Tổ bầu cử số 2, phường Phương Lâm - thành phố Hòa Bình thực hiện việc kiểm phiếu cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, đúng luật.

Tổ bầu cử số 2, phường Phương Lâm - thành phố Hòa Bình thực hiện việc kiểm phiếu cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, đúng luật.

(HBĐT) - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khép lại, nhưng dư âm của sự kiện chính trị quan trọng ấy vẫn đọng lại khá đậm nét và được nhắc đến từng ngày trong các diễn đàn chính trị - xã hội của tỉnh. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu, bởi cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh ta đã thành công hơn cả sự mong đợi.

 

Tại lễ tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp của tỉnh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ rõ: Điểm nổi bật trong cuộc bầu cử là công tác chuẩn bị nhân sự bảo đảm phát huy dân chủ, đồng thời có sự tập trung lãnh đạo, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ trên cơ sở kết quả Đại hội Đảng các cấp và công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý để giới thiệu nhân sự ra ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Do vậy, các ứng cử viên thực sự là những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, được cử tri nơi công tác, nơi cư trú đánh giá tín nhiệm cao. Cuộc bầu cử đã được chuẩn bị đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, hướng dẫn của T.ư và  sự lãnh đạo của tỉnh. Công tác tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động đều có chương trình, kế hoạch cụ thể. Những nội dung    KN -TC, bức xúc của nhân dân liên quan đến công tác bầu cử và người ứng cử được lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri phát huy quyền làm chủ và thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật. Ngày 22/5 đã thực sự là ngày hội của toàn dân. Hòa Bình là một trong số tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao  nhất trong số 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Kết quả đã bầu đủ số lượng bảo đảm cơ cấu ĐBQH tỉnh (6/6 đại biểu) và đại biểu HĐND tỉnh (61/61 đại biểu). Cơ bản bảo đảm bầu đủ về số lượng cơ cấu đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã. Không có đơn vị bầu cử nào phải bầu cử lại, bầu cử thêm và phải hủy bỏ kết quả bầu cử; không có tình huống phát sinh cần xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết của cấp trên. Cuộc bầu cử là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng, phát huy tinh thần cách mạng, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, khẳng định sự tin tưởng của nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

 

Sát sao với công tác chuẩn bị bầu cử, đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh đã điểm lại một số địa phương, cơ sở có cách làm hay trong công tác chuẩn bị bầu cử như: Huyện Lạc Sơn tổ chức cho lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo chính quyền 29 xã, thị trấn tập huấn công tác bầu cử để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo. Huyện Lương Sơn có điểm nổi cộm ở thôn Gò Mu, xã Thanh Lương, ngay trước ngày bầu cử, đoàn công tác của huyện do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đến kiểm tra, tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức trách nhiệm của công dân đối với cuộc bầu cử. Xã Trung Minh (TP Hòa Bình) cũng là một trong những điểm còn nhiều mâu mắc trong khâu giải phóng mặt bằng khiến người dân có phản ứng khá gay gắt. Trước thực tế đó, cán bộ MTTQ, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của TP Hòa Bình đến tuyên truyền, vận động, kết quả, cử tri đã vui vẻ cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. TP Hòa Bình cũng là một trong số những đơn vị có nhiều cách làm hay trong công tác chuẩn bị bầu cử. Điển hình như xã Thái Thịnh, nơi đường sá đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt, ngay khi bắt đầu triển khai cuộc bầu cử, cấp ủy, chính quyền xã đã có sự chỉ đạo sâu sát. Theo đó, các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận ở KDC đi đến từng nhà   để lập danh sách cử tri và tuyên truyền về cuộc bầu cử. Phường Chăm Mát gửi danh sách, tiểu sử ứng cử viên đến từng hộ gia đình để cử tri có thời gian nghiên cứu, lựa chọn ra những người đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và địa phương.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật, một yếu tố quan trọng làm nên thành công cuộc bầu cử là công tác giữ gìn ANTT. Ngay từ đầu tháng 3/2016, UBBC tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 19 về đảm bảo ANTT bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chỉ đạo các cơ quan công an, quân sự, địa phương tăng cường nắm tình hình từ xa, từ diễn biến dư luận liên quan đến công tác bầu cử. Qua đó kịp thời phát hiện âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; dự kiến các tình huống phức tạp về ANTT để có phương án giải quyết. Đấu tranh trấn áp đối tượng tội phạm và tai, tệ nạn xã hội; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT; tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT, trật tự công cộng. Phối hợp bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm, nơi tổ chức bầu cử, các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến làm việc, kiểm tra bầu cử trên địa bàn. Bố trí lực lượng, phương tiện vũ trang tại các địa bàn trọng điểm; quản lý chặt chẽ các phương tiện, vũ khí, khí tài, vật liệu nổ không để xảy ra thất thoát, lọt vào tay tội phạm. Rà soát các phương án phòng thủ tác chiến phòng, chống bạo loạn, tổ chức lực lượng trực ban chỉ huy trực chiến đấu, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra... Với sự chuẩn bị kỹ càng đó, trong suốt thời gian trước, trong và sau ngày bầu cử, đến nay, tình hình ANCT- TTATXH trên địa bàn tỉnh luôn được đảm bảo ổn định; nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Bài học kinh nghiệm được rút ra từ cuộc bầu cử này phải kể đến  sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo chặt chẽ, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cùng với tinh thần, trách nhiệm cao của các tổ chức phụ trách công tác bầu cử, các bước tiến hành bầu cử đã diễn ra đảm bảo đúng quy định của pháp luật. UB MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã làm tốt các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử đảm bảo dân chủ, đúng luật. Sự đóng góp về công sức trí tuệ của các thành viên BCĐ, UBBC, Tổ giúp việc trực tiếp về công tác bầu cử, những CB, CC của các cơ quan, đơn vị được phân công phục vụ công tác bầu cử. Công tác giải quyết KN -TC và bố trí lực lượng an ninh bám sát địa bàn để đảm bảo ANTT cho cuộc bầu cử được thực hiện trên tinh thần chủ động, nghiêm túc, kịp thời. Một yếu tố quan trọng không thể thiếu góp phần vào thành công này là sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân các dân tộc và sự tham gia tích cực của cử tri trong toàn tỉnh. Đó là những bài học kinh nghiệm quý cần được lưu giữ và phát huy trong việc tổ chức các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn tỉnh.

 

                                                                  

 

 

                                                                  Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục