(HBĐT) - Về Phong Phú (Tân Lạc) vào đúng dịp khắp các tuyến đường, trước mỗi cửa nhà đều rực rỡ sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Tiếng nói cười rộn rã, không khí tất bật chuẩn bị, mỗi người một công việc từ trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị thực phẩm để làm mâm cỗ cúng tổ tiên và đón con cháu về tụ họp, đoàn viên trong ngày Tết Độc lập của dân tộc.


Đội văn nghệ xã Phong Phú (Tân Lạc) biểu diễn các làn điệu dân ca, dân vũ tại các sự kiện của địa phương. 

Cũng như các hộ trong xóm, gia đình ông Đinh Công Lon, xóm Lũy Ải, xã Phong Phú tất bật chuẩn bị cho ngày Tết Độc lập. Ông Lon cho biết: Với người Mường Bi, Tết Độc lập có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ là dịp để con cháu tụ họp, đoàn viên mà còn là dịp để ôn lại truyền thống, giáo dục con cháu về tinh thần cách mạng của quê hương, truyền thống yêu nước của dân tộc. Để đón Tết Độc lập, nhà nào cũng chuẩn bị sẵn gà, vịt, gạo nếp, bánh kẹo, vài ba nhà chung một con lợn thịt làm mâm cỗ dâng cúng tổ tiên và mời anh em, họ hàng, bạn bè đến chung vui. Tùy theo từng nhà mâm cỗ được chuẩn bị khác nhau, tuy không quá cầu kỳ, ngoài các món chính được chế biến từ thịt lợn, thịt gà…, trong mâm cỗ không thể thiếu xôi ngũ sắc và các loại bánh, trong đó có loại bánh đặc biệt thường được người Mường gói vào các ngày lễ quan trọng trong năm đó là bánh uôi. Chỉ cho chúng tôi đàn gà được thả trong vườn, ông Lon cho biết, vì các con cháu  đều đi học, đi làm ở xa và sinh sống ở địa phương khác nên đây là số gà ông chuẩn bị để chờ con cháu trở về đoàn viên, sum vầy với gia đình trong ngày Tết Độc lập. 

Gần đến ngày Quốc khánh 2/9, khắp các thôn xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện Tân Lạc như được khoác lên mình chiếc áo mới. Chiếc áo mang sắc thu rực rỡ của những tuyến đường hoa, cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày Quốc khánh treo dọc các tuyến đường, những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp... Đưa chúng tôi đi thăm các khu dân cư, hộ gia đình trong xã, chị Bùi Thị Trang, công chức văn hóa xã Phong Phú chia sẻ: Ngày Quốc khánh 2/9 cũng là dịp học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới. Người dân ai cũng háo hức đón chờ ngày Tết Độc lập của dân tộc. Nếu như người lớn tất bật, lo toan chuẩn bị mọi thứ để đón Tết Độc lập được đủ đầy, ấm cúng bên người thân. Với các cháu nhỏ háo hức đón chờ ngày Tết không chỉ vì được đi chơi thăm hỏi họ hàng, được nghe ông bà nói chuyện ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, được xem các hoạt động văn nghệ - thể thao, ăn các món ngon mà còn được bố mẹ sắm cho bộ quần áo, giày dép mới, sách vở để chuẩn bị bước vào năm học mới. 

Sắc cờ đỏ tung bay trong gió, hòa với niềm vui chung của dân tộc, khắp bản làng Mường Bi thêm sống động, rộn ràng trong tiếng hát, lời ca. Ai cũng khoác lên mình bộ trang phục đẹp nhất để đi chơi Tết, tiếng hát, tiếng chiêng rộn rã khắp bản Mường. Đón Tết, các xóm, bản, khu dân cư trong toàn huyện sôi nổi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng. Đồng chí Bùi Văn Nức, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú cho biết: Trong ngày Tết Độc lập, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao để mọi người được tham gia. Những trò chơi dân gian như kéo co, bắn nỏ, đánh mảng, ném còn, hát đối… luôn thu hút người dân ở mọi lứa tuổi. Năm nay, tuy dịch Covid-19 cơ bản ổn định, người dân trong xã đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Song song với việc chỉ đạo các xóm, khu dân cư, hộ dân thực hiện nghiêm việc vệ sinh môi trường, treo cờ Tổ quốc, trang trí khẩu hiệu, cờ hoa tuyên truyền mừng ngày Tết Độc lập trên các tuyến đường chính, xã chỉ đạo các địa phương tổ chức hoạt động vui chơi thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian nhưng phải đảm bảo tuân thủ quy định phòng dịch, an ninh trật tự với tinh thần vui tươi, đầm ấm, lành mạnh và an toàn. 

 Đỗ Hà





Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục