Trưởng bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) – ông Phan Anh Tuấn đã khẳng định bóng bàn quyết giành được thành tích cao tại SEA Games 29-2017, khi có 8 tháng để chuẩn bị.

 

Đấu trường SEA Games vẫn đầy chông gai đối với bóng bàn Việt Nam Ảnh: Dũng Phương

 

Bắt đầu cuộc hành trình

Chúng ta không sống mãi trong hân hoan rằng, đã vô địch Đông Nam Á 2016 nghĩa là bóng bàn Việt Nam sẽ giành HCV tại SEA Games 29-2017. Thực tế, các tay vợt nam, nữ của Việt Nam đã gặp đối thủ Singapore trong những trận cuối tại giải Đông Nam Á 2016. Chúng ta đã thắng đối thủ. Tuy nhiên, đội hình của Singapore gồm VĐV trẻ chưa đủ chủ lực mạnh nhất.

Gao Ning – gương mặt gạo cội từng khuynh đảo bóng bàn Đông Nam Á khi được Singapore nhập tịch từ Trung Quốc giờ đứng vai trò HLV trong đội tuyển nam nước bạn. Vì thế, bản thân VĐV của chúng ta dù rất tự hào đã giành HCV nhưng đều biết năng lực của mình ở đâu. Ông Phan Anh Tuấn từng chia sẻ, mục tiêu của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 29-2017 là giành một chiếc HCV đồng đội hoặc cá nhân. Cách đây 2 năm, đội nam Việt Nam đã vào chung kết đồng đội SEA Games 28-2015 nhưng vẫn phải dừng bước, nhận HCB. 

Thi đấu giải vô địch Đông Nam Á tính chất quyết liệt không bằng thi đấu SEA Games. Tất cả những quốc gia có đầu tư vào môn bóng bàn tại Đông Nam Á (ngoài Singapore) gồm Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia và chúng ta hiện tại ngang về trình độ và luôn đau đáu chiếc HCV SEA Games. Đây mới là đấu trường các đội tuyển tung lực lượng mạnh nhất thi đấu.

Tranh tài giải Đông Nam Á 2016 mới đây, giới thạo tin biết rằng, bóng bàn Singapore ngoài việc để VĐV trẻ cọ xát thì cũng nhằm kết hợp kiểm tra thực lực VĐV họ muốn nhập tịch từ Trung Quốc. Ba giải gồm vô địch thế giới 2017 (tháng 6), vô địch châu Á 2017 (tháng 4), SEA Games 2017 (tháng 8) là đấu trường quan trọng nhất trong năm nay. Đội tuyển Việt Nam sẽ tập luyện ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Là môn mang tính đối kháng, VĐV cần được đấu nhiều mới tăng cường chuyên môn.

Cần thêm chất quái

Nguyễn Anh Tú đang nổi lên là người sáng giá gánh vác trọng trách đầu tàu cho bóng bàn nam Việt Nam (cấp đội tuyển). Nhiều người trong giới chuyên môn và thậm chí HLV Lê Huy (trực tiếp huấn luyện Tú) đánh giá cao ở tính cách hiền lành và ngoan của Nguyễn Anh Tú. Nhưng, bóng bàn là môn thi đấu tranh chấp, những tay vợt có độ “quái” mới làm nên sức bật. Chúng ta từng chứng kiến các tay vợt kỳ cựu Vũ Mạnh Cường (Hải Dương), Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội) lên ngôi vô địch đơn nam trong thi đấu SEA Games.

Về tính cách, họ thật sự là những tay vợt có cá tính. Độ “quái” trong tính cách qua đó thể hiện trên sàn đấu nên tay vợt bật hẳn lên giành ngôi vô địch là khỏi bàn cãi. Đoàn Kiến Quốc cũng là một tay vợt có những quái chiêu trong thi đấu. Không phải ngẫu nhiên tay vợt cựu trào người Khánh Hòa làm được điều đó. Bởi lẽ, tính cách rất cá tính của VĐV này cũng tạo cho anh một sự nổi bật trong thể thao. 

Nguyễn Anh Tú vẫn được xem quá... lành. Tú đã thử sức SEA Games đầu tiên tại Singapore năm 2015. Dù vậy, chính sự quá hiền của mình mà Tú không thật nổi bật ở đợt thi đấu năm đó. Năm nay, gần như Tú sẽ chắc một vé dự SEA Games 29-2017. Mọi người đang chờ tay vợt này thể hiện (?). Nguyễn Anh Tú chia sẻ rất nhiều rằng mong muốn cọ xát nhiều ở thi đấu chuyên môn. Bóng bàn Hà Nội gây dựng được tay vợt này một phần qua chiến lược đưa Nguyễn Anh Tú thi đấu liên tục giải ngắn tại Trung Quốc.

Cọ xát liên tục, tâm lý VĐV thay đổi nhiều cũng như chuyên môn gia tăng. Trong giải Đỉnh cao Việt Nam năm 2017 thi đấu tại Hà Nội, Trưởng bộ môn bóng bàn Phan Anh Tuấn cùng Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Trần Gia Thái đều dự khán theo dõi. Nhà quản lý bắt tay thực hiện chiến lược phát triển chuyên môn, tìm thêm nguồn lực tài chính là điều tất cả giới chuyên môn thật sự cần.

 

                                                           Theo SGGP

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục