(HBĐT) - Không chỉ thu hút hàng vạn du khách có mặt để được xem trực tiếp, chuỗi sự kiện nghệ thuật lễ hội "Hoà Bình - Thanh âm xứ Mường” năm 2022 đã đón nhận sự dõi theo của hàng triệu bạn xem truyền hình cả nước qua sóng VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hân hoan hướng về sự kiện độc đáo dịp đón bằng chứng nhận Di sản văn hoá (DSVH) phi vật thể quốc gia đối với DSVH Tri thức dân gian lịch tre (lịch Đoi/Roi) và DSVH Lễ hội truyền thống Khai hạ của dân tộc Mường.


Màn bắn pháo hoa tầm thấp trong âm thanh DJ sôi động mừng sự kiện lễ hội và mở ra chương mới cho du lịch Hoà Bình.

Sôi động lễ hội đường phố

Để khai màn loạt sự kiện lễ hội nghệ thuật độc đáo, lễ hội Carnival đường phố với sự tài trợ của Tập đoàn Sun Group đã mang tới những sắc màu và thanh âm sôi động. Nổi bật là màn diễu hành 6 xe mô hình được dựng kỳ công, lộng lẫy, mô phỏng các công trình mà Sun Group kiến tạo tại những vùng đất đã đặt chân đến, trong đó 5 xe thể hiện các công trình quen thuộc của Phú Quốc, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Sa Pa, Đà Nẵng. Xe thứ 6 đặc biệt mô phỏng đặc trưng văn hoá của Hoà Bình - điểm đến tiếp theo của Sun Group trên hành trình làm đẹp những vùng đất, kiến tạo những biểu tượng mang dấu ấn vượt thời gian. 

Trên cung đường kéo dài từ ngã tư đường Cù Chính Lan qua trục đường Chi Lăng và kết thúc tại điểm biểu diễn chính Quảng trường Hoà Bình, đoàn diễu hành với 80 vũ công đã trình diễn những vũ điệu rộn ràng, nóng bỏng, đậm chất carnival đường phố. Đặc biệt tại điểm biểu diễn chính, các nghệ sĩ đường phố trong trang phục mang đặc trưng của các vùng đất đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn như: đi cà kheo múa lửa, nhào lộn, vũ điệu cùng trống của Argentina-Malambo… Chứng kiến màn biểu diễn nghệ thuật đường phố, anh Vũ Trí Thiện, người dân TP Hoà Bình hào hứng: Cùng với dòng người nô nức, cả gia đình tôi đã ra xem và cổ vũ xuyên suốt hành trình diễu hành và biểu diễn của các nghệ sỹ, vũ công. Thật mãn nhãn và vô cùng ấn tượng khi lần đầu tiên người dân và du khách được thưởng thức "bữa tiệc của những giác quan”, tận hưởng không khí mê say, sôi động của lễ hội Carnival đường phố.

Không gian nghệ thuật giàu cảm xúc

Sau những phút giây sôi động cùng lễ hội Carnival, người dân và du khách trở lại với khu vực chính để cùng chìm đắm trong không gian nghệ thuật nhiều cảm xúc của sự kiện lễ hội "Hoà Bình - Thanh âm xứ Mường”, đón mừng Lễ công bố, đón bằng chứng nhận DSVH phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường, Lịch tre của người Mường Hoà Bình.



Lễ hội Khai hạ Mường Bi được tái hiện trong chương trình nghệ thuật "Hòa Bình - Thanh âm xứ Mường”.

Sau phần lễ trao bằng chứng nhận, chương trình nghệ thuật với 3 chương đã đưa du khách và người dân đến với những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và văn hoá đậm đà bản sắc. Chương đầu có tên gọi "Miền đất cổ”, mang đến những tiết mục ngợi ca vùng đất Hoà Bình, kể câu chuyện nguồn gốc của người Mường, mối đoàn kết giao hoà giữa đồng bào Mường với các dân tộc khác trong sự phát triển, những phong tục, tập quán đặc sắc. Chương 2 với tên gọi "Bản hoà ca xứ Mường”, mở ra không gian rực rỡ của thiên nhiên Tây Bắc với hoa cỏ bốn mùa đẹp mê mải. Bên cạnh các tiết mục âm nhạc, chương 2 mang đến tiết mục hoành tráng tái hiện Lễ hội Khai hạ của người Mường, các trò chơi dân gian rộn rã, mê say được thể hiện bởi hơn 250 nghệ nhân. Chương kết của đêm nghệ thuật mang tên "Vang xa thanh âm xứ Mường” dệt nên bức tranh tổng quan văn hoá Hoà Bình đa màu sắc, hoà quyện, hội tụ tinh hoa các dân tộc, đầy bản sắc và căng tràn sức sống. Và điểm nhấn của chương trình với màn pháo hoa nghệ thuật trong không khí âm nhạc sôi động, mở ra chương mới cho du lịch Hoà Bình - tưng bừng, rộn rã, hứa hẹn sẽ được kiến tạo nhờ sự chung tay và đồng hành của những doanh nghiệp lớn trong tương lai. 

Cơ hội quảng bá miền đất văn hóa - du lịch

Hòa Bình là vùng đất có lịch sử truyền thống văn hoá lâu đời, mang đậm bản sắc các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, cái nôi của nền Văn hoá Hoà Bình nổi tiếng. Nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp, làm say đắm lòng người. Đặc biệt, hồ Hoà Bình với phong cảnh non nước hữu tình đang là điểm đến của các nhà đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái, thể thao, giải trí… Những tiềm năng, thế mạnh này được tỉnh tập trung khơi dậy, phát huy mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tỉnh đã và đang chú trọng thu hút nguồn lực đầu tư vào hạ tầng du lịch, đảm bảo kết nối với hạ tầng giao thông nông thôn và thiết chế văn hoá để du lịch phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Hoà Bình là tỉnh tăng trưởng xanh, là trung tâm du lịch văn hoá, nghỉ dưỡng và trải nghiệm chất lượng cao.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Bên cạnh niềm tự hào được vinh danh 2 DSVH phi vật thể quốc gia, "Hoà Bình - Thanh âm xứ Mường” là sự kiện lễ hội đặc biệt đón mừng những thành tựu của tỉnh, đồng thời đánh dấu sự khởi động trở lại mạnh mẽ trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội của miền đất giàu tiềm năng sau ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đây là lần đầu tiên Hoà Bình mang đến cho khoảng 4 vạn du khách và hàng triệu khán giả trên cả nước một chương trình văn hoá với những lớp lang nghệ thuật đặc sắc, có sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Từ đó, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân thêm quyết tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất nước, con người cũng như tiềm năng, thế mạnh của Hòa Bình tới bạn bè quốc tế và du khách gần xa.

Bùi Minh




Các tin khác


Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục