Trẻ em Nam Phi tham gia một hoạt động chào mừng VCK World Cup 2010 ngay trên quê nhà

Trẻ em Nam Phi tham gia một hoạt động chào mừng VCK World Cup 2010 ngay trên quê nhà

Nhiều CĐV Nam Phi chờ đợi khoảnh khắc được đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển quốc gia sau những trận giao hữu đầy khả quan

 

Nam Phi được mệnh danh là đất nước cầu vồng vì sự đa dạng sắc tộc và nền văn hóa phong phú. Khái niệm quốc gia cầu vồng chỉ mới hình thành ở Nam Phi từ đầu những năm 1990 nhưng đến nay đã trở nên phổ biến khắp thế giới.

 
Sự đa dạng được thể hiện thậm chí ở cả... cách nghĩ và quan niệm của người dân Nam Phi. Cho tới nay, Nam Phi vẫn là quốc gia duy nhất ở châu Phi và gần như đầu tiên trên thế giới cho phép kết hôn đồng giới. Điều đó cho thấy người Nam Phi luôn có cái nhìn thoáng trong mọi vấn đề. Nam Phi cũng là một trong những quốc gia công nhận sự tồn tại của nhiều ngôn ngữ chính thức nhất. Có tới 11 ngôn ngữ được coi là ngôn ngữ chính thức của đất nước này. Bên cạnh tiếng Hà Lan hay tiếng Anh thì ngôn ngữ của dân cư gốc Phi cũng được sử dụng rất rộng rãi. Số lượng ngôn ngữ cùng nhau tồn tại ở Nam Phi chỉ thua có mỗi Ấn Độ!
 
Ngay cả thủ đô, Nam Phi cũng có tới... 3 nơi, gồm thủ đô hành pháp, lập pháp và tư pháp. Thủ đô hành pháp chính là Pretoria, còn những nơi vẫn được biết đến với danh hiệu thủ đô tư pháp và lập pháp của Nam Phi là BloemfonteinCape Town.
 
Câu slogan của đất nước Nam Phi là “ike e: Ixarra llke” - đoàn kết trong đa dạng. Nó thể hiện mục tiêu hòa hợp dân tộc, đoàn kết chung sống hòa bình, không phân biệt sắc tộc, màu da là đích đến và khát khao lớn nhất của đất nước này. Người da đen và da màu ở Nam Phi đã lấy lại được vị thế của mình sau khi chế độ Apartheid sụp đổ.
 
Nhưng cuộc sống của họ không phải... đẹp như cầu vồng. Đa phần người gốc Phi ở quốc gia này vẫn là dân nghèo. Ở những thành phố lớn bậc nhất Nam Phi vẫn có những khu ổ chuột và cuộc sống vẫn rất khó khăn. Ban Tổ chức World Cup đã khuyến cáo tất cả du khách nếu có đồ đạc quý giá thì luôn phải “bất ly thân”. Tất nhiên, chuyện đó không có nghĩa là Nam Phi không có những điều tuyệt vời, đáng để mọi người tìm đến và tận hưởng.
 
Nam Phi có tất cả những gì mà du khách tìm đến đất nước này cần. Cứ thử tưởng tượng bạn được đứng ở mũi Hảo Vọng, nơi giao thoa giữa Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, hay đi trong những khu rừng già nguyên sinh và có thể tiếp cận, thậm chí “trò chuyện” với hổ, báo, sư tử, voi thì cảm giác đó sẽ thế nào!
 
Bóng đá đang làm người dân Nam Phi xích lại gần nhau hơn. Cả đất nước đang có một bữa tiệc đáng để tận hưởng và người ta sẽ chẳng để ý đến những vấn đề phiền toái khác. Tôi tin chắc nếu Nam Phi chỉ vượt qua vòng bảng thôi, người dân nước này cũng hạnh phúc lắm rồi. Tôi cũng háo hức chờ đợi cái thời khắc mọi người không phân biệt địa vị, màu da đổ hết về Church Squared - địa điểm công cộng nổi tiếng nhất ở Pretoria - để ăn mừng. Cũng giống như ở Hà Nội, khi đội tuyển VN giành chiến thắng, tất cả mọi người lại kéo ra bờ hồ Hoàn Kiếm hò hét, phất cao cờ đỏ sao vàng! .
 
                                                                                 Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ" góp phần quảng bá văn hoá, con người Hoà Bình 

Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024", Cúp Báo Quân đội nhân dân là một trong những sự kiện qua trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tỉnh Hoà Bình đã vinh dự tổ chức thành công chặng đua thứ 2 của giải, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Sông Lam Nghệ An chia điểm với Hà Nội FC

Với quyết tâm giành trọn 3 điểm để cải thiện vị trí, đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An đã gặp rất nhiều khó khăn trước đội bóng Hà Nội FC tại vòng 16 giải V.League 1 được tổ chức vào ngày 4/5. Kết quả 2 đội đã phải chấp nhận chia điểm với tỷ số 1-1.

Ngày 5/5, Hoà Bình FC gặp Phú Thọ FC - Quyết định vé trụ hạng

Vào lúc 17h ngày 5/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) và Câu lạc bộ Bóng đá Phú Thọ (Phó Thọ FC) trong khuôn khổ vòng 14, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023-2024. Trận đấu này tiếp tục mở cửa tự do, miễn phí chào đón khán giả đến sân cổ vũ, Hoà Bình FC rất mong nhận được sự quan tâm, động viên của người hâm mộ tỉnh nhà.

U23 Nhật Bản lên ngôi vô địch với bàn thắng ở phút bù giờ

U23 Nhật Bản vừa trở thành đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải U23 châu Á khi giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Uzbekistan với bàn thắng muộn ở phút bù giờ hiệp 2.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia hụt một suất đi Olympic

Để thua Iraq 1-2 trong trận cầu kịch tính, Indonesia để suất Olympic Paris 2024 rơi vào tay đối thủ này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội tranh vé vớt cuối cùng khi gặp U23 Guinea ngày 9/5 tới tại Paris.

Hấp dẫn chặng đua Hà Nội - Hòa Bình, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

Ngày 2/5, tại UBND huyện Mai Châu, Ban Tổ chức (BTC) địa phương phối hợp tổ chức Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024 , Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã tổ chức Lễ trao giải chặng đua Hà Nội - Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục