Bộ tứ từ trái qua phải: Linh - Tuần - Quang - Cương của đội xe đạp địa hình Hoà Bình đã thành công lớn tại Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014.

Bộ tứ từ trái qua phải: Linh - Tuần - Quang - Cương của đội xe đạp địa hình Hoà Bình đã thành công lớn tại Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014.

(HBĐT) - Dịp cuối năm, chàng trai Đinh Văn Linh ngược dốc về thung mây (Lũng Vân - Tân Lạc) ăn Tết cùng gia đình, quê hương với tâm trạng háo hức đến lạ. Cành đào rừng đầu dốc đã đơm hoa và nắng xuân nhẹ nhàng “dát mật” xuống những ngôi nhà sàn rộn ràng không khí chào năm mới mà vui vì trên vai VĐV có đến 3-4 tấm huy chương vàng, bạc cấp quốc gia. Đang ở độ tuổi 18 đôi mươi, sức trẻ và khát vọng cống hiến tràn trề, năm 2014, VĐV người dân tộc Mường đã tiếp tục “ghi điểm” bằng những thành tích ấn tượng. Còn VĐV đồng hương Bùi Văn Tuần (Ngọc Mỹ - Tân Lạc) và 2 VĐV ở xóm Máy (xã Hoà Bình - TPHB) gồm: Nguyễn Văn Quang và Nguyễn Văn Cương cũng có những niềm vui trước thềm xuân mới...

 

Điều đặc biệt nhất mà họ đạt được đó là những tấm huy chương quý giá tại Giải xe đạp quốc gia trong khuôn khổ Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VII, năm 2014 tại Hoà Bình. Giới chuyên môn, người hâm mộ TPHB khó quên cuộc đua băng đồng ôlimpíc cá nhân và đồng đội trên đồi ông Tượng ở cự ly 24, 5 km. Trước khi xuất phát, dàn VĐV Quân đội, Thanh Hoá, Hà Nội, Hoà Bình... vẫn ở thế “ngang ngửa” về sức mạnh. Nhưng các bạn hơn ta ở trang thiết bị, còn ta có thể hơn họ ở sức trẻ, độ quen đường đua. Có chút chậm ở lúc xuất phát nhưng khi bước vào các vòng đua, Đinh Văn Linh dũng mãnh như “con sơn dương” núi, mạnh mẽ bứt phá và dẫn đầu tất cả các vòng đua (7/7 vòng đua) băng băng về đích trong tiếng vỗ tay không ngớt của cổ động viên (với thành tích 1h20’05’’). Những ai đến dự giải, mới thấy điều thiêng liêng của màu cờ, sắc áo Hoà Bình ở giải đấu cấp quốc gia khi Đinh Văn Linh bước lên bục cao nhất nhận HCV.

 

Các VĐV như Nguyễn Văn Quang, Bùi Văn Tuần, Nguyễn Văn Cương... dù không đoạt huy chương cá nhân nhưng vẫn vươn lên làm tốt vai trò của “yểm trợ viên” cho Đinh Văn Linh trong chiến thuật, đồng thời băng băng về đích để cùng đồng đội đoạt thêm 1 HCV nội dung đồng đội (tính giờ, tính điểm 2 VĐV về đích sớm nhất). Chiến thắng đúp này đã khiến những người trong cuộc hạnh phúc và tự hào. Không chỉ giúp Hoà Bình vượt chỉ tiêu tại Đại hội TD -TT toàn quốc (1 HCV) mà còn lần đầu tiên Hoà Bình có thành tích tốt nhất trong nội dung xe đạp địa hình toàn quốc. Trước đó, Đinh Văn Linh đã đoạt 1 HCV đồng đội tiếp sức, 1 HCB cá nhân băng đồng tính giờ. Như vậy, Linh trở thành VĐV giàu huy chương nhất đoàn Hoà Bình khi có tên trong cả 3/3 HCV của đội xe đạp.

 

Đối với VĐV Nguyễn Văn Quang, dù thi đấu nhiều năm nhưng đây là HCV quốc gia đầu tiên  trong màu áo đội tuyển Hoà Bình. Dự giải năm nay ở thế VĐV “đàn anh”, Nguyễn Văn Quang đã thể hiện khá rõ sự điềm đạm, nỗ lực của một người đảm nhiệm vị trí chủ chốt thứ 2 của đội nam. Những ngày bước vào các cuộc đấu quyết liệt trên đồi ông Tượng, trong tiếng vỗ tay, reo hò của cổ động viên là một liều thuốc tinh thần, động viên anh cùng cả đội vươn lên, vượt qua nhiều đối thủ đem huy chương về cho tỉnh nhà. Bản thân anh cũng “ghi tên” mình trong 2 tấm HCV đồng đội băng đồng ôlimpíc và đồng đội băng đồng tiếp sức 3 x 3, 5 km cùng tấm HCĐ cá nhân băng đồng tính giờ.

 

Mấy mùa giải gần đây, VĐV Bùi Văn Tuần luôn có mặt ở các nội dung băng đồng đồng đội của nam (cả giải trẻ và giải vô địch). Vài năm trước, Bùi Văn Tuần đã được biết đến là VĐV có triển vọng tại các giải trẻ toàn quốc.  Năm 2014, cùng với các đồng đội, Bùi Văn Tuần đã có những ngày tập luyện, thi đấu gian khó. Môn xe đạp địa hình, nếu VĐV không chăm chỉ, chịu khó, dám chịu vất vả và cả nguy hiểm trên đường đua, khó có thể thành công. VĐV Tuần đã hội tụ khá đầy đủ tố chất của VĐV xe đạp địa hình, luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thi đấu, Bùi Văn Tuần không có các yếu tố đột biến, hay bứt phá như VĐV Đinh Văn Linh, nhưng Tuần đã thể hiện được bản lĩnh và độ tin cậy trong các nội dung đồng đội. Việc Bùi Văn Tuần đảm nhiệm xuất sắc vị trí thứ 3 và cùng đồng đội đoạt HCV băng đồng tiếp sức nam (3 x 3,5 km), băng đồng ôlimpíc đồng đội (24,5 km) là kết quả đáng ghi nhận. Chưa phải là gương mặt “sáng giá” nhất đội tuyển nam Hoà Bình nhưng Bùi Văn Tuần đã tạo được dấu ấn tốt bởi tinh thần, ý thức tập luyện và “độ lỳ” trên đường đua.

 

Tại thời điểm này, bộ tứ: Linh - Quang - Tuần - Cương đang ở “độ chín” trên đường đua xe đạp địa hình của tỉnh. Họ đã và đang là sự lựa chọn bảo đảm những tấm HCV toàn quốc cho thể thao tỉnh nhà. HLV Trần Đại Nghĩa, đã gắn bó với các học trò không thể không cảm kích những thành tích của họ. Anh chia sẻ: Thầy và trò từng tập luyện với nhau nhiều năm nên hiểu được tính khí, thế mạnh, điểm hạn chế... Nhưng điều chung nhất chính là thành tích của đoàn thể thao Hoà Bình trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Các VĐV nam xe đạp địa hình Hoà Bình đã đoạt 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Điều tuyệt vời đó đã góp phần đưa đoàn Hoà Bình trong tốp 4/19 tỉnh miền núi phía Bắc, đứng thứ 38/65 đoàn tham gia Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VII, năm 2014.

 

 

 

                                                                                Văn Tưởng

 

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục