Đẩy gậy một trong những môn thể thao dân tộc thế mạnh của tỉnh ta

Đẩy gậy một trong những môn thể thao dân tộc thế mạnh của tỉnh ta

(HBĐT) - Bà Nguyễn Thị Thục, Trưởng phòng nghiệp vụ thể thao (sở VH-TT&DL tỉnh) cho biết: Những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao dân tộc như kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy và một số trò chơi dân gian như ném còn, đánh mảng được nhiều địa phương trong tỉnh duy trì phát triển.

 

Ngay từ những năm 80, ngành Thể thao đã xác định: Là một tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đây sẽ là một lợi thế để tỉnh ta phát triển thể thao dân tộc. Nhân lực về các môn thể thao dân tộc tỉnh ta có tiềm năng lớn, nếu được tập trung đầu tư là có khả năng phát triển. Mặt khác, duy trì những môn thể thao này có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời thắt chặt hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân. Chính vì vậy, ngành đã chú trọng đưa các môn thể thao dân tộc vào kế hoạch phát triển phong trào thể thao quần chúng và chương trình thi đấu hàng năm của tỉnh. Từ đó, bên cạnh việc tuyển vận động viên từ các giải phong trào, tỉnh đã chú trọng đến công tác huấn luyện đào tạo ngay từ rất sớm.  Ngoài ra, tỉnh ta đã thường xuyên tổ chức tập huấn, phổ biến luật, công tác tổ chức thi đấu, công tác trọng tài đến đội ngũ cán bộ thể thao cấp huyện, xã. Chính việc làm này đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong việc phát triển các môn thể thao dân tộc của tỉnh nhà.

 

Tính đến nay, 11/11 huyện, thành trong tỉnh hàng năm đều tổ chức đại hội thể dục thể thao, trong đó có thi đấu 4 môn thể thao dân tộc là kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, bóng chuyền. Trung tâm huấn luyện thể thao tỉnh đã mở nhiều lớp huấn luyện môn đẩy gậy, bắn nỏ ở các huyện Lạc Thuỷ, Kim Bôi, Mai Châu. Góp phần đào tạo lực lượng vận động viên trẻ kế cận cho thể thao, đồng thời bổ sung thêm nhiều vận động viên tài năng cho tỉnh. Từ hướng đi này thể thao dân tộc tỉnh ta đã gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

 

Từ nền của phong trào nói trên, tại kỳ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc, lần thứ V, lần đầu tiên nội dung thể thao dân tộc được chính thức đưa vào thi đấu, đoàn thể thao dân tộc tỉnh ta đã mang vinh quang về cho quê hương Hòa Bình với ba huy chương vàng của môn đẩy gậy và một huy chương đồng môn bắn nỏ. Nhờ có thành tích này, đoàn Hòa Bình lần đầu tiên xếp thứ 33/61 đoàn tham dự. Từ tín hiệu vui đầu tiên đó, các vận động viên thể thao dân tộc đã liên tục đem lại những thành tích đáng ghi nhận cho thể thao Hòa Bình trong các giải đấu khu vực và toàn quốc. Tại các kỳ hội thi thể thao trong khu vực, thể thao dân tôc tỉnh ta luôn là đội đứng ở tốp đầu. Đặc biệt, tại Ngày hội văn hoá, thể thao du lịch các dân tộc Tây Bắc vừa qua, đoàn Hoà Bình đã được trao giải nhất toàn đoàn với 10 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 10 huy chương đồng. Ông Đỗ Danh Hạnh, Phó giám đốc sở VH-TT-DL tỉnh cho biết: Điều đặc biệt đối với thể thao dân tộc là đội ngũ vận động viên luôn tâm huyết với phong trào. Có những vận động viên dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn nhưng vẫn rất quyết tâm luyện tập, thi đấu và đã dành được kết quả cao. Những lớp vận động viên như Nguyễn Thị Đông, Bùi Văn Sáng… đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ về một tám gương thi đấu hết mình cho thể thao dân tộc.

 

Chính những thành tích trên đã một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của thể thao dân tộc tỉnh ta. Với  hướng đi này và lòng nhiệt huyết của các vận động viên, thể thao dân tộc tỉnh ta sẽ gặt hái được nhiều thành công tại Đại hội TD-TT toàn quốc lấn thứ VI năm 2010 sắp tới. 

 

                                                                                  Đinh Hòa

 

Các tin khác


Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục