(HBĐT) - Kiến trúc nhà ở của người Dao rất phong phú, tùy nhóm mà ở nhà trệt hay nửa sàn, nửa đất. Với người Dao Tiền (Đà Bắc) thường ở nhà đất trệt, tường ghép gỗ, mái lợp lá cọ truyền thống. Những gia đình ở đây thường dựng nhà sát nhau, không đắp tường ngăn vách mà quây quần đoàn tụ.



Du khách nước ngoài khám phá, tìm hiểu văn hóa, tập quán dân tộc Dao tại xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc).

Đến xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc), đây là nơi sinh sống của gần 80 hộ người Dao Tiền. Điều đặc biệt khi đến đây không chỉ còn giữ vẻ hoang sơ, trong lành, con người thân thiện, gần gũi, mà còn ấn tượng với vẻ đẹp mộc mạc nguyên sơ, mang đậm bản sắc văn hóa người Dao từ trang phục, nếp sinh hoạt, phong tục, tập quán, hình thức canh tác…. Đặc biệt, nơi đây còn giữ nguyên các nếp nhà đất trệt, mái lá cọ truyền thống dựng quây quần gần nhau. Ông Lý Văn Hềnh, xóm Sưng, cho biết: Người Dao Tiền thường làm nhà đất trệt, tường ghép gỗ, lợp mái lá cọ. Đây là loại hình nhà ở đã có từ rất lâu đời, phổ biến trong cuộc sống người Dao với quan niệm, có ở nhà nền đất thì mới có chỗ để cúng Bàn Vương. Nhà ở thường được dựng đơn giản 3 hoặc 5 gian đứng, dù to hay nhỏ đều theo một khuôn mẫu nhất định, gồm 1 cửa chính ở giữa nhà, 1 cửa phụ ở đầu hồi bên trái và 2 cửa sổ. 3 gian được sắp xếp: gian bên trái dùng để đặt buồng ngủ cho gia chủ, gian bên phải là buồng ngủ cho con cái, gian giữa thường rộng hơn hai bên, là gian để bàn thờ tổ tiên và tiếp khách.

Hiện nay, xóm Sưng có 3 hộ kinh doanh đón khách là các homestay: Thành Chung, Xuân Lan, Nhất Quý, một quầy trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm của gia đình bà Lý Thị Tiến. Điểm đặc biệt là trên 90% hộ vẫn giữ nguyên nét nhà đất trệt, lợp lá cọ truyền thống của người Dao; người dân còn giữ gìn, bảo tồn văn hóa của dân dộc như: nhuộm chàm, vẽ thêu thổ cẩm, những phong tục, tập quán, tín ngưỡng truyền thống... Chỉ cho chúng tôi xem ngôi nhà dựng gần xong, anh Đinh Văn Nhất, chủ homestay Nhất Quý chia sẻ: Mấy năm gần đây, được hỗ trợ của dự án du lịch cộng đồng Đà Bắc và Sở VH-TT&DL đầu tư, hướng dẫn làm du lịch cộng đồng tại địa phương, đến nay, đã có nhiều đoàn khách trong nước, quốc tế đến thăm quan, du lịch, trải nghiệm khám phá. Đa phần các đoàn khách quốc tế khi về đều có ấn tượng, hẹn sẽ trở lại cùng với bạn bè. Hiện nay, để phục vụ khách du lịch được tốt hơn, chúng tôi đã dựng thêm nhà, cải tạo cảnh quan môi trường xung quanh đảm bảo vệ sinh. Ngôi nhà mới được dựng vẫn giữ nguyên tường gỗ, mái lá cọ, nhưng được cải tạo lại nền nhà lát gạch, phòng ngủ, bếp, bàn ghế uống nước và nhiều vật dụng được làm từ gỗ, tre nứa, vừa tạo sự gần gũi, vừa mang dáng vẻ hiện đại, sạch sẽ, khang trang.

Với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, những ngôi nhà truyền thống của đồng bào Dao, cùng với văn hóa độc đáo của người Dao Tiền, bản du lịch cộng đồng xóm Sưng đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến thăm quan, du lịch, trải nghiệm khám phá.


Hồng Ngọc


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục