(HBĐT) - Đoạn đường dài 800 m của 15 hộ dân thuộc tổ liên gia số 7, thôn Hải Sơn, xã Mai Hịch (Mai Châu) trước kia đầy rêu phong và cỏ dại. Dưới bàn tay của 27 sinh viên tình nguyện đến từ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, bản làng đã được phủ lên bằng những bức tranh ngập tràn sắc màu cuộc sống, văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái, vui tươi và sinh động.


Nhờ dự án của tổ chức COHED, thôn Hải Sơn, xã Mai Hịch (Mai Châu) giờ đây đã có tên gọi mới "Làng bích họa du lịch cộng đồng Hải Sơn”.

 Nếu bắt đầu từ UBND xã Mai Hịch, đi xe máy tầm 10 phút sẽ đến thôn Hải Sơn, nơi có làng bích họa đầu tiên của khu vực Tây Bắc. Ngôi làng xinh đẹp vừa mới được hoàn thiện vào giữa tháng 7 vừa qua. Hoạt động này là ý tưởng của Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và phát triển (COHED), nằm trong khuôn khổ dự án Phát triển thôn, bản thông qua du lịch dựa vào cộng đồng thân thiện với môi trường do tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới (BFW) tài trợ với mục tiêu góp phần phát triển và cải thiện đời sống của người dân tộc tại Việt Nam. Thông qua đó, những sáng kiến du lịch dựa vào cộng đồng tạo nguồn thu cho người dân tộc tại huyện Mai Châu. Những bức tranh lần lượt được hiện lên dưới bàn tay của những bạn sinh viên tình nguyện, cán bộ Trung tâm COHED cùng với người dân thôn Hải Sơn. Sau 8 ngày lao động hăng say, từ những bức tường màu xám dần "thay da, đổi thịt” thành những bức họa sinh động.

Không chỉ vẽ trên tường, những hàng rào trồng rau cũng được trang trí. Trẻ em trong thôn cũng được mời chung tay thực hiện dưới sự giám sát của các tình nguyện viên. Các em say sưa sáng tác với những hình thù ngộ nghĩnh, thỏa sức sáng tạo nên những bức tranh tô điểm thêm vẻ đẹp cho làng quê mình.

Giờ đây, khi đến với thôn Hải Sơn, du khách sẽ được thả hồn vào thiên nhiên của vùng núi Mai Châu đầy thơ mộng qua những bức tranh tái hiện đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông; bức tranh sinh hoạt hàng ngày của bà con như gieo mạ, cấy lúa, giã gạo, văn hóa cồng chiêng, uống rượu cần bên làn điệu múa sạp…

Hải Sơn là thôn nghèo của Mai Hịch, sản xuất chủ yếu là trồng rau và lúa. Đời sống của người dân khá yên bình nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Với cảnh quan hùng vĩ thiên nhiên ưu đãi ban tặng, bà con mong muốn giới thiệu vẻ đẹp tự nhiên nơi đây với du khách thập phương, từ đó phát triển hình thức du lịch cộng đồng, góp phần tăng thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Kim, người dân thôn Hải Sơn chia sẻ: Trong những ngày đoàn tình nguyện đến đây, cả thôn nhộn nhịp hẳn lên. Gia đình nào cũng phấn khởi tạo điều kiện cho các bạn sinh viên thực hiện công việc, phục vụ nước uống, khăn mũ cho các cháu. Có những lúc trời đang nắng bỗng nhiên đổ mưa rào, chúng tôi vội vàng mang hết phông bạt dùng để phơi thóc ra che chắn cho những bức vẽ chưa kịp khô màu. Tất cả đã tạo nên nhiều kỷ niệm khó quên cho mỗi người dân trong thôn.

ông Đàm Quang Thường, trưởng thôn Hải Sơn cho biết: Nhờ dự án của COHED mà chúng tôi như được tiếp thêm động lực thực hiện phát triển du lịch cộng đồng ngay tại địa phương. Hiện tại, chúng tôi đã mở một lớp tập huấn, hướng dẫn người dân trong xã nói chung và bà con ở tổ liên gia số 7 nói riêng về cách thực hiện mô hình nhà homestay. Đặc biệt chú trọng vào vệ sinh môi trường, phòng khách khu vệ sinh phải đạt chuẩn, khang trang sạch sẽ. Cùng với đó, du khách đến đây có thể tham gia vào hoạt động sinh hoạt thường ngày của bà con như làm ruộng, dệt thổ cẩm, nấu những món ăn đặc trưng của địa phương…

Sắp tới, để tăng thêm cảnh quan cho con đường, thôn sẽ trồng thêm hoa hướng dương dọc hai ven lối đi, loài hoa có màu vàng đặc trưng lại dễ trồng, sống khỏe, phù hợp với địa chất và khí hậu nơi đây. Kết hợp với một số loài hoa tự nhiên như hoa xuyến chi, mọc theo thảm màu tím. Nếu được sự chăm bón của người dân hứa hẹn sẽ rất đẹp và ấn tượng.

 

                                                                                  Đồng Hương

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục