(HBĐT) - Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và Lễ hội Chiêng Mường tỉnh Hòa Bình lần thứ 2, năm 2016 (Lễ Kỷ niệm và Lễ hội) đã thành công tốt đẹp đáp ứng được mục tiêu đề ra là sự kiện chính trị, văn hóa quy mô lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng, tinh thần yêu nước, sự đoàn kết nhất trí, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đồng thời mở rộng giao lưu, quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh về một Hòa Bình giàu truyền thống lịch sử văn hóa, sẵn sàng đổi mới và hội nhập.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh mang đậm bản sắc dân tộc.

Theo đánh giá của dự luận xã hội và nhân dân, Lễ Kỷ niệm và Lễ hội đã thành công trên nhiều phương diện. Khối lượng công việc lớn, thế nhưng do có sự tập trung chỉ đạo từ công tác hậu cầu, cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự đến công tác tuyên truyền, khánh tiết đều được vận hành đúng kế hoạch, kịch bản đề ra. Nằm trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm và Lễ hội Chiêng Mường của tỉnh có nhiều hoạt động được tổ chức như: Giải Vô địch xe đạp đường trường toàn quốc; Liên hoan âm nhạc khu vực miền núi phía Bắc với 15 đoàn các tỉnh tham gia. Giải quần vợt tỉnh Hòa Bình mở rộng. Lễ hội Cam Cao Phong lần thứ II và Hội chợ Nông nghiệp - du lịch - thương mại vùng Tây Bắc; Trao giải các cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 130 năm tỉnh Hòa Bình”; Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật tỉnh giai đoạn 2011- 2015, thi ảnh nghệ thuật thời sự tỉnh Hòa Bình; Triển lãm thành tựu KT- XH - ANQP; Triển lãm ảnh thời sự, nghệ thuật; Trưng bày hiện vật bảo tàng; Trưng bày mẫu sản phẩm quà tặng và ấn phẩm du lịch. Trưng bày sinh vật cảnh. Lễ hội Chiêng Mường tỉnh lần thứ II có 13 đoàn nghệ thuật các huyện, thành phố, đội văn nghệ Công ty CP Du lịch Hòa Bình và Đoàn nghệ nhân tỉnh Thanh Hóa với trên 300 nghệ nhân và diễn viên tham gia. Phiên chợ vùng cao có 45 đơn vị tham gia với 90 gian hàng. Dâng hương tại tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình. Chương trình Diễu hành chiêng đường phố và màn xác lập kỷ lục Guinness lần thứ 2 với sự tham gia của gần 2.000 nghệ nhân.

Cùng với chuỗi các hoạt động trong Lễ Kỷ niệm và Lễ hội, tỉnh ta vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dự Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tại xóm Mát 2, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình). Tỉnh đã tổ chức thành công cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ, khởi công cầu Hòa Bình 3, Hội nghị Xúc tiến đầu tư với tổng giá trị vốn cấp phép đầu tư lên tới 1 tỷ USD. Đặc biệt, sự kiện Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất vào tối 19/11 diễn ra như mong đợi. Tỉnh ta vinh dự được đón đồng chí Đinh Thế Huynh, UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.ư Đảng tới dự. Tại Lễ Kỷ niệm, tỉnh đã huy động 1.600 nghệ nhân, 300 học sinh, 400 đạo diễn, nhạc sỹ, họa sỹ, diễn viên các đoàn nghệ thuật, cùng hàng nghìn lực lượng tình nguyện viên và bảo vệ tham gia phục vụ.  

Theo thống kê đã có khoảng 10 vạn lượt người tham quan các hoạt động Lễ Kỷ niệm và Lễ hội. Chương trình Lễ Kỷ niệm được tường thuật trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng như VTV1, Đài PT-TH tỉnh, Báo điện tử Hòa Bình với các hoạt động quan trọng đã tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, ghi nhận tiềm năng, cơ hội phát triển của tỉnh như: Công bố và trao kỷ lục Guinness cho màn chiêng lớn nhất Việt Nam lần thứ II. Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia 2 di sản Mo Mường và Nghệ thuật Chiêng Mường Hòa Bình.  

Đặc biệt, thông qua màn trình diễn nghệ thuật được chuẩn bị chu đáo, công phu với chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Hòa Bình - Vang mãi bản hùng ca” gồm 3 chương: Chương I - “Di sản cội nguồn rực rỡ sắc màu”; Chương II - “Hòa Bình vùng đất trù phú tiềm năng vẫy gọi”; Chương III - “Hòa Bình hội nhập và phát triển” đã tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng cán bộ và nhân dân cũng như bạn bè xa gần về một Hòa Bình giàu truyền thống văn hóa, lịch sử đang vững bước trên chặng đường đổi mới.  

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, công bố Quy hoạch khu du lịch Quốc gia hồ Hòa Bình và đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho 2 di sản văn hóa Mo Mường và nghệ thuật Chiêng Mường Hòa Bình đã thành công tốt đẹp, đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Lễ Kỷ niệm  được tiến hành trang trọng, an toàn, mang tính văn hóa, tính giáo dục cao, để lại hình ảnh đẹp về một vùng đất, con người và văn hóa Hòa Bình trong lòng các đại biểu, du khách, nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đây là kết quả của sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và tham gia, hưởng ứng của nhân dân các dân tộc; sự cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao của các đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ tổ chức Lễ Kỷ niệm…”.  

Ngoài ra, với sự quyết liệt trong công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh đã mang lại chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực đời sống KT-XH, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng đô thị thành phố Hòa Bình hướng tới mục tiêu trở thành đô thi loại 2 vào năm 2020, tạo niềm phấn khởi lan tỏa trong ý thức và hành động của mỗi người dân Hòa Bình xây dựng quê hương giàu mạnh. Lễ kỷ niệm được các đại biểu, nhân dân đánh giá rất cao ở khâu tổ chức chuỗi các hoạt động, điểm nhấn là phần lễ và màn nghệ thuật chào mừng, chương trình nghệ thuật đã để lại nhiều dư âm trong niềm tin tưởng của các cấp ủy chính quyền, trong lòng yêu mến của nhân dân các dân tộc, xứng đáng với tầm vóc 130 năm xây dựng và phát triển của tỉnh.

 

                                                                   Hương Lan

 

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục