(HBĐT) - Huyện Yên Thuỷ có hệ thống các cơ sở tín ngưỡng như đình, chùa chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hoá gắn với văn hóa tín ngưỡng độc đáo của người dân địa phương, gồm: 12 điểm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó có 3 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 9 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Thời gian qua, các di tích này đã và đang được đầu tư trùng tu, tôn tạo phục vụ việc phát triển du lịch.

Cán bộ văn hóa xã Phú Lai (Yên Thủy) kiểm tra các hạng mục tại Đình Xàm để có kế hoạch trùng tu, bảo tồn nhằm phát triển du lịch.

 Đồng chí Bùi Trọng Thủy, Trưởng phòng VH-TT huyện Yên Thủy cho biết: Nhằm khai thác giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 21/4/2017 về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch huyện Yên Thủy đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Đây là định hướng chỉ đạo kịp thời nhằm gắn kết công tác phát triển sản phẩm du lịch với việc khai thác tài nguyên văn hóa, phát triển du lịch theo hướng bền vững. Việc triển khai thực hiện Đề án, kế hoạch xác định rõ các phân khu ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng để phục vụ phát triển du lịch. Trong đó, trên địa bàn huyện đã tổ chức trùng tu, tôn tạo một số di tích lịch sử văn hóa như: nhà Đại bái Đình Thượng (xã Yên Trị) với nguồn kinh phí khoảng 900 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, phục dụng nhà Đại bái Đình Phủ Vệ (xã Đoàn Kết) hiện đang trong giai đoạn huy động nguồn kinh phí xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác dự kiến khoảng 500 triệu đồng.

Huyện Yên Thủy duy trì và tổ chức tốt các Lễ hội truyền thống gắn với các di tích như: Lễ hội Chùa Hang, Lễ hội Đình Xàm, Đình Phủ Vệ, Đình Thượng, Đình Trung, Chùa Tác Đức, Đình Rậm tạo nên nét đặc trưng cho du lịch Lễ hội của huyện. Ngoài ra, các lễ hội đã làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Thông qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các đội văn nghệ quần chúng đã góp phần quan trọng trong thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, tại những địa phương có di tích đều thành lập được Ban quản lý di tích. Hiện tại, toàn huyện có 6 Ban quản lý di tích cấp xã. Ban quản lý di tích làm nhiệm vụ trông coi, dọn dẹp, đảm bảo ANTT tại các di tích.

Hàng năm, vào mùng 6 - 7 tháng giêng, chính quyền xã Phú Lai tổ chức Lễ hội Đình Xàm nhằm quảng bá giá trị của di tích lịch sử của địa phương. Ông Bùi Văn Khôi, công chức văn hóa xã Phú Lai cho biết: Di tích đình Xàm được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phú Lai giữ gìn và có kế hoạch trùng tu. Đặc biệt, chính quyền xã Phú Lai luôn xác định đình Xàm là điểm văn hóa tâm linh cần bảo tồn, phát triển gắn với hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch. Vào mùa lễ hội, đã thu hút số lượng lớn du khách thập phương tới chiêm bái, tham quan, khám phá đình Xàm. Để đảm bảo lễ hội đình Xàm diễn ra an toàn, Ban quản lý di tích xã Phú Lai thành lập Ban tổ chức lễ hội, phân công thành viên các tiểu ban như tiểu ban lễ tân, tiểu ban ANTT, tiểu ban môi trường… Trung bình mỗi năm, đình Xàm thu hút hơn 3.000 khách du lịch.

Ngoài ra, huyện Yên Thủy còn tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, cởi mở để thu hút các nhà đầu tư vào phát triển du lịch. Hiện tại, huyện Yên Thủy đang kêu gọi Công ty du lịch Đại Việt đầu tư vào khu du lịch tâm linh xã Lạc Thịnh. Xã Lạc Thịnh gồm 2 di tích nổi tiếng là chùa Tác Đức và đình Rậm. Nếu khai thác tốt, đây sẽ là tiềm năng lớn để phát triển du lịch huyện Lạc Thủy.

Với việc bảo tồn và khai thác có hiệu quả giá trị các di tích trong phát triển du lịch đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy ngành du lịch của huyện Yên Thủy phát triển. Trong mùa lễ hội năm 2019, một số di tích nổi tiếng của huyện Yên Thủy đã đón số lượng lớn khách đến tham quan, khám phá. Quý I, huyện Yên Thủy đón 26.380 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 7 tỷ đồng.

 Thu Thủy


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục