộc họp UBND tỉnh với các huyện, thành phố được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hầu hết cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và tổ chức trực thuộc đều được quy định đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Việc xây dựng kế hoạch biên chế, thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, điều động, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đã được các cơ quan, đơn vị triển khai nghiêm túc, công khai dân chủ, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật trên cơ sở nhu cầu, cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh được nâng lên. Chất lượng CCHC được nâng lên rõ rệt. Năm 2013, theo công bố của Bộ Nội vụ chỉ số CCHC của tỉnh tăng 26 bậc so với năm 2012 và ở nhóm khá của toàn quốc. Năm 2015, Hòa Bình là 1 trong 6 tỉnh có điểm số tăng cao nhất so với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. UBND tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp cụ thể CCHC gắn với cơ chế kiểm soát trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết các TTHC, thực hiện những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2015-2016, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

 

                                                                 Hương Lan 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục