Không dừng lại ở mức 17%/năm, lãi suất cho vay thỏa thuận đối với các khoản vay trung và dài hạn sau một thời gian ngắn triển khai đang được một số NHTMCP đẩy lên mức khá cao: 18-20%/năm.

Ngưỡng lãi suất này, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, khó có thể bị phá bỏ và đạt ngưỡng cao hơn trong thời gian tới. Trong khi lãi suất cho vay ngắn hạn phục vụ nhu cầu sản xuất-kinh doanh theo quy định vẫn ở mức 12%/năm.

Diễn biến lãi suất cho vay thỏa thuận trên không nằm ngoài các dự báo của nhiều chuyên gia trước đó. Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia - TS. Lê Xuân Nghĩa - đưa nhận định, việc xóa bỏ trần lãi suất đối với các khoản vay trung dài hạn có thể làm cho lãi suất trong giai đoạn đầu tự do hóa cao lên nhưng sau đó sẽ giảm xuống và ổn định trở lại.

Dĩ nhiên trong thời điểm hiện nay, việc lãi suất cho vay tăng cao trong giai đoạn đầu sẽ khiến các DN gặp khó khăn trong việc bố trí vốn sản xuất. Song - như một chuyên gia tài chính nhận định - bản thân một số NH cũng không thích lãi suất tăng lên quá cao bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động tài chính của NH. Các yếu tố tác động tới cả người vay và người cho vay được cho là những lý do khiến NHNN phải tính toán và thực hiện tự do hóa lãi suất theo từng bước nhằm tránh hiệu ứng sốc cho cả DN và NH.

Trong lúc đó, lãi suất tiền đồng trên thị trường liên NH lại chứng kiến những biến động trái chiều. Với doanh số đạt xấp xỉ 84.645 tỉ VND và 1,529 tỉ USD, thị trường liên NH tuần qua có sự sụt giảm cả về doanh số và lãi suất VND cũng như USD. Xu hướng giảm lãi suất giao dịch bình quân VND tiếp diễn đối với hầu hết các kỳ hạn và có mức giảm từ 0,25% đến mức cao nhất 1,41%/năm. Trong đó, lãi suất bình quân đối với kỳ hạn 2 tuần có mức giảm lớn nhất là 1,41%/năm trong lúc lãi suất bình quân kỳ hạn 12 tháng giảm 0,97%/năm so với lãi suất cùng kỳ hạn tuần trước.

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục