Hòa ván cuối với nhà vô địch của giải, Lê Quang Liêm bất ngờ giành vị trí thứ hai tại giải đấu có mặt một số nhà cựu vô địch và cựu á quân cờ vua thế giới. Giải kết thúc tối chủ nhật, sau 10 ngày tranh tài ở Dortmund.

 

Quang Liêm gây ấn tượng mạnh ngay lần đầu dự giải.
Quang Liêm gây ấn tượng mạnh ngay lần đầu dự giải. Ảnh: Sparkassen Chess.

Chỉ giành vị trí thứ 5 ở giải cờ vua châu Á hồi tháng 5, nhưng Quang Liêm đã gây ấn tượng khi thi đấu xuất sắc tại giải đấu được đánh giá khó khăn hơn nhiều - Sparkassen Chess-Meeting 2010. Giải diễn ra ở Dortmund từ ngày 15/7 đến 25/7, có sự góp mặt của hai nhà vô địch thế giới, một á quân thế giới trong 10 năm gần đây, cùng 3 vị khách mời được tuyển chọn thông qua thành tích cao ở một số giải đấu. Quang Liêm là người trẻ nhất tham dự và có hệ số Elo thấp nhất giải, được mời nhờ thành tích vô địch giải Aeroflot Mở rộng ở Matxcơva hồi đầu năm.

Các đại kiện tướng đấu vòng tròn hai lượt (cầm quân đen, quân trắng), mỗi ván thắng được 1 điểm, hòa 0,5 điểm và thua 0 điểm. Sau 10 ván Quang Liêm được 5,5 điểm, trong đó có một chiến thắng và một hòa ván cuối trước chính nhà vô địch giải Ponomariov (6,5 điểm), chỉ thua một ván. Kỳ thủ người TP HCM còn gây bất ngờ khi hòa hai ván với cựu vô địch thế giới Kramnik - người chỉ đứng thứ ba giải lần này, dù từng 8 lần đăng quang tại đây. Theo trang web của Ban tổ chức, Quang Liêm bị đánh giá thấp nhất trước khi giải diễn ra, nhưng đã thi đấu rất tốt nhờ tinh thần thoải mái trong tất cả các ván đấu. Quang Liêm sinh năm 1991, hiện nằm trong top 10 kỳ thủ trẻ thế giới, top 50 kỳ thủ thế giới và là đại kiện tướng có hệ số elo cao nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng hiện tại của FIDE. Kỳ thủ này từng đoạt ngôi nhất giải vô địch cờ vua thế giới lứa tuổi dưới 14 năm 2005, hai lần giành HC bạc giải cờ vua trẻ thế giới lứa tuổi U10 và U12 (năm 2001 và 2003), HC vàng giải vô địch cờ vua châu Á lứa tuổi U16 năm 2006. Liêm còn đoạt một số HC vàng ở cấp khu vực Đông Nam Á.

Nhà vô địch Ponomariov từng đoạt ngôi quán quân thế giới khi mới 19 tuổi, năm 2002, nhưng sau đó xuống phong độ thảm hại và mới chỉ trở lại top 20 thời gian gần đây.

Quang Liêm và Ponomariov khi đấu ván cuối.
Quang Liêm và Ponomariov khi đấu ván cuối.

Kết quả giải đấu ở Dortmund

TT Kỳ thủ Quốc tịch Elo Kết quả Điểm
1 Ponomariov Ukraina 2734 XX 0/½ 1/½ 1/½ ½/1 1/½ 6,5
2 Quang Liêm Việt Nam 2681 1/½ XX ½/½ 0/½ ½/½ 1/½ 5,5
3 Kramnik Nga 2684 0/½ ½/½ XX ½/1 1/0 ½/½ 5
4 Mamedyarov Azerbaijan 2761 0/½ 1/½ ½/0 XX 1/0 ½/1 5
5 Naiditsch Đức 2681 ½/0 ½/½ 0/1 0/1 XX ½/0 4
6 Leko Hungary 2734 0/½ 0/½ ½/½ ½/0 ½/1 XX 4

Sparkassen Chess-Meeting Dortmund là một trong những giải được đánh giá cao của cờ vua thế giới không chỉ vì thành phần tham gia được chọn lọc mà còn bởi quy định kỳ lạ: các kỳ thủ không được tự ý thỏa thuận hòa, chỉ có trọng tài chính mới được phép cho hòa nếu thấy tình hình ván cờ không thể quyết định thắng thua hoặc khi thế cờ lặp lại 3 lần. Giải đã qua 38 lần tổ chức, vào mỗi mùa hè tại Dortmund.

Nhà vô địch Ruslan Ponomariov. Ảnh: Sparkassen Chess.
Nhà vô địch Ruslan Ponomariov. Ảnh: Sparkassen Chess.

 

                                                                           Theo VnExpress

Các tin khác


Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ" góp phần quảng bá văn hoá, con người Hoà Bình 

Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024", Cúp Báo Quân đội nhân dân là một trong những sự kiện qua trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tỉnh Hoà Bình đã vinh dự tổ chức thành công chặng đua thứ 2 của giải, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Sông Lam Nghệ An chia điểm với Hà Nội FC

Với quyết tâm giành trọn 3 điểm để cải thiện vị trí, đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An đã gặp rất nhiều khó khăn trước đội bóng Hà Nội FC tại vòng 16 giải V.League 1 được tổ chức vào ngày 4/5. Kết quả 2 đội đã phải chấp nhận chia điểm với tỷ số 1-1.

Ngày 5/5, Hoà Bình FC gặp Phú Thọ FC - Quyết định vé trụ hạng

Vào lúc 17h ngày 5/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) và Câu lạc bộ Bóng đá Phú Thọ (Phó Thọ FC) trong khuôn khổ vòng 14, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023-2024. Trận đấu này tiếp tục mở cửa tự do, miễn phí chào đón khán giả đến sân cổ vũ, Hoà Bình FC rất mong nhận được sự quan tâm, động viên của người hâm mộ tỉnh nhà.

U23 Nhật Bản lên ngôi vô địch với bàn thắng ở phút bù giờ

U23 Nhật Bản vừa trở thành đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải U23 châu Á khi giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Uzbekistan với bàn thắng muộn ở phút bù giờ hiệp 2.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia hụt một suất đi Olympic

Để thua Iraq 1-2 trong trận cầu kịch tính, Indonesia để suất Olympic Paris 2024 rơi vào tay đối thủ này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội tranh vé vớt cuối cùng khi gặp U23 Guinea ngày 9/5 tới tại Paris.

Hấp dẫn chặng đua Hà Nội - Hòa Bình, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

Ngày 2/5, tại UBND huyện Mai Châu, Ban Tổ chức (BTC) địa phương phối hợp tổ chức Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024 , Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã tổ chức Lễ trao giải chặng đua Hà Nội - Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục