(HBĐT) - Tết cổ truyền của dân tộc - ngày quan trọng nhất trong năm, vì vậy, trong mỗi người dân Việt vẫn vẹn nguyên sự háo hức, đợi chờ. Tết để được nghỉ ngơi, sum vầy, chăm sóc gia đình và… làm những điều mình thích. Trong nhịp sống hiện đại, nhiều người chọn cách hưởng thụ Tết cho cả gia đình mới mẻ, hiện đại nhưng vẫn tràn ngập sắc xuân.

 

Ăn - không lụy mâm cao, cỗ đầy

 

Còn nhớ, những ngày thơ bé, tôi và những người bạn cùng trang lứa mong cái Tết đến nao lòng, đơn giản là vì được ăn ngon, mặc đẹp. Bởi ăn Tết là phải “mâm cao cỗ đầy”, các món ăn được chuẩn bị công phu, chu đáo dẫu chỉ là những món đơn giản được chế biến từ thịt lợn, thịt gà, rau, củ, măng, miến… Sau này, khi trưởng thành và trở thành người chủ gia đình, tôi đã dành nhiều  thời gian để duy trì nếp ấy - lo cho cái Tết gia đình được sung túc, đủ đầy bởi đó là văn hóa!

 

 

Hàng năm, nhiều người dân tỉnh Hòa Bình chọn tour du lịch về Ninh Bình để được góp mặt trong các lễ hội đầu năm.

 

Bữa cơm ngày tết bắt buộc phải có những món cơ bản như: đĩa thịt gà, thịt lợn, giò lụa, chả quế, dưa hành, thịt đông, nem rán, canh măng, món xào thập cẩm, bánh chưng, xôi… Tiếp theo, đó là món tráng miệng với: mứt sen, mứt quất, mứt gừng, mứt dừa, mứt bí, chè kho, các loại bánh, hạt bí, hướng dương… và tất nhiên không thể thiếu rượu, bia và nước ngọt. Tuy là nhiều món nhưng mỗi món chỉ bày vào một bát, đĩa nhỏ nên mâm cỗ Tết vừa đa dạng, hài hòa, lại đẹp mắt. Nhìn rộng ra, cộng đồng thấy nhà nào cũng   vậy. Với những gia đình lớn, có 3- 4 thế hệ cùng chung sống thì mâm cỗ không chỉ được chăm chút, bày biện trong ngày mồng một mà phải chuẩn bị cho cả mấy ngày Tết để… phòng tiếp khách. Tất nhiên, để có được những mâm cỗ Tết tươm tất như vậy  thì sự tốn kém, vất vả nghiêng hết về phía những người nội trợ, trong khi họ muốn dành mấy ngày nghỉ lễ để đi chơi, thăm hỏi bạn bè hoặc thư giãn theo cách nào đó của riêng mình. Có lẽ cũng xuất phát từ mong muốn của những người nội trợ và mức sống, nhu cầu ăn, ở… của người Việt thời hiện đại nên mấy năm gần đây cách “ăn Tết” đã được cải biến - không còn lụy “mâm cao, cỗ đầy”.

 

Đã mấy năm nay, cứ hết ngày làm việc của Nhà nước (được nghỉ Tết), tôi mới dành thời gian cho việc sắm Tết. Điểm đến mua sắm của tôi là các siêu thị, Trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Đông đúc, chật chội nhưng khá thú vị khi được gặp gỡ những người thân quen cùng đi mua sắm. Chính ở những nơi này tôi đã nghe, nhìn và định hình rõ nét xu hướng ăn Tết ở nơi phố thị. Cho dù đó là người bán rau ở chợ, công chức, hay doanh nhân thành đạt… có mức sống cao, thấp khác nhau  đều cùng chen chân để sắm Tết. Bởi đến đây họ có thể mua được những loại thực phẩm cao cấp: ngon, lạ mà ở chợ không có. Ngược lại ở những khu chợ dân sinh - chợ Tết truyền thống trở nên ế ẩm, bởi sức mua của người dân hạn chế rất nhiều. Trước đây, mỗi dịp Tết đến, vợ chồng chị Tú (người hàng xóm của gia đình tôi) lại ngược chợ vùng cao Đà Bắc để đánh vài chuyển hàng với: lợn bản địa, gà đồi, lá dong, măng khô, mộc nhĩ về bán chợ Tết. Nhưng 2 năm nay anh chị yên vị với sạp hàng rau ở chợ, vì chợ Tết không còn nhộp nhịp như xưa. Có vậy là bởi phần lớn các gia đình chỉ tổ chức “ăn Tết” vào một bữa chính có đầy đủ của ngon, vật lạ và có sự góp mặt đông đủ của người thân, còn những ngày khác theo xu hướng đơn giản, nhẹ nhàng nhưng vẫn đượm không khí ngày xuân.

 

Chơi - theo tầm nhìn hướng ngoại

  

 “Chơi Tết” của người Việt ta nói chung trước nay được gắn trong khuôn khồ: “Mồng một Tết cha / Mồng hai Tết mẹ / Mồng ba Tết thầy”… mồng bốn, mồng năm dành cho hội hè và những người bạn. Có một nghi lễ xưa vậy, nay vẫn vậy, đó là ngày mồng một con cháu tề tựu để cúng bái tổ tiên và chúc    Tết ông bà, cha mẹ. Còn lại, việc chơi Tết đã được biến tấu theo một xu hướng mới: Du xuân!

Làng hoa Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) là một trong những điểm du xuân hấp dẫn của du khách.

 

3 năm nay, cứ cận kề ngày Tết không khí gia đình chị Hòa, phường Phương Lâm - TP Hòa Bình lại sôi động hẳn. ấy là bởi mỗi thành viên trong gia đình đều chụm đầu góp ý tưởng, công sức để chuẩn bị cho cái Tết thật nhiều ý nghĩa. ăn Tết từ ngày 29, hoặc 30, mồng một lo mâm cơm cúng ngày đầu năm, chúc Tết nội, ngoại và bà con lối xóm đến đêm rồi ngày mồng hai Tết khăn gói lên đường du xuân. Tết năm trước, cả nhà chị Hòa đã ngược tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai để dạo chơi ở thị trấn Sa Pa thơ mộng, chinh phục đỉnh Phansipăng để cảm nhận cái lạnh đầy ngọt ngào, thi vị. Tết năm nay, cả 4 thành viên của gia đình chị đã cho biểu quyết chuyển vùng: Tết ở Nha Trang!

 

Xu hướng đi du lịch trong ngày Tết ngày càng trở nên phổ biến, với nhiều gia đình và dường như đã trở thành nếp, xếp thành lịch, chị Bùi Hồng Lân, Giám đốc Công ty CP Văn hóa lữ hành Tây Bắc xác nhận vậy khi biết tôi có ý định chọn tour cho dịp tết. Chị Lân cho biết: Thông thường  các tour Tết cả trong và ngoài  nước thường khởi hành vào ngày mồng 2 hoặc mồng 3. Những tour, tuyến du lịch mà người dân Hòa Bình lựa chọn nhiều là các điểm du lịch tâm linh, lễ hội đầu xuân như Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Quảng Bình và   nơi có phong cảnh đẹp, tránh rét là Huế,  Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt. Những năm gần đây có khá nhiều khách lẻ đặt tour    Tết đi các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Hàn Quốc,  Singapore, Lào, Thái Lan… để tìm hiểu văn hóa ăn Tết và chơi Tết ở  nước bạn.

 

Trong nhịp sống hiện đại, Tết vẫn là thời gian của sự háo hức, hân hoan và vui vẻ. Không lụy mâm cao, cỗ đầy hay ràng buộc bởi những lễ nghi xưa cũ, bằng sự uyển chuyển trong nếp nghĩ, cách làm, nhiều người đã lựa chọn và tạo ra một xu hướng mới để cái Tết thêm phần trọn vẹn.

 

                                                             

                                                            Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục