(HBĐT) - Là xã thuộc vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn nhưng năm 2017, Ngọc Sơn có 67% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 6/8 xóm đạt làng văn hóa. Những phong tục, tập quán không còn phù hợp dần được loại bỏ. Người dân Ngọc Sơn cùng chung tay, tích cực xây dựng đời sống văn hóa.


Xã Ngọc Sơn hiện có 8 xóm, 667 hộ với 2.800 khẩu, trong đó dân tộc Mường chiếm 98% dân số. Điểm đặc biệt của mảnh đất này là có khoảng gần 90% nhà ở của người dân là nhà sàn gỗ. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Hiềng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây, người dân Ngọc Sơn có thói quen vào rừng chặt gỗ về dựng nhà sàn. Những năm gần đây, xã phối hợp với Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tổ chức cho người dân ký cam kết "3 không”: không tác động vào rừng, không săn bắn, không chặt phá cây rừng. Nhờ vậy rừng đã được bảo vệ, hiện tượng chặt phá rừng đã giảm đáng kể. Nhà sàn còn lại trong xã là những nhà đã được làm từ lâu, nhà mới hiện nay đều là nhà xây bằng gạch bê tông, thói quen chặt phá rừng dần bị đẩy lùi.


Người dân xóm Cha, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) phát triển sản xuất gạch bê tông, góp phần tăng thu nhập, thoát nghèo.

Ngoài ra, xã quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo ANTT, đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội. Hiện xã Ngọc Sơn không có người nghiện, không có trường hợp tảo hôn, không có điểm nóng về ANTT, đời sống người dân ổn định. Xã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân đẩy lùi hủ tục. Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Người dân trên địa bàn xã chủ yếu là người Mường với các phong tục, tập quán truyền thống liên quan đến đám hiếu, đám hỉ. Để xây dựng đời sống văn hóa mới, xã tuyên truyền, vận động người dân giảm lược các thủ tục như thách cưới cao, đám ma kéo dài ngày. Các xóm xây dựng được quy ước, hương ước thực hiện đời sống văn hóa mới như đám ma không được để quá 24h, đám cưới không được mở nhạc quá 22h. Các nghi lễ như mo dài ngày trong đám ma cũng được lược giản để không còn gánh nặng về kinh tế cho mỗi gia đình.

Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường được đặc biệt quan tâm. Khảo sát sơ bộ các hộ gia đình dọc một số tuyến đường liên xóm cho thấy không còn hiện tượng nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn gây mất vệ sinh như trước đây. Gia súc, gia cầm được nuôi nhốt ở chuồng trại cách xa nhà.

Thiết thực xây dựng đời sống văn hóa, các hộ đã tích cực mở rộng nhiều loại hình sản xuất, phát triển kinh tế, phát huy thế mạnh địa phương trong nông, lâm nghiệp, tìm kiếm ngành nghề phụ phù hợp. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng xã đã nâng mức bình quân thu nhập lên 15 triệu đồng/người/năm và phấn đấu trong năm 2018 hoàn thành 10/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Công tác xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa cũng được chú trọng và bước đầu đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Đồng chí Bùi Văn Hiềng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Theo bình xét, năm 2017 toàn xã có 67% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 6/8 xóm đạt làng văn hóa. Có 2 xóm không đạt làng văn hóa là xóm Trung Sơn và xóm Cha do có trường hợp sinh con thứ 3. Đây cũng là vấn đề xã hết sức quan tâm, tuyên truyền, vận động để không tái diễn tình trạng sinh con thứ 3 trong năm nay.

Theo chia sẻ của lãnh đạo xã, một trong những khó khăn lớn nhất trong xây dựng đời sống văn hóa ở Ngọc Sơn hiện nay là thiết chế văn hóa thiếu và yếu. Nhà văn hóa xóm đạt tiêu chuẩn chưa đến 50%. Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm xã đang quan tâm triển khai đó là bố trí kinh phí, quỹ đất, huy động các nguồn xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa xóm, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động ở cơ sở, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa.


Dương Liễu


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục