(HBĐT) - Đất trời đã sang thu. Có lẽ đây là thời điểm lý tưởng nhất trong năm đối với những chuyến đi khám phá Tây Bắc của dân phượt. Tây Bắc mùa thu vẫn hùng vĩ và khoáng đạt như thế nhưng lãng mạn, dịu dàng hơn và cũng say đắm lòng người hơn, mang tới những trải nghiệm tuy quen mà lạ cho bất kỳ ai đã nhiều lần đặt chân tới miền đất này. Nằm trên cung phượt quyến rũ nhất nhì Tây Bắc, Mai Châu được nhiều “tín đồ” của du lịch bụi đánh giá là điểm dừng chân tuyệt vời để có thể say sưa khám phá vô vàn điều thú vị.

 

 

Đối với những người trẻ đi du lịch, Mai Châu biết cách khiến họ say lòng khi mang tới những trải nghiệm vừa bình dị, vừa hoang sơ. ảnh: Mai Châu và ghé thăm bản Lác, các bạn trẻ trong nhóm “Cùng phượt” Hà Nội đã có những trải nghiệm thú vị khi khám phá bản sắc văn hóa du lịch cộng đồng.

 

Trong nhiều năm nay, hành trình Hà Nội - Mộc Châu - Bắc Yên vốn được dân phượt thủ chuyên nghiệp bầu chọn là “cung phượt săn hoa, săn mây quyến rũ nhất nhì Tây Bắc”. Không chỉ là cung đường mềm mại dành cho các tay phượt mới vào nghề có thể thử thách tay lái tại những con dốc tương đối mạo hiểm thuộc địa phận Hòa Bình như dốc Kẽm, dốc Cun hay đèo Thung Khe. Đây còn là cung đường đi mãi mà không chán đối với mọi phượt thủ đam mê dịch chuyển để rồi thỏa chí tang bồng khi có thể chinh phục thành công đỉnh Pha Luông cao vời vợi - nóc nhà của cao nguyên Mộc Châu, sau đó hân hoan tột độ khi thu vào tầm mắt biển mây cuồn cuộn trên đỉnh Tà Xùa - niềm tự hào của vùng đất Bắc Yên trập trùng núi đá. Trước khi đến với những cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục đó, điểm dừng chân lý tưởng được dân phượt lựa chọn là Mai Châu – thung lũng nhỏ nằm dưới đèo Thung Khe, nơi hội tụ nhiều giá trị đặc sắc chờ được khám phá và trải nghiệm.

 

Mai Châu cách Hà Nội khoảng 150 km về phía Tây Bắc, giáp với huyện Vân Hồ của tỉnh Sơn La. Nơi đây có rất nhiều bản làng người dân tộc Thái sinh sống, từ lâu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Trước khi bước vào khám phá thị trấn Mai Châu xinh đẹp, trải nghiệm đầu tiên mà cánh phượt thủ thường không thể bỏ qua là dừng xe tại lưng chừng đèo Đá Trắng, xà vào dãy quán lá của người dân bản địa để chụp chụp, mua mua rồi xuýt xoa trước những đặc sản mộc mạc của vùng đất mới. Dãy quán được dựng đơn sơ ngay bên sườn núi, bán đủ thứ nên còn được gọi là “chợ đèo”. Nơi đây, mùa nào cũng bày bán những đặc sản quen thuộc của miền núi Tây Bắc như cơm lam muối vừng, thịt lợn lửng, cua đá núi, mắc khén, rau rừng, phong lan… Đặc biệt, đối với dân phượt, trải nghiệm đúng chất “phượt” nhất khi dừng chân tại đèo Đá Trắng là cảm giác vừa tự do, vừa ấm áp khi ngồi vắt vẻo ngay trên chú “ngựa chiến” của mình ăn vội bắp ngô nếp nóng hổi, hít hà húp từng ngụm nước ngô và giữa sự bao la lồng lộng của đất trời, họ thích thú cảm nhận những dư vị ngọt ngào của thứ quà quê này mang lại.

 

 Tạm biệt đèo Đá Trắng, đi thêm một đoạn là đến đỉnh đèo Thung Khe – “lầu vọng cảnh”, “điểm check -in” đã được ca tụng nức nở trên các diễn đàn của dân phượt cả nước. Vài năm gần đây, tại đỉnh đèo Thung Khe, người ta đã xây dựng một trạm nghỉ chân dành cho người qua đường với vài chiếc ghế đá và một quán nước nhỏ. Dấu ấn là cột cờ vững chắc luôn giương cao lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới như một cách khẳng định niềm tự hào rất đỗi bình dị. Từ đây nhìn xuống có thể thu vào tầm mắt trọn vẹn sắc vóc của thị trấn Mai Châu. Chính vì vậy, đây là điểm dừng chân tuyệt vời để du khách chiêm ngưỡng Mai Châu và chụp cho mình những tấm ảnh đẹp nhất.

 

Là một thung lũng mang vẻ đẹp thơ mộng và hữu tình, thị trấn Mai Châu đã làm say lòng rất nhiều du khách và phượt thủ. Cùng với cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp và khí hậu mát lành quanh năm, thị trấn còn hội tụ nhiều điều thú vị luôn sẵn sàng chờ du khách khám phá. Mai Châu khá nhỏ nên bạn có thể thuê xe đạp để dạo quanh các bản làng và dễ dàng dừng lại tìm hiểu cuộc sống của đồng bào dân tộc Thái nơi đây. Đối với dân phượt vốn đam mê tốc độ và khao khát chinh phục những cung đường hiểm trở của Tây Bắc, việc đạp xe chầm chậm qua các con đường nhỏ ở Mai Châu giống như một đoạn độc tấu piano nhẹ nhàng và sâu lắng, làm dịu bớt sự sôi sục trong những con tim đầy nhiệt huyết, giúp họ sống chậm lại để tận hưởng đúng cách nhịp sống bình yên của làng quê. Không hề nhàm chán, Mai Châu biết tạo sức hút cho riêng mình để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng với nhiều sở thích du lịch khác nhau, trở thành điểm đến thú vị cho những ai yêu thích du lịch phong cảnh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa hay thậm chí là du lịch khám phá. Đặc biệt, đối với những người trẻ đi du lịch bằng tất cả niềm đam mê như dân phượt, Mai Châu biết cách khiến họ say lòng khi mang tới những trải nghiệm vừa bình dị, vừa hoang sơ. Không chăn ấm đệm êm, không điều hòa mát rượi, hoàn toàn không có những hưởng thụ trơn tru về vật chất. Trải nghiệm quý giá mà vùng đất Mai Châu mang lại cho dân phượt là sự phóng khoáng đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, nơi họ thỏa sức khám phá vẻ đẹp hoang sơ của hàng loạt địa danh hấp dẫn như dãy núi Pù Khà, hang Mỏ Luông, hang Chiều, thác Gò Lào… Và khi màn đêm buông xuống, những người trẻ sẽ xích lại gần nhau trong bập bùng lửa trại, trong tiếng hát và điệu xòe say mê, thích thú tận hưởng món quà giản dị mà vùng đất Mai Châu ban tặng trước khi tiếp tục những hành trình mới.

 

                                                                            

                                                                       Thu Trang

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục