Có mặt đều đặn vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần tại Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Lịch sử quốc gia… hình ảnh các sinh viên tình nguyện của Câu lạc bộ Tuyên truyền văn hóa - lịch sử (Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Ðại học Quốc gia Hà Nội) đã trở nên quen thuộc với du khách, khi tích cực tham gia quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử Việt Nam.


Sinh viên tình nguyện tham gia quảng bá, tuyên truyền văn hóa - lịch sử.

Được trang bị ngoại ngữ, kiến thức cơ bản về các điểm tham quan, khu di tích cũng như được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giới thiệu thông tin, hình ảnh… đến du khách, các thành viên Câu lạc bộ Tuyên truyền văn hóa lịch sử đã tích cực tham gia, hỗ trợ, góp phần giới thiệu, hướng dẫn, cung cấp thông tin về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích cho du khách.

Với khả năng nói tiếng Anh và tiếng Pháp trôi chảy, Vũ Hoàng Long, sinh viên năm thứ hai, Khoa Lịch sử đã tích cực cùng các thành viên khác của câu lạc bộ tham gia tuyên truyền về văn hóa - lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia… nhiều năm nay. Cùng với sự hỗ trợ, điều hành của ban quản lý bảo tàng, Long nhiệt tình chia sẻ kiến thức cũng như những thông tin thú vị về đất nước, lịch sử, con người, văn hóa Việt Nam thông qua hệ thống các hình ảnh, tài liệu, hiện vật được trưng bày tại bảo tàng, giúp du khách có cái nhìn tổng quát về lịch sử dân tộc.

Vũ Thị Linh, sinh viên năm thứ hai Khoa Ðông Nam Á học có thể sử dụng thành thạo hai ngôn ngữ Anh và Thái-lan, tham gia hoạt động hỗ trợ thông tin cho khách du lịch tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Với chuyên ngành theo học, Linh nắm vững kiến thức về lịch sử cũng như quần thể kiến trúc độc đáo của khu di tích đặc biệt này, hiểu tường tận chế độ giáo dục và khoa cử Việt Nam. Những thông tin về việc tổ chức thi cử lựa chọn nhân tài đã diễn ra dưới các triều đại được Linh giới thiệu khiến du khách vô cùng ngạc nhiên, thích thú, giúp họ hiểu hơn về giá trị của trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Hoạt động chính trong lĩnh vực văn hóa - lịch sử, Câu lạc bộ Tuyên truyền văn hóa - lịch sử có số lượng thành viên đông, hoạt động tích cực, được trang bị các kỹ năng và khả năng ngoại ngữ tốt. Nhanh nhẹn, thân thiện, nhiệt tình… là những đặc điểm chung của nhóm tình nguyện viên trong đồng phục áo vàng này. Với nụ cười thường trực, mỗi nhóm hơn 10 sinh viên luôn có mặt kịp thời hỗ trợ, chủ động hướng dẫn du khách. Ngoài hệ thống kiến thức cơ bản về văn hóa - lịch sử được học trong nhà trường, để có thêm thông tin cho du khách, các bạn sinh viên tự trau dồi kiến thức thông qua in-tơ-nét, tìm hiểu thêm những nét văn hóa - lịch sử qua các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên tự trao đổi, giúp đỡ nhau nâng cao kiến thức, thường xuyên hệ thống lại kiến thức tại các điểm di tích văn hóa, lịch sử. Khi tham gia hoạt động tại các di tích, lợi thế của câu lạc bộ là luôn có các thầy cô, giảng viên của trường hỗ trợ về kiến thức, các cán bộ tại di tích hướng dẫn để có thêm những thông tin bổ ích cho du khách. Không chỉ là sân chơi để sinh viên có thể áp dụng những kiến thức được học trong nhà trường vào thực tế, hoạt động tình nguyện này còn là cơ hội để các bạn trẻ nâng cao kiến thức cũng như góp phần giữ gìn và lan tỏa giá trị di tích lịch sử quốc gia đến đông đảo khách tham quan.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuyên truyền văn hóa - lịch sử Ngô Quang Minh cho biết, mục tiêu hoạt động của câu lạc bộ là lan tỏa, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử đến du khách quốc tế và trong nước. Kiến thức từ các bài học bổ ích về văn hóa, lịch sử trên nhà trường nay có cơ hội được áp dụng trong thực tế, giúp mỗi thành viên nâng cao sự tự tin cũng như khả năng giao tiếp ngoại ngữ.

Trước dịch Covid-19, đối tượng cần hỗ trợ thông tin chủ yếu là khách du lịch quốc tế. Sau khi các điểm tham quan, di tích được mở cửa trở lại, nhóm tình nguyện có mặt đều đặn hằng tuần để kịp thời hỗ trợ lượng khách du lịch trong nước đang tăng nhanh. Có thể thấy, hoạt động tình nguyện bổ ích này đã giúp sinh viên vừa có thêm cơ hội trải nghiệm, nâng cao kiến thức cũng như góp phần giữ gìn, bảo tồn và lan tỏa giá trị các di tích của quốc gia.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục