Người có uy tín phát huy tốt vai trò trong việc huy động người dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa xóm Dằm Làng góp phần làm mới diện mạo nông thôn xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn).

Người có uy tín phát huy tốt vai trò trong việc huy động người dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa xóm Dằm Làng góp phần làm mới diện mạo nông thôn xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Toàn huyện Lạc Sơn hiện có 357 người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là đội ngũ đã góp phần tích cực trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tham gia vận động, tổ chức cho đồng bào DTTS thực hiện tốt đường lối, chính sách và các phong trào thi đua yêu nước. Bản thân họ luôn gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất, là tấm gương sáng để bà con học tập và làm theo trong công cuộc XĐ-GN, phát triển KT-XH địa phương.

 

Là 1 trong 4 xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015, xã Nhân Nghĩa xác định nhân tố quan trọng là đội ngũ NCUT trong đồng bào DTTS. Đồng chí Bùi Văn Vưn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 4 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Kinh chiếm 14,5%, còn lại là 3 DTTS gồm Mường (chiếm 85,01%), Thái (chiếm 0,28%), Tày (chiếm 0,21%). Với đặc thù như vậy, Đảng bộ và chính quyền xã luôn xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tạo sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền và người dân, lấy tinh thần đoàn kết các dân tộc làm nền tảng để củng cố vững mạng hệ thống tổ chức CT-XH, giữ vững ANTT. Thực tế trong 5 năm xây dựng NTM (2011 - 2015), xã Nhân Nghĩa luôn chú trọng huy động sự tham gia của đồng bào DTTS và để làm được điều đó, nhất thiết phải phát huy tốt vai trò của đội ngũ NCUT trong cộng đồng. Xã có 12 xóm, phố, bình chọn được 12 NCUT trong cộng đồng. Vai trò của họ thể hiện rất rõ trong quá trình phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của đồng bào DTTS đối với các chủ trương, chính sách, chương trình phát triển KT-XH tại địa bàn.  

Lạc Sơn là huyện có nhiều xóm, xã  đặc biệt khó khăn (ĐBKK), dân số chủ yếu là đồng bào DTTS. Cụ thể, huyện có 14 xã ĐBKK, 11 xã khu vực II có 32 xóm ĐBKK thuộc diện đầu tư của Chương trình 135, còn lại 3 xã và 1 thị trấn thuộc khu vực I. Tính đến cuối năm 2015, toàn huyện có 32.533 hộ, trong đó có 30.335 hộ người DTTS. Huyện xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là thực hiện tốt chính sách dân tộc, trong đó trọng tâm là tạo điều kiện hỗ trợ đồng bào DTTS có thêm nội lực để XĐ-GN, đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển KT-XH địa phương. Hiện nay, toàn huyện có 357 NCUT trong đồng bào DTTS. Bản thân họ là những người tiên phong trong phát triển kinh tế hộ, gương mẫu trong xây dựng nếp sống văn hóa gia đình. Bằng uy tín của mình, họ tham gia vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa và các phong trào thi đua được phát động tại địa phương. Hầu hết NCUT đều tham gia tổ hòa giải ở địa phương, trực tiếp tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp về ANTT ở cơ sở. Ngoài ra, với sự am hiểu về phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa dân tộc mình, NCUT còn thể hiện vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, đồng thời tích cực động viên con cháu trong dòng họ phấn đấu học tập nâng cao trình độ dân trí, có ý thức tham gia các hoạt động vì cộng đồng và an sinh xã hội tại địa phương. Với sự chủ động cao, NCUT đã và đang trở thành đội ngũ tiên phong đóng góp hiệu quả cho công cuộc phát triển vùng đồng bào DTTS, xây dựng quê hương Lạc Sơn ngày càng giàu đẹp.  

                                                                   Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục