d. Hành vi, vi phạm chế độ thanh toán các khoản chi NSNN:

- Lập hồ sơ, chứng từ đề nghị KBNN chuyển tiền thanh toán không đúng tên hoặc tài khoản đơn vị thụ hưởng đã được ghi trong hợp đồng hoặc phụ lục điều chỉnh hợp đồng giữa đơn vị dự toán hoặc chủ đầu tư với nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Mức Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng.

- Lập hồ sơ, chứng từ đề nghị thanh toán chi NSNN không phù hợp với các điều khoản thanh toán đã được quy định trong hợp đồng hoặc phụ lục điều chỉnh hợp đồng giữa đơn vị dự toán hoặc chủ đầu tư với nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Mức phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng.

 

e. Hành vi, vi phạm thủ tục kiểm soát cam kết chi:

 

Không làm thủ tục kiểm soát cam kết chi NSNN đối với các khoản chi thuộc phạm vi phải thực hiện cam kết chi theo quy định. Mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng. Khắc phục hậu quả, buộc phải làm thủ tục cam kết chi trước khi đề nghị KBNN thanh toán, chi trả NSNN.

 

f. Hành vi, vi phạm thời hạn thanh toán tạm ứng NSNN:

 

- Làm thủ tục thanh toán tạm ứng sau thời hạn cuối cùng phải thực hiện thanh toán tạm ứng đối với các khoản chi thường xuyên không có hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định; không làm thủ tục thanh toán tạm ứng chi đầu tư xây dựng cơ bản hoặc chi sự nghiệp có tính chất đầu tư trong lần đề nghị thanh toán đầu tiên. Mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng.

 

- Không làm thủ tục thanh toán hết tạm ứng đối với các khoản chi thường xuyên, có hợp đồng mua bán hàng hóa dịch vụ theo chế độ quy định trong lần thanh toán cuối cùng của hợp đồng; không làm thủ tục thanh toán hết tạm ứng đối với các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản hoặc chi sự nghiệp có tính chất đầu tư khi giá trị đề nghị thanh toán đạt đến 80% giá trị hợp đồng; làm thủ tục thanh toán tạm ứng đối với khoản chi bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư sau 30 ngày làm việc, kể từ ngày chi trả cho người thụ hưởng. Mức phạt tiền từ 2- 4 triệu đồng. Khắc phục hậu quả, buộc phải làm thủ tục thanh toán tạm ứng hoặc bị thu hồi khoản đã tạm ứng chi ngân sách (trường hợp không có khối lượng thanh toán).

 

Việc áp dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với các nội dung trên sẽ có tác dụng thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của chủ tài khoản và kế toán đơn vị trong việc tiếp nhận, sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo đúng mục đích, đối tượng, chế độ mà Nhà nước ban hành; đặc biệt là không để tình trạng lợi dụng, xâm tiêu kinh phí do tạm ứng kéo dài qua nhiều năm nhưng chưa có biện pháp khắc phục; mặt khác thông qua nội dung xử phạt vi phạm hành chính, các đơn vị sẽ hạn chế sai sót do lập chứng từ thanh toán sai như sai tài khoản, tên đơn vị thụ hưởng, số tiền. Việc áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính cho hành vi này sẽ có tác dụng tăng cường công tác kế hoạch hóa nhiệm vụ mua sắm công, hạn chế tình trạng nợ đọng, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

 

Trong Nghị định số 192/2013/ NĐ-CP, quy định nộp phạt: Các tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính không được sử dụng tiền NSNN hoặc có nguồn gốc từ NSNN để nộp phạt và khắc phục hậu quả. Đây là biện pháp mạnh gắn liền giữa trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức và cá nhân sử dụng NSNN nước hoặc có nguồn gốc từ NSNN góp phần nâng cao trình độ, năng lực và trách nhiệm nghề nghiệp khi thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

 

(Còn nữa)

 

 

 

                                            Nguyễn Thế Dũng

                       (Trưởng phòng Kiểm soát chi, KBNN tỉnh)

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục