Khi bài báo này lên trang thì nhiều HLV, VĐV các đội tuyển thể thao quốc gia đã cận ngày tập cuối cùng trước khi được hưởng kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2017. Năm 2017, áp lực cho người làm nghề sẽ không nhỏ dù đã sẵn có bệ phóng là những thành công tại Olympic 2016 năm ngoái.


Trọng tâm là Olympic

Năm nay, các đội tuyển thể thao Việt Nam có nhiệm vụ SEA Games 29-2017 là quan trọng nhất. Chỉ tiêu ngành thể thao đưa ra là đứng trong tốp 3 về giành nhiều HCV nhất tại SEA Games 29. Năm 2016, thể thao Việt Nam đã có 1 HCV, 1 HCB tại Olympic 2016. Với tâm lý chúng ta đã có nhà vô địch Olympic thì người hâm mộ chắc chắn đòi hỏi cao hơn ở SEA Games. Không thể VĐV được dự Olympic hoặc có thành công tại Olympic lại thất bại ở SEA Games. Nếu điều đó diễn ra thì áp lực chuyên môn và tâm lý HLV, VĐV ảnh hưởng không nhỏ. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng khẳng định, đấu trường mang tiếng là “ao làng” như SEA Games dù bị nhiều ý kiến trái chiều nhưng HLV, VĐV của thể thao Việt Nam luôn lấy đó là sự khởi đầu trước khi thành công trên đấu trường lớn. Thể thao Việt Nam đã tính chu kỳ tập luyện và nhắm giành huy chương trong nội dung cụ thể  (khoảng 13 môn thể thao) tại SEA Games năm nay. Những môn thể thao Olympic được lấy làm trọng tâm.Chúng ta rất quyết tâm nhóm mũi nhọn với điền kinh, bơi lội, bắn súng. Các tuyển thủ của Việt Nam trong những môn này hiện nhiều người bước vào độ chín chuyên môn hoặc có phát triển đúng thời điểm. Có thể kể tới như Ánh Viên, Quý Phước, Duy Khôi, Phương Trâm, Lê Nguyễn Paul, Lâm Quang Nhật, Huy Hoàng (bơi lội); Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Dương Văn Thái, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Văn Lai, Hoàng Thị Thanh... (điền kinh). Bắn súng không đặt nặng áp lực nhiều lên đôi vai xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Lãnh đạo đội tuyển bắn súng Việt Nam đã khắng định, nhiều VĐV trẻ sau Xuân Vinh, Quốc Cường đang tiến bộ. Với số nội dung hạn chế tại SEA Games 29, đội bắn súng phấn đấu đạt thành tích bằng SEA Games 28-2015 (4 HCV) là thành công. 

 Điền kinh, bơi lội, bắn súng là nhóm môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam. Ảnh: T.L
Cách đây 2 năm, tại SEA Games 28-2015, chúng ta đã đạt HCV trong nhóm môn Olympic gồm bắn cung, bơi, boxing, xe đạp, đấu kiếm, TDDC, taekwondo, bắn súng, judo và rowing, canoeing. Lần này sẽ không có rowing, canoeing tại SEA Games 29-2017. Số HCV của thể thao Việt Nam tại SEA Games năm nay vẫn nằm nhiều ở nhóm môn trên. 

Nhiệm vụ dài hơi là phát triển tổng thể thể lực 

“Năm 2017, Tổng cục TDTT phối hợp với nhiều Liên đoàn, Hiệp hội thể thao để tăng cường công tác nâng cao thể lực, thể chất về tổng thể”, Tổng cục trưởng tổng cục TDTT – ông Vương Bích Thắng chia sẻ. Một số chương trình được đề ra cụ thể như Liên đoàn bóng rổ và Tổng cục TDTT sẽ đưa môn này tới với hơn 1000 trường học trên nhiều địa phương. Bóng chuyền hơi sẽ được tăng cường trong hoạt động thể chất của người dân và cả ở học đường. Các lớp bơi chống đuối nước tiếp tục được nhân rộng. Võ taekwondo được nhân rộng rèn tập luyện cho học sinh tiểu học, trung học... “Thành công về công việc mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội nói chung. Tuy nhiên, nếu mỗi người không có thể lực thì không thể đảm bảo tốt sức khỏe khi làm việc”, ông Thắng phân tích.

Những trường hợp thành công trên đấu trường quốc tế trong năm 2015, 2016 của Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) giúp lĩnh vực thể thao được người dân tiếp nhận nhiều hơn. Từ đó, nhận thức về vai trò của thể lực trong hoạt động sinh học đã thay đổi rất nhiều ở các phụ huynh. Vì vậy, con trẻ được đưa tới nhiều lớp thể thao tập luyện, tăng cường thể chất hơn so với trước. Điều này mới là thành công đáng ghi nhận chứ không đơn thuần chỉ là những tấm HCV, HCB, HCĐ của thể thao thành tích cao. Hơn hết, chương trình tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030 ít nhiều mới được hiệu quả.

 

                                                                  

                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục