(HBĐT) - Đến với xã vùng cao Thạch Yên (Cao Phong), du khách vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những phụ nữ Mường trong trang phục váy áo của dân tộc mình. Với váy cuốn và áo cóm đúng kiểu xưa, các mẹ, các chị vận trang phục mang đậm bản sắc không chỉ trong sinh hoạt hàng ngày, mà cả trong lao động, sản xuất.



Phụ nữ xã Dũng Phong (Cao Phong) duyên dáng trong trang phục váy áo Mường. 

Gần trung tâm huyện hơn so với xã vùng cao Thạch Yên là các xã Hợp Phong, Dũng Phong - nơi sinh sống khá tập trung của người Mường. Theo bà Bùi Thị Thầm, xóm Nà Bái, xã Dũng Phong, thường ngày ít mặc nhưng cứ đến dịp hội hè, nhất là vào ngày lễ lớn, từ lớn, bé, trẻ, già trong xóm, trong xã đều mặc trang phục dân tộc bằng niềm tự hào, với tâm ý giữ gìn bản sắc văn hóa của phụ nữ Mường Thàng. Một số ít phụ nữ, chủ yếu ở độ trung tuổi hoặc người già vẫn mặc trang phục váy Mường theo đúng kiểu xưa, nghĩa là váy cuốn rộng. Trong khi đó, lớp trẻ bây giờ mặc váy Mường đã được cách tân, vì hình thức mặc tiện lợi, bớt rườm rà hơn. Áo cóm khoác bên ngoài phổ biến của phụ nữ Mường Thàng có màu xanh, bên trong mặc thêm yếm màu trắng hoặc hồng nhạt, thể hiện sự dung dị, dịu dàng, mà vẫn duyên dáng, thu hút.

Trong đời sống xã hội hiện đại, dù thế nào cũng không thể xa rời bản sắc văn hóa đặc trưng. Với người dân sinh sống trên đất Mường Thàng, việc bảo tồn phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa đang được phát huy tích cực. Bên cạnh việc giữ gìn lời ăn tiếng nói, những phong tục tốt đẹp, trang phục váy Mường được lưu giữ nhiều trong cộng đồng, mỗi người có ít nhất 1-2 bộ váy. Lớp trẻ vào các dịp lễ, Tết, đám cưới, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc... đều mặc trang phục váy Mường. Đây còn là trang phục không thể thiếu, góp phần tạo nên sức hấp dẫn, sự đặc sắc của các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu văn hóa, hội diễn...

Theo đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng Phòng VH-TT huyện Cao Phong, trên địa bàn huyện có hơn 4 vạn dân, với 3 dân tộc anh em đoàn kết sinh sống là Mường, Kinh, Dao, trong đó, người Mường chiếm trên 72%. Đồng thời, Cao Phong tự hào là 1 trong 4 vùng Mường nổi tiếng "nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động". Đặc biệt, những năm qua, cùng với triển khai Nghị quyết T.Ư 5, khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; 10 năm thực hiện chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới, cán bộ, Nhân dân các dân tộc ở địa phương đã nỗ lực bảo tồn, phát huy các nét đẹp văn hóa, cả vật thể và phi vật thể. Qua lời ăn, tiếng nói, nếp sinh hoạt, trang phục... được gìn giữ đã phát huy giá trị văn hóa đậm đà bản sắc, góp phần tạo sức hút cho du lịch mở mang, phát triển, giới thiệu, quảng bá về đất và người Mường Thàng thân thiện, mến khách.

Cũng với nỗ lực bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa qua trang phục của phụ nữ Mường Thàng, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động như tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ Mường mặc váy Mường, mở các lớp hướng dẫn cách mặc váy Mường... Thường xuyên tổ chức các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ. Trong 2 năm gần đây, Lễ hội Mường Thàng được phục dựng tổ chức thường niên tại xã Dũng Phong, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân vùng Mường vào các dịp đầu xuân. Những dịp này, gần như 100% chị em phụ nữ Mường đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình, để tỏ niềm tự hào, phô diễn bản sắc.        

Bùi Minh

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục