(HBĐT) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu (KDCNTMKM), giai đoạn 2018-2020, đến nay, huyện Lương Sơn có 9 KDCNTMKM đạt chuẩn theo quy định. Phong trào xây dựng KDCNTMKM góp phần tạo nên những miền quê trù phú, phát triển. Xây dựng KDCNTMKM là yếu tố cốt lõi trong việc nâng cao chất lượng tiêu chí xã NTM, huyện NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTMKM.


Người dân khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Sấu Thượng, xã Thanh Cao (Lương Sơn) chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. 

Về các thôn: Sấu Thượng (xã Thanh Cao), Tân Hòa (xã Hòa Sơn), Đất Đỏ (xã Liên Sơn), Thanh Hà (xã Thanh Sơn)... cảm nhận được sự lan tỏa của phong trào xây dựng KDCNTMKM, làng quê trù phú, bình yên. Những ngôi nhà khang trang với tiếng cười nói vui vẻ, đường bê tông rộng thênh thang ngập tràn sắc hoa, những khu vườn mẫu xanh mướt, trĩu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trên cơ sở đánh giá thực trạng, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, huyện xây dựng kế hoạch, lộ trình để xây dựng KDCNTMKM. Toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã gắn phong trào xây dựng KDCNTMKM với các phong trào thi đua tại địa phương. Người dân phát huy vai trò là chủ thể trong xây dựng KDCNTMKM. Từng khu dân cư đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững các KDCNTMKM, vườn mẫu; tăng cường phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Trong hơn 2 năm triển khai, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều khu dân cư có thu nhập trên 50 triệu đồng/người/năm; vườn mẫu có thu nhập từ 300 - 550 triệu đồng/năm.

 Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng KDCNTMKM, nhiều chương trình, dự án được quan tâm chỉ đạo, kết hợp cùng nguồn vốn hỗ trợ đầu tư trực tiếp trong chương trình và huy động nguồn lực của Nhân dân. Hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu trong khu dân cư nông thôn được đầu tư xây dựng theo quy hoạch ngày càng khang trang, hiện đại. Tiêu biểu là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa, thể thao.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh, thôn Sấu Thượng, xã Thanh Cao phấn khởi: Nhờ xây dựng NTM và KDCNTMKM mà đường, điện được đầu tư về tận nơi sản xuất. Người dân năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện dồn điền, đổi thửa, cải tạo vườn tạp, lựa chọn những cây trồng phù hợp thổ nhưỡng, có giá trị kinh tế cao như xạ đen, bưởi... Trong thôn đã có những khu vườn mẫu để người dân học tập kinh nghiệm, cách làm. Nhờ vậy, thu nhập bình quân tăng lên 90 triệu đồng/người/năm. 100% người dân trong thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Cuộc sống ngày càng khá giả, mọi nhà quan tâm đến xây dựng nếp sống văn minh, sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ; chăm chút trồng cây cảnh làm đẹp từ nhà ra ngõ. Giữa các thôn, các xã cũng đang sôi nổi thi đua chỉnh trang đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp. 

 Nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng KDCNTMKM, vườn mẫu, UBND huyện đã tổ chức cuộc thi "KDCNTMKM, vườn mẫu huyện Lương Sơn giai đoạn 2018-2020”. Toàn huyện có 9 KDCNTMKM, 26 vườn mẫu tiêu biểu được các xã lựa chọn tham gia dự thi cuộc thi cấp huyện. Kết quả, 9 khu dân cư và 26 vườn mẫu đạt giải. Hưởng ứng cuộc thi "KDCNTMKM, vườn mẫu tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2020”, huyện đăng ký 6 KDCNTMKM và 10 vườn mẫu tham gia. Kết quả, 1 khu dân cư đạt giải B, 4 khu dân cư đạt giải khuyến khích; 1 vườn mẫu đạt giải C và 7 vườn mẫu đạt giải khuyến khích.


Thu Thủy

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục