Xóm Nhụn mới, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn là 1 trong 8 điểm tái định cư (TĐC) thuộc dự án hồ chứa nước Cánh Tạng. Xóm Nhụn cũ giờ đã nằm trong lòng hồ. Điểm TĐC này cách trung tâm xã gần 3 km, được đầu tư khá đồng bộ từ hạ tầng giao thông, các công trình phúc lợi, đã đón hơn 100 hộ về xây dựng nhà cửa sinh sống.



Một góc điểm tái định cư xóm Nhụn, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn.

Từ trên cao nhìn xuống xóm Nhụn như phố thị, nhà ở được quy hoạch thành hàng lối, hầu hết là nhà xây kiểu hiện đại, nhiều nhà đã hoàn thiện, một số nhà đang cố gắng hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024. Cảm nhận đầu tiên đây là điểm TĐC đẹp, đồng bộ hiếm thấy trên địa bàn tỉnh. Tìm hiểu được biết, hầu hết nhà của bà con ở đây được xây dựng từ khoảng 1 tỷ đồng trở lên, nhiều nhà chi phí xây dựng lên tới vài ba tỷ đồng, kiểu cách hiện đại, 2 tầng, mái Thái, đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, khu nấu nướng... Thăm gia đình ông Quách Dức sở hữu ngôi nhà chẳng khác gì biệt thự, ông cho biết: Chi phí toàn bộ ngôi nhà khoảng 3 tỷ đồng. Gia đình được đền bù khoảng 2 tỷ đồng, nhưng con cái có việc làm ổn định, do vậy cuộc sống không căng thẳng khi xây dựng xong nhà.

Năm 2019, huyện và xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân xóm Nhụn cũ ủng hộ chủ trương của Nhà nước để thực hiện dự án hồ Cánh Tạng. Toàn bộ đất đai, hoa màu, nhà cửa của khoảng 100 hộ dân đều phải di dời. Nhà nước cho người dân khảo sát để xây dựng điểm TĐC mới. Điểm TĐC nằm trên đường giao thông liên xã Yên Phú - Bình Hẻm ra đường Hồ Chí Minh, được đầu tư khá đồng bộ, đường giao thông liên xã rộng 5,5m đổ bê tông, các đường nội xóm rộng khoảng 3,5m, có điện thắp sáng, có nhà văn hóa… đảm bảo cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Mỗi hộ được bố trí 400m2 đất ở để xây nhà. Về cơ bản người dân có cuộc sống tốt hơn nhiều trước đây.

Trao đối với đồng chí Bùi Văn Bình, công chức địa chính xã Yên Phú được biết: Xã Yên Phú có 2 điểm TĐC, điểm TĐC xóm Đá Mới tại Đồng Se, giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, có 64 hộ, đến nay đã ổn định cuộc sống; điểm TĐC xóm Nhụn có 105 hộ đã chuyển về. Trước đây, việc tuyên truyền, vận động người dân di dời nhà cửa, mồ mả khó khăn, có thời điểm căng thẳng, người dân không muốn đi xa khỏi nương rẫy, ruộng vườn, mồ mả ông cha. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, người có uy tín tuyên truyền, vận động đã từng bước đả thông tư tưởng của người dân để họ ủng hộ chủ trương của Nhà nước. Cùng với đó, các đơn vị liên quan, chủ đầu tư có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, TĐC, hướng tới mục tiêu người dân bị ảnh hưởng, phải chuyển chỗ có cuộc sống tốt hơn. Cuộc sống mới đã bắt đầu ở các điểm TĐC trên địa bàn xã Yên Phú. Song vẫn còn những ưu tư, trăn trở về đất sản xuất, việc làm tạo sinh kế bền vững sau này.

Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng là 1 trong 4 dự án trọng điểm của Bộ NN&PTNT và là dự án trọng điểm của tỉnh, được coi là công trình đại thuỷ nông lớn của miền Bắc, dung tích hồ chứa khoảng 91 triệu m3. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 1.238 ha, trong đó đất cho công trình 728,45 ha, đất phục vụ TĐC 510 ha, số hộ phải di dời 652 hộ (TĐC tập trung 630 hộ). UBND huyện Lạc Sơn xây dựng 8 điểm TĐC, san nền 616 lô, mỗi lô rộng 400m2, cấp cho 8 xóm của các xã: Văn Nghĩa, Bình Hẻm, Yên Phú. UBND huyện Lạc Sơn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng nhà chuyển lên điểm TĐC. Các ngành chức năng đang hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho các hộ dân.


Lê Chung


Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục