(HBĐT) - Lên với Mai Châu cũng có nghĩa là lên với cộng đồng người Thái sống tập trung ở các bản làng vùng cao. Nét đẹp văn hóa riêng hiển hiện trong mỗi nếp nhà, từ lời ăn, tiếng nói, trang phục, ẩm thực đến cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, kỳ thú. Đó cũng là điểm cộng để Mai Châu hút khách du lịch quanh năm. Theo thống kê, dân tộc Thái hiện chiếm tỷ lệ trên 60% trong tổng số các dân tộc sinh sống ở địa bàn huyện. Đặc biệt, nhiều bản người Thái như bản Lác - Chiềng Châu, bản Văn, bản Pom Coọng - thị trấn Mai Châu, gần đây là bản Nhót - Nà Phòn, bản Bước - Xăm Khòe nhờ biết gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc kết hợp với sự nhanh nhạy mở mang dịch vụ du lịch đã trở thành điểm đến của đông đảo khách trong nước, quốc tế.

 

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Ecollodge Mai Châu,tiêu chuẩn 4 sao được nhiều du khách lựa chọn.

 

Trong con mắt của chị Marie - Pierre Leray, một du khách đến từ CH Pháp có chuyến du ngoạn đầu năm tại bản Lác, xã Chiềng Châu, bản Thái trong bồng bềnh nắng xuân nằm duyên dáng, hiền hòa bên những cánh đồng lúa đang vào vụ mới. Con đường vào bản đã rải bê tông để nhóm có thể tản bộ, đạp xe đạp hay trải nghiệm dịch vụ xe điện, vừa thăm thú, khám phá, vừa hít hà cảm nhận sự thanh khiết sớm mai của núi, của rừng. Cất hành lý và lên đường, hành trình du ngoạn qua những bản làng như thể nối dài. Để hiểu hơn đời sống sản xuất của người dân bản xứ, nhóm bạn của chị Marie - Pierre Leray chọn xe đạp làm phương tiện băng qua các cánh đồng. Tại mỗi điểm, nhóm du khách không quên quay lại những clip hình ảnh thú vị, dừng lại hỏi han, thậm chí sẵn sàng trải nghiệm một ngày làm nông dân với bà con. Đi tiếp con đường kề bên triền núi sẽ là bản làng người Thái nhà sát nhà, hàng rào liền nhau xanh lá cúc tần, đỏ hoa dâm bụt. Ao cá thường được sắp đặt kế bên nhà. Nhà sàn cột cao, phía dưới là bộ bàn ghế đơn sơ, đi lên bậc thang là không gian sàn nhà thoáng mát, sạch sẽ, đồ đạc luôn được bày biện ngăn nắp và ấm cúng… Những hình ảnh chốn làng bản yên bình cũng được nhóm bạn lưu trong ống kính máy ảnh.

 

Bởi các bản làng người Thái thường nối liền nhau nên từ bản Lác - Chiềng Châu, du khách có thể tiếp tục hành trình thăm quan bản người Thái Pom Coọng của thị trấn Mai Châu - một bản làm du lịch cũng vô cùng hút khách. Theo chị Hà Thị Chung, một hộ làm du lịch lâu năm của bản: Khách Tây, khách ta lên đây đa phần ngủ lại, họ rất thích thú khi được sống trong không gian cộng đồng, thực hiện những tour trải nghiệm. Pom Coọng sở dĩ hấp dẫn du khách nhờ có môi trường trong lành, sạch sẽ, thiên nhiên khoáng đạt, cảnh sắc nên thơ. Thêm vào đó, các hộ làm du lịch ở đây cũng rất chuyên nghiệp, phong cách phục vụ chu đáo, dịch vụ ăn uống, ngủ, nghỉ hoàn hảo. Điều này để lại những ấn tượng tốt trong lòng du khách.

 

Đặc biệt, đến với bản Thái là đến với không gian văn hóa truyền thống giàu bản sắc đã và đang được bảo tồn. ở đây, nhà nào cũng có khung cửi mà là khung dệt từ thời cổ xưa. Nghề dệt thủ công vẫn được trân trọng giữ gìn từ đời này qua đời khác. Các cô gái Thái được bà, mẹ truyền nghề dệt miệt mài xe sợi, đưa thoi, dệt lên những tấm vải, tấm khăn rồi may thành gối, chăn để khi về nhà chồng, của hồi môn chính là những chiếc gối, chăn, nệm phô bày sự tỉ mỉ, khéo léo của người con gái. Điều này khơi gợi trong lòng du khách sự thích thú, tò mò. Để hiểu thêm về nghề dệt, nét tinh xảo hoa văn, một địa chỉ du khách không thể không ghé thăm đó là cơ sở dệt của chị Lò Thị Dịu tại bản Lác. Nơi đây, du khách như lạc vào không gian trưng bày đặc trưng nghề dệt truyền thống giống với hàng nghìn sản phẩm gối, mũ, ví, ga trải giường, khăn… được làm bằng tay, chất liệu tự nhiên. Với những sản phẩm mang đậm truyền thống cộng thêm con mắt thẩm mỹ tinh tế của chủ nhân, mỗi ngày, cơ sở thu hút hàng chục đoàn khách cả Tây và ta đến để được “tai nghe, mắt thấy”.

 

Gần đây, du lịch bản Thái Mai Châu có thêm những địa chỉ mới hấp dẫn khách trong, ngoài nước, đó là bản Văn - thị trấn Mai Châu mang vẻ đẹp riêng với điểm nhấn là Bảo tàng Văn hóa Thái, nơi trưng bày phong phú các hiện vật của người Thái từ thời cổ xưa với những dụng cụ săn bắt, hái lượm độc đáo, những vật dụng sinh hoạt thường nhật… Một điểm dừng chân lý thú nữa cho chuyến du xuân chính là khám phá Ecolodge Mai Châu - dịch vụ khách sạn tiêu chuẩn 4 sao với quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trang thiết bị hiện đại tạo không gian nghỉ dưỡng thoải mái.

 

Bên canh dịch vụ du lịch văn hóa như xe điện, xe đạp, thuê trang phục, biểu diễn văn nghệ, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản như xôi nếp, gà đồ, cá hấp, thịt nướng, cơm lam bày trí bắt mắt, hương vị đậm đà. Trong ngày lễ Tết cổ truyền, khách du lịch được trải nghiệm, vui chơi, hiểu thêm về đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu khi cùng tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, bắn nỏ, ném còn, “tó mặc lẻ”, “keng loóng”… Được biết, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xúc tiến nhiều điểm du lịch mới, thu hút những dự án du lịch vào địa bàn trên cơ sở bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống kết hợp với phong cách hiện đại. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch tới khách trong, ngoài nước được tăng cường. Nhờ đó, diện mạo du lịch của Mai Châu thêm đẹp, thêm hấp dẫn trong lòng du khách.

 

 

                                                                       Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục