(HBĐT) - Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong không khí phấn khởi, vui tươi đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, một sự kiện văn hóa - du lịch quan trọng của tỉnh đã diễn ra giữa lòng Thủ đô Hà Nội với chủ đề "Hòa Bình - Miền sử thi". Ngày hội tô thắm thêm bản sắc văn hóa dân tộc, bồi đắp niềm tự hào về cảnh sắc thiên nhiên và tình đất, tình người quê hương Hòa Bình.


Màn xếp vòng tròn biểu diễn chiêng Mường ấn tượng tại không gian Bờ Hồ - Hoàn Kiếm (Hà Nội) của 100 nghệ nhân xứ Mường Hòa Bình.

Đã đi diễn ở nhiều nơi, từng công diễn cả ở nước ngoài, nhưng đây là lần đầu tiên, các nghệ nhân chiêng Mường cùng anh, chị em nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh về hội tụ giữa không gian thấm đẫm nghệ thuật, đồng thời, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô và du khách bốn phương. Trên tuyến phố đi bộ, mọi sự tập trung, chú ý của du khách trong nước, ngoài nước đổ dồn về nơi diễn ra sự kiện với chương trình nghệ thuật sân khấu nhỏ phối hợp, màn diễu hành đường phố mang tính nghệ thuật cao.


Một tiết mục múa đặc sắc tại Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Du lịch với chủ đề "Hòa Bình - Miền sử thi” tại Hà Nội. 

Theo anh Chu Văn Sơn, du khách đến từ TP Hải Phòng, mặc dù chưa bao giờ lên thăm Hòa Bình, nhưng với những gì được nghe, được thấy, được trải nghiệm ở Ngày hội Văn hóa - Du lịch thực sự hấp dẫn. Anh nhất định chọn Hòa Bình là điểm đến đầu tiên trong những chuyến du xuân đầu năm Tân Sửu. Với chị  Hoàng Thị Mai (Hà Nội) đã vài lần đặt chân tới các địa điểm nổi tiếng của Hòa Bình như Mai Châu, Kim Bôi. Mỗi hành trình khám phá vùng đất này, chị đều cảm nhận được sự mới mẻ, hài lòng hơn bởi chất lượng dịch vụ, các tiện ích về du lịch của những điểm đến.       


Các chàng trai dân tộc Mông ở Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) giới thiệu đến du khách trò chơi tu lu.
 
Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, lưu truyền, hòa quyện bản sắc riêng có của các dân tộc Mường, Kinh, Dao, Thái, Tày, Mông định cư trên đất Hòa Bình, cùng nhau làm nên nền văn hóa bản địa vừa đậm nét truyền thống vừa đan quyện, giao thoa, chắt lọc, lắng đọng chất văn hóa đương đại. Trong lòng những người yêu mến, nơi đây đẹp từ kho tàng sử thi, truyện thơ, huyền thoại, hoa văn trên váy áo thiếu nữ các dân tộc đến những mái nhà sàn truyền thống, trò chơi dân gian, tập quán hiếu khách. Đẹp từ vẻ lãng mạn đến bề dày văn hóa, truyền thống yêu nước, thương nòi, trọng đạo lý, sự thủy chung, hòa điệu nhịp nhàng với cộng đồng các dân tộc anh em. Hòa Bình còn nổi tiếng bởi thiên nhiên trong lành, phóng khoáng, được tạo bởi thế núi, thế đồi, nơi có con sông Đà hùng vĩ, có hồ Hòa Bình thơ mộng với hàng trăm hòn đảo xanh tươi, những cánh rừng nguyên sinh kỳ thú... làm nên cảnh quan sơn thủy hữu tình. Có thung lũng Mai Châu bốn mùa thơm nồng hương núi, đất Mường Bi, Mường Vang với những cánh đồng bậc thang chuyển màu theo mùa vụ, đất Mường Thàng đầy hoa thơm trái ngọt, Mường Động âm vang lời chiêng gọi, hay mảnh đất chùa Tiên (Lạc Thủy) với những trải nghiệm du lịch tâm linh. 

Bên cạnh đó, Hòa Bình có những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, lan tỏa bởi những giá trị nhân văn. Trong những ngày diễn ra sự kiện, cùng với chương trình nghệ thuật đầy sắc màu các dân tộc, các trích đoạn nghệ thuật tiêu biểu đã giới thiệu đến du khách những lễ hội mang đậm nét văn hóa như: Cầu mùa của người Mường, Khai hạ Mường Bi, lễ hội Xên Mường, lễ hội đánh cá suối, Tết cơm đe Mường Rậm, lễ mừng cơm mới... Du khách còn bị cuốn hút bởi các điệu hát ví, hát đúm, thường đang, hát đối dân tộc do các nghệ nhân mang đến, những trò chơi dân gian đặc sắc của các dân tộc như: Ném còn, đẩy gậy, đánh mảng, cà kheo, ném pao... Các nghệ nhân đến từ 4 Mường có cơ hội khoe với du khách nghệ thuật ẩm thực của dân tộc mình, như giã bánh dày của người Mông, làm cơm lam, rượu cần của dân tộc Mường, nghề truyền thống dệt thổ cẩm của dân tộc Thái... Hoạt động triển lãm ảnh cũng góp phần quảng bá tới du khách về văn hóa, du lịch Hòa Bình.

Đặc biệt, sản phẩm du lịch đặc sắc nhất của Hòa Bình là nghệ thuật chiêng Mường một lần nữa được quảng bá, tôn vinh, thu hút lượng lớn du khách trên tuyến phố đi bộ Hoàn Kiếm, với màn diễu hành nghệ thuật chiêng Mường của 100 nghệ nhân. Từ đây, du khách được chứng kiến, có những trải nghiệm thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo, thêm hiểu, thêm yêu, thôi thúc du khách đến với mảnh đất thiên nhiên tươi đẹp, con người Hòa Bình thân thiện, mến khách. 

Vinh dự hơn, Ngày hội Văn hóa, Du lịch "Hòa Bình - Miền sử thi” được đón các lãnh đạo T.Ư, TP Hà Nội, các tỉnh vùng Tây Bắc, đại biểu các đại sứ quán, tổ chức quốc tế trong và ngoài nước, cùng đông đảo người dân từ mọi miền Tổ quốc quan tâm, trải nghiệm. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Mảnh đất và con người Hòa Bình gắn liền với lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, nơi lưu giữ những giá trị truyền thống văn hóa quý báu, đồng thời thiên nhiên ban tặng những cảnh quan kỳ vĩ, tươi đẹp và hấp dẫn. Những vốn quý đó đang được tỉnh tập trung khơi dậy, phát huy mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, mang lại sự đổi thay toàn diện trên quê hương Hòa Bình.

Sự kiện giới thiệu văn hóa, du lịch tại Hà Nội năm 2021 là sự khởi đầu mới cho bước tiến văn hóa, du lịch Hòa Bình. Những thành công mang lại không chỉ để giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch mà còn tăng cường, mở rộng hợp tác, phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy hợp tác, phát triển KT-XH của tỉnh và TP Hà Nội. Đây đồng thời là dịp kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp, công ty lữ hành, các đơn vị, cá nhân đến hợp tác, phát triển sản phẩm văn hóa, du lịch, mở rộng thị trường khách, kích cầu du lịch Hòa Bình. Tỉnh mong muốn cùng với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các địa phương, doanh nghiệp và sự chung tay của cả cộng đồng để phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp, bền vững, thực hiện cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, du khách khi tới đầu tư và thăm quan tỉnh Hòa Bình.


Bùi Minh

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục