Tôi thấy mình cần phải viết bài viết này khi câm lặng hòa vào sự câm lặng nói chung của những dòng người rời sân Mỹ Đình trong cái đêm 18/12 lạnh giá, thời điểm mà ĐTVN - những nhà ĐKVĐ ĐNA đã chính thức rời cuộc chơi. Tôi thấy mình cần phải viết bài viết này khi mà 24 giờ sau trận đấu đã nhận được quá nhiều những tin nhắn của những người hâm mộ BĐVN từ điện thoại và từ mạng facebook cá nhân của mình. Viết như một sự trải lòng, một sự sẻ chia chân thực nhất…

 

Tôi nhớ rất rõ rằng trận bán kết lượt về giữa Việt Nam - Malaysia chưa kết thúc, nhưng từng đoàn người đã lặng lẽ rời sân Mỹ Đình trong một nỗi niềm khó tả. Vẫn biết trước rằng ghi được 3 bàn thắng để lật ngược ván cờ là quá khó, nhưng cái khoảnh khắc chúng ta chính thức rời cuộc chơi, chính thức trở thành nhà cựu vô địch ĐNA ngay trên cái sân Mỹ Đình mà 2 năm về trước từng là cái sân chứng kiến ĐT lên "vua" thì ai cũng tiếc, cũng buồn, cũng nản…

Ở phía ngược lại, những cầu thủ Malaysia cười rạng rỡ rồi công kênh ông thầy Rajagobal như một người hùng. Một nhóm nhỏ phóng viên Malaysia cũng rạng rỡ cười - nụ cười của hạnh phúc và của cả sự bất ngờ khi mà một phóng viên Malaysia thú thật với người viết rằng đến tận thời điểm này họ vẫn ngỡ ngàng với việc ĐT của mình lọt vào chung kết.

Càng nhìn người ta cười hạnh phúc càng thấy buồn hơn với thất bại của ĐT mình. Nhưng ngẫm ra thì mọi thứ âu cũng là lẽ công bằng cả thôi. AFF Suzuki Cup 2008, chẳng phải chính chúng ta cũng đã cười như người Mã bây giờ, và chính người Mã cũng đã tiếc như chúng ta bây giờ sau một trận đấu định mệnh trên đất Phuket (Thái Lan) đó sao?

Để thua tuyển Malaysia 0-2, đội tuyển Việt Nam tự làm khó mình.

Trận đấu ngày hôm ấy, Malaysia chơi tốt hơn với nhiều cơ hội hơn hẳn Việt Nam. Trận đấu hôm ấy Malaysia chỉ cần hòa cũng sẽ giành được quá nhiều lợi thế để đi tiếp vào bán kết, và thực tế là cũng đã thiết lập tỷ số hòa 2-2 cho đến những phút cuối cùng. Ấy thế mà trong một tích tắc mà lý trí con người như bị thôi miên, thủ thành Malaysia đã phải khóc hận với một pha bóng bắt nguồn từ "cái chân ma quỉ" của Vũ Phong, lại được cộng hưởng thêm sự "ma quỉ" của gió và của một mô đất…

Tôi vẫn còn nhớ rất rõ những giọt nước mắt nghẹn đắng của thủ thành Malaysia và của cả ông thầy Sathianathan sau bàn thua nghiệt ngã. Và sau trận đấu ấy, khi vô tình ngồi cùng bàn ăn với Sathianathan, tôi còn cảm nhận rõ hơn một nỗi đau ẩn sâu trong khóe mắt của người đàn ông tuổi ngũ tuần này. Bữa ăn hôm ấy, Sathianathan gắng gượng bắt tay các phóng viên Việt Nam ngồi chung bàn mình, im lặng một lúc rất lâu rồi mới cất lời: "Khách quan nhất, tôi nghĩ rằng Malaysia đá hay hơn. Nhưng số phận đã không chọn Malaysia mà đã chọn Việt Nam - biết làm sao được".

Nếu đúng là ở đời này tồn tại cái gọi là "số phận" thì ở giải đấu ấy "số phận" đã chọn Việt Nam và đã buộc Malaysia phải gục ngã một cách chát đắng như Sathianathan đã nói? Nếu đúng là ở trên đời này tồn tại cái gọi là "số phận" thì ở AFF Suzuki Cup năm nay, số phận lại buộc Việt Nam phải trả lại cho Malaysia tất cả những gì mình đã "trót vay" trên đất Phuket 2 năm về trước? Nghĩ tới số phận, nghĩ tới cái sự công bằng được ẩn dưới những quy luật trả - vay, vay - trả mà số phận tạo ra, chợt thấy nhẹ nhõm hơn sau một thất bại.

Hỡi những người bạn đọc của tôi, những người đã tạo ra sự im lặng đáng sợ trong dòng người rời sân Mỹ Đình, những người đã bật khóc vì tiếc nuối khi chúng ta chính thức bị đá văng khỏi cuộc chơi này, mong tất cả các bạn cũng sẽ nghĩ tới "số phận" với những sự vay - trả công bằng của nó để thấy lòng mình nhẹ nhõm hơn! Và chúng ta phải biết sẻ chia buồn vui với những cầu thủ từng vắt kiệt sức mà không làm nên chiến thắng.

 

                                                                                  Theo CAND

 

Các tin khác


 Hoà Bình FC thắng nghẹt thở trước Câu lạc bộ Phú Thọ 

Chiều 5/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) gặp CLB Bóng đá Phú Thọ trong khuôn khổ vòng 15 Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023/2024.

Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ" góp phần quảng bá văn hoá, con người Hoà Bình 

Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024", Cúp Báo Quân đội nhân dân là một trong những sự kiện qua trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tỉnh Hoà Bình đã vinh dự tổ chức thành công chặng đua thứ 2 của giải, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Sông Lam Nghệ An chia điểm với Hà Nội FC

Với quyết tâm giành trọn 3 điểm để cải thiện vị trí, đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An đã gặp rất nhiều khó khăn trước đội bóng Hà Nội FC tại vòng 16 giải V.League 1 được tổ chức vào ngày 4/5. Kết quả 2 đội đã phải chấp nhận chia điểm với tỷ số 1-1.

Ngày 5/5, Hoà Bình FC gặp Phú Thọ FC - Quyết định vé trụ hạng

Vào lúc 17h ngày 5/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) và Câu lạc bộ Bóng đá Phú Thọ (Phó Thọ FC) trong khuôn khổ vòng 14, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023-2024. Trận đấu này tiếp tục mở cửa tự do, miễn phí chào đón khán giả đến sân cổ vũ, Hoà Bình FC rất mong nhận được sự quan tâm, động viên của người hâm mộ tỉnh nhà.

U23 Nhật Bản lên ngôi vô địch với bàn thắng ở phút bù giờ

U23 Nhật Bản vừa trở thành đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải U23 châu Á khi giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Uzbekistan với bàn thắng muộn ở phút bù giờ hiệp 2.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia hụt một suất đi Olympic

Để thua Iraq 1-2 trong trận cầu kịch tính, Indonesia để suất Olympic Paris 2024 rơi vào tay đối thủ này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội tranh vé vớt cuối cùng khi gặp U23 Guinea ngày 9/5 tới tại Paris.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục