Các VĐV thi đấu bộ môn đẩy gậy trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh Hòa Bình lần thứ IV/2010

Các VĐV thi đấu bộ môn đẩy gậy trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh Hòa Bình lần thứ IV/2010

(HBĐT) - Năm qua, tham gia 3 giải khu vực và quốc gia, đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta đã tự hào mang về 10 HCV, 9 HCB, 10 HCĐ. Những cái tên VĐV như Cao Thị Đông, Bùi Văn Nguyên, Bùi Văn Sáng… tiếp tục làm rạng danh thể thao Hoà Bình. Tuy nhiên, trước thềm giải vô địch đẩy gậy toàn quốc năm nay, đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta đang phải đối mặt với những thử thách như điều kiện luyện tập còn nhiều hạn chế, không có lực lượng VĐV trẻ kế cận.

 

Với tác dụng rèn luyện sức bền, nâng cao thể lực, đẩy gậy đã trở thành bộ môn thể thao dân tộc truyền thống được giữ gìn và duy trì sôi nổi trên địa bàn tỉnh ta trong suốt thời gian qua. Các trận thi đấu đẩy gậy luôn thu hút đông đảo người xem tham gia cổ vũ, tạo nên khí thế sôi nổi trong mỗi dịp giao lưu, hội thi thể thao, góp phần tích cực vào việc phát triển phong trào thể thao quần chúng. Thông qua các giải phong trào từ cơ sở, nhiều VĐV đẩy gậy xuất sắc của các địa phương đã được lựa chọn tham gia thi đấu trong đội tuyển đẩy gậy của tỉnh. Một số địa phương như: Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc, Thành phố Hoà Bình…thường xuyên có VĐV đẩy gậy tham gia trong đội tuyển tỉnh. Thuận lợi lớn nhất của đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta là yếu tố thể lực tốt, các VĐV đều có khả năng “công thủ toàn diện” nên đã đạt rất nhiều thành tích cao trong những giải đấu khu vực và quốc gia. Trong năm 2009, giành tổng số 29 huy chương ở 3 giải đấu khu vực và quốc gia, đội tuyển đẩy gậy tỉnh ta tiếp tục củng cố vị trí, dần vươn lên trên bảng xếp hạng.

 

Chuẩn bị cho Giải vô địch đẩy gậy toàn quốc năm 2010, hiện nay, Sở VH-TT-DL đã bắt đầu tiến hành việc tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV đi thi đấu. Nhưng có khá nhiều thử thách đang đặt ra cho công tác huấn luyện, bồi dưỡng VĐV. 100% VĐV của đội tuyển đậy gẩy hiện nay đều là lao động tự do, được lựa chọn vào đội tuyển từ phong trào cơ sở nên đời sống kinh tế của các VĐV gặp nhiều khó khăn, không có thu nhập ổn định. Trong khi đó, kinh phí giành cho bộ môn đẩy gậy rất eo hẹp, chế độ bồi dưỡng cho VĐV quá thấp. Là một bộ môn đòi hỏi yếu tố thể lực, sức mạnh nên các VĐV cần được luyện tập dài ngày, tuy nhiên hiện nay, vì điều kiện kinh phí hạn chế nên các VĐV đẩy gậy tỉnh ta phải luyện tập trong thời gian ngắn gấp rút, không đảm bảo yêu cầu. Những khó khăn này đã diễn ra trong nhiều năm qua, ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của đội tuyển và lại tiếp tục là thử thách lớn của đội tuyển trước thềm các giải đấu năm 2010.

 

Ngoài ra, vấn đề rất đáng lo ngại đối với bộ môn đẩy gậy của tỉnh ta hiện nay là không có thế hệ VĐV trẻ kế cận. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Danh Hạnh - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Độ tuổi trung bình của VĐV đẩy gậy tỉnh Hoà Bình hiện nay đã là trên 30 tuổi, không có thế hệ VĐV trẻ. Giải vô địch đẩy gậy quốc gia năm 2010 sắp tới sẽ bắt đầu có nội dung giải trẻ nên chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm VĐV tham gia thi đấu ở các nội dung này”. Nhìn lại thực tế các giải đấu thể thao ở tỉnh ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng từ trước đến nay hoàn toàn trống vắng những giải đấu giành cho VĐV đẩy gậy trẻ. Khoảng 10 năm trở lại đây, thành phần VĐV tham gia thi đấu bộ môn đẩy gậy từ cơ sở cho đến đội tuyển tỉnh vẫn là các tên tuổi đã quá quen thuộc. Trong khi đó, ở một số bộ môn khác như bắn nỏ, điền kinh, xe đạp…thì luôn có sự kế tiếp những tên tuổi trẻ. Sức khoẻ, thể lực của thế hệ trẻ được đánh giá là ngày càng tốt hơn. Như vậy có nghĩa là thế hệ trẻ tỉnh ta hoàn toàn có đủ tiềm năng để rèn luyện, tham gia thi đấu đạt thành tích cao ở bộ môn đẩy gậy. Vấn đề đặt ra hiện nay là tỉnh ta chưa có những giải đấu để tuyển chọn VĐV đẩy gậy trẻ, chưa có sự đầu tư tuyển chọn, bồi dưỡng phù hợp nên dường như thế hệ trẻ đang “thờ ơ” với bộ môn thể thao này.

 

Đối với bộ môn đẩy gậy tỉnh Hoà Bình, chúng ta đã đảm bảo được yếu tố “cần” với lực lượng VĐV có thể lực tốt, chiến thuật tốt nhưng dường như còn thiếu rất nhiều yếu tố “đủ”. Nếu không kịp thời có sự đầu tư bồi dưỡng, huấn luyện thì bộ môn đẩy gậy tỉnh ta đang đứng trước khả năng dần đánh mất vị trí ở khu vực và không có thế hệ VĐV trẻ kế cận trong thời gian tới.  

 

                                                                      Dương Liễu

 

Các tin khác


Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ" góp phần quảng bá văn hoá, con người Hoà Bình 

Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024", Cúp Báo Quân đội nhân dân là một trong những sự kiện qua trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tỉnh Hoà Bình đã vinh dự tổ chức thành công chặng đua thứ 2 của giải, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Sông Lam Nghệ An chia điểm với Hà Nội FC

Với quyết tâm giành trọn 3 điểm để cải thiện vị trí, đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An đã gặp rất nhiều khó khăn trước đội bóng Hà Nội FC tại vòng 16 giải V.League 1 được tổ chức vào ngày 4/5. Kết quả 2 đội đã phải chấp nhận chia điểm với tỷ số 1-1.

Ngày 5/5, Hoà Bình FC gặp Phú Thọ FC - Quyết định vé trụ hạng

Vào lúc 17h ngày 5/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) và Câu lạc bộ Bóng đá Phú Thọ (Phó Thọ FC) trong khuôn khổ vòng 14, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023-2024. Trận đấu này tiếp tục mở cửa tự do, miễn phí chào đón khán giả đến sân cổ vũ, Hoà Bình FC rất mong nhận được sự quan tâm, động viên của người hâm mộ tỉnh nhà.

U23 Nhật Bản lên ngôi vô địch với bàn thắng ở phút bù giờ

U23 Nhật Bản vừa trở thành đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải U23 châu Á khi giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Uzbekistan với bàn thắng muộn ở phút bù giờ hiệp 2.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia hụt một suất đi Olympic

Để thua Iraq 1-2 trong trận cầu kịch tính, Indonesia để suất Olympic Paris 2024 rơi vào tay đối thủ này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội tranh vé vớt cuối cùng khi gặp U23 Guinea ngày 9/5 tới tại Paris.

Hấp dẫn chặng đua Hà Nội - Hòa Bình, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

Ngày 2/5, tại UBND huyện Mai Châu, Ban Tổ chức (BTC) địa phương phối hợp tổ chức Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024 , Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã tổ chức Lễ trao giải chặng đua Hà Nội - Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục