(HBĐT) - Hối hả, đam mê, đó là những cụm từ miêu tả mà chúng tôi, những du khách lần đầu tiên được đặt chân tới đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Còn nhiều nơi chưa tới, nhiều cái hay, cái đẹp và những món ăn ngon… chưa được thưởng thức, vì vậy, chuyến hành trình kết thúc trong sự hao hao tiếc nuối.
Điểm đến thân thiện
Trước hành trình 24h, chúng tôi mới nhận được thông tin từ phía Công ty cổ phần văn hóa lữ hành Tây Bắc: Đây là tua đầu tiên đi Hàn Quốc do chi nhánh Hoà Bình tổ chức. Tất nhiên, kèm theo thông tin ấy là lời trấn an hết sức nhẹ nhàng: Các anh chị yên tâm, chúng ta sẽ có chuyến du ngoạn tuyệt vời! Nghe vậy, nhưng tôi vẫn phải gõ cửa nhà “giáo sư Google” để tìm kiếm thông tin, kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc. Có vài lời khuyên mà tôi lưu lại để chia sẻ với mọi người đó là: chuẩn bị chút mắm, muối, ruốc... phòng khi món ăn của nước bạn không hợp khẩu vị (vì món ăn của người Hàn thường cay và nhạt). Chuẩn bị ổ cắm có chân zắc tròn để xạc pin điện thoại, ipad... Việc mua sắm ở Hàn chủ yếu bằng đồng won, ít giao dịch bằng USD, vì vậy cần đổi tiền won trước khi lên đường và đặc biệt ít người dân Hàn biết nói tiếng Anh nên cần học qua mấy câu giao tiếp thông thường và nhớ mang theo card visit của khách sạn đề phòng bị lạc...
Công viên Everland, 1 trong 10 công viên lớn nhất thế giới, được ví như một Disnayland của Hàn Quốc luôn là điểm đến trong mỗi tua du lịch.
“Cẩn tắc vô áy náy”, các thành viên trong đoàn đã truyền tai nhau như vậy và chuẩn bị chu đáo để chuyến đi thực sự suôn sẻ. Thế nhưng, khi đã đặt chân lên đất bạn, ngoại trừ chiếc zắc cắm đúng mẫu, những thứ còn lại trở nên dư thừa. Bởi, du lịch trên đất nước bạn mà cứ ngỡ mình đang ở đâu đó trên quê hương mình vậy.
Đón đoàn tại sân bay quốc tế Incheon là 2 hướng dẫn viên (1 người Hàn Quốc và 1 người Việt Nam) cùng một tài xế, tuy ít nói vì bất đồng ngôn ngữ nhưng luôn thường trực ánh mắt, nụ cười thân thiện. Người mang đến cho các thành viên trong đoàn sự ấm áp, thân thiện và an lòng là Thảo Uyên - cô gái Việt dịu dàng, xinh xắn. Mặc dù hướng dẫn viên du lịch chỉ là nghề tay trái (hiện Thảo Uyên đang làm nghiên cứu sinh để trang bị học vị tiến sỹ trên đất nước bạn), nhưng cô gái đến từ Nha Trang (Khánh Hoà) - thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam đã nhập “nghề” hết sức thuần thục và đem đến cho đoàn chúng tôi những trải nghiệm thú vị.
Từ sân bay quốc tế Incheon, đoàn khởi hành đi tham quan đảo Nami yên bình và thơ mộng - là phim trường chính của bộ phim truyền hình nổi tiếng “Bản tình ca mùa đông”. Chiều cùng ngày, đoàn trở lại Thủ đô Seoul, đi tham quan làng truyền thống Namsan Hanok, tham gia lớp học tự làm kim chi và mặc quần áo Hanbook truyền thống để chụp ảnh lưu niệm. Điểm đến tiếp theo của hành trình là Công viên Everland - 1 trong 10 công viên hấp dẫn nhất thế giới, một Disneyland của Hàn Quốc với thế giới động vật phong phú như hổ, báo, sư tử, hải cẩu… và các trò chơi giải trí hiện đại, hấp dẫn. Ngày tiếp theo, du khách tiếp tục tham quan thành phố Seoul với những điểm đến nổi tiếng như: Cung điện Hoàng gia Kyong -bok (Gyeongbokgung Palace) 500 tuổi với 7.225 gian nhà, Bảo tàng Dân gian Quốc gia, Nhà Xanh - Phủ Tổng thống và thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc “Drum cat show”…
Ngoài việc tham quan thắng cảnh, di tích văn hóa, lịch sử thì điểm nhấn trong lộ trình là đi tham quan, mua sắm mà theo cách nhìn nhận của chúng tôi đây chính là một trong những “tuyệt chiêu” để phát triển du lịch, thương mại ở đất nước bạn.
Cùng hướng dẫn viên du lịch, chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian để tham quan và mua sắm tại Trung tâm nhân sâm - mỹ phẩm của Chính phủ Hàn Quốc; các cửa hàng tinh dầu thông; nấm linh chi, thuốc bổ trợ gan, Trung tâm thương mại miễn thuế Donghwa và tự do mua sắm tại khu phố thời trang Myung -dong. Điều thú vị là ở mỗi điểm đến quan trọng, du khách được tiếp xúc giao thương với người Việt. Những cô gái đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Đà Nẵng… có kiến thức, kinh nghiệm maketing làm nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Bởi vậy, dẫu có phải dùng đến đồng tiền cuối cùng để mua sản phẩm lưu niệm trong chuyến du lịch du khách vẫn cảm thấy hài lòng.
Hấp dẫn từ mọi góc nhìn
Theo lời giới thiệu của hướng dẫn viên Thảo Uyên: Đất nước Hàn Quốc diện tích bằng 1/3 Việt Nam, dân số trên 50 triệu người, 70% diện tích là rừng, núi và cũng có xuất phát điểm thấp nhưng nay đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp du lịch khu vực châu á nói riêng và thế giới nói chung. Lượng du khách đến tham quan Hàn Quốc không ngừng tăng lên, mang lại nguồn thu nhập ngoại tệ khổng lồ phát triển đất nước. Có rất nhiều lý giải cho thành công này, một trong số đó chính là do sự phát triển của nền công nghiệp điện ảnh rầm rộ trên khắp thế giới. Nhiều trường quay của những bộ phim nổi tiếng như Boys over Flower, Bản tình ca mùa đông, Full-house, sau khi phim đóng máy đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng chục nghìn người đến tham quan. Đây thực sự là một chiến lược vừa phát triển nền công nghiệp điện ảnh, vừa mở rộng thị trường du lịch cho khách tham quan quốc tế một cách hiệu quả của Hàn Quốc.
Song trùng với điện ảnh, những năm gần đây, Hàn Quốc tập trung sâu cho việc sử dụng hình ảnh các nhóm nhạc, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng để quảng bá văn hóa, cảnh đẹp cũng như giới thiệu về con người Hàn Quốc. Diện tích nhỏ hẹp, bởi vậy, Thủ đô
Đẹp từ mọi góc nhìn, với chiến lược phát triển du lịch, thương mại hoàn hảo, Hàn Quốc - xứ sở Kim Chi thực sự đã tạo được thỏi nam châm vô hình thu hút khách thập phương.
Thúy Hằng
Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.