(HBĐT) - Từ đồi U Bò có thể phóng tầm mắt bao trọn vùng Đại Đồng. Quanh năm đồi U Bò lộng gió với thảm cỏ may rộng mênh mông. Trước là bãi chăn thả gia súc cho bà con xóm Pheo, nay trở thành địa điểm vui chơi lý tưởng cho người dân địa phương.

 


Đồi U Bò, xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) thu hút đông đảo người dân đến thăm quan, trải nghiệm. 

Đồi U Bò nằm ở xóm Pheo, một trong những xóm vốn được coi là khó khăn nhất ở xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn). Với người dân xóm Pheo, bao đời nay đồi U Bò đã gắn bó với tuổi thơ của họ trong những buổi chăn trâu, cắt cỏ. Người dân vùng lân cận thì chỉ khi xóm núi này có đường bê tông được xây dựng, mới biết đến bãi cỏ may rộng lớn, được coi là một trong những "nóc nhà” của vùng Cộng Hòa này. Bởi, từ đồi U Bò có thể quan sát cả vùng đất rộng, thậm chí phóng tầm mắt tận vùng đất Kim Bôi vào những ngày trời quang, mây tạnh. Trước đây, khi đường giao thông còn khó khăn, để lên đến trung tâm xóm Pheo mất cả tiếng đồng hồ, dù chỉ cách trung tâm xã Văn Nghĩa 7 km. Hiện nay, con đường về xóm núi được mở rộng, cứng hóa, chỉ mất 15 - 20 phút là đến nơi. Chọn đúng hôm trời nắng ráo, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn học sinh của trường THPT Cộng Hòa (Lạc Sơn) lên khám phá, trải nghiệm đồi U Bò.

Từ trung tâm xã Văn Nghĩa theo hướng Lạc Sơn - Kim Bôi rẽ trái là con đường dẫn lên Pheo. Đường lên xóm núi khá đặc trưng với những dốc cao uốn lượn, một bên là rừng, một bên là những thửa ruộng bậc thang đẹp mắt. Lên tới Pheo, sau khi gửi xe ở nhà dân, chúng tôi cuốc bộ thêm chừng 15 phút là tới đồi U Bò. Đúng như cái tên, ở đồi U Bò có những ngọn đồi nhấp nhô nối tiếp trùng điệp, với điểm nhấn ở đỉnh đồi là bãi cỏ may có hình dáng tựa như chiếc u của con bò. Từ đồi U Bò, cả vùng Cộng Hòa hiện ra trước mắt với những dãy núi trùng điệp xa xa thuộc các xã như: Quý Hòa, Tuân Đạo, Mỹ Thành và những ruộng lúa xanh đang thì con gái thuộc xã Nhân Nghĩa, Tân Lập.

Anh Bùi Văn Chính, người dân xóm Pheo chia sẻ: Từ đồi U Bò, vào những ngày nắng ráo có thể quan sát các xã xung quanh, ban đêm khung cảnh các xã lung linh hơn trong ánh điện. Từ khi có đường giao thông thuận lợi, nhiều người hay tổ chức đi dã ngoại ở đồi U Bò, có những hôm đến cả trăm khách. Họ mang theo đồ ăn, nước uống, loa kéo để hát hò, cắm trại. Với vị trí cao, thoáng đãng nên ở đồi U Bò khí hậu trong lành, mát mẻ. Ngoài bãi cỏ may, các đồi lân cận còn có sim, mua, vào mùa hoa tạo nên cảnh sắc rực rỡ.

Sinh ra và lớn lên ở xã Miền Đồi, vùng đất được coi là điểm đến có nhiều cảnh sắc độc đáo như ruộng bậc thang và đồi Lè, em Bùi Thị Phương Linh, học sinh trường THPT Cộng Hòa cũng rất ấn tượng với cảnh sắc ở đồi U Bò. "Khi lên tới đồi U Bò, em ấn tượng nhất là không khí trong lành, gió thổi liên tục nên khá mát mẻ. Bãi cỏ may rộng phù hợp để cắm trại, tổ chức các hoạt động vui chơi. Đồi U Bò cũng không quá xa, đường giao thông thuận lợi” - Linh chia sẻ. Lần đầu tiên được khám phá đồi U Bò, chị Bình - giáo viên trường THPT Cộng Hòa ấn tượng về con đường dẫn lên Pheo và những mái nhà sàn nhấp nhô dọc hai bên đường, những người dân hết sức thân thiện. Hỉnh ảnh đàn trâu, bò nhởn nhơ gặm cỏ mang lại khung cảnh vùng cao yên bình cho những người lần đầu đặt chân đến đồi U Bò và xóm Pheo.

 Từ một xóm nằm heo hút giữa núi, giờ trở thành điểm đến được nhiều người yêu thích, anh Chính và bà con xóm Pheo bày tỏ sự tự hào về đồi U Bò. Ngoài khám phá, trải nghiệm, tổ chức vui chơi trên đồi U Bò, khi đến xóm Pheo còn được khám phá một bản Mường có hơn 80 hộ dân với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc. Hình ảnh những thửa ruộng bậc thang, khí hậu trong lành, mát mẻ do thiên nhiên ban tặng, đồi U Bò, xóm Pheo là điểm đến khá lý tưởng cho những ai ưa trải nghiệm, khám phá. 

                                                                              
Viết Đào

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục